nguồn :Bauxite Việt Nam
Hồ Ngọc Nhuận
Bây giờ người ta ta ít
nói tới “vườn địa đàng”, mà chỉ nói tới thiên đàng hay niết bàn. Theo
một vài truyền thuyết thì “vườn địa đàng” là có thật hồi mới tạo thiên
lập địa, nhưng đã bị tổ tiên loài người phạm tội đánh mất, nên con người
từ đó phải biết lo tu thân để mong sau khi chết được lên thiên đàng mà
hưởng phước đời đời, không phải xuống địa ngục.
Vậy thiên đàng là ở đâu?
Người ta có thói quen
chỉ lên trời, còn địa ngục thì chỉ xuống đất. Mà quên rằng trái đất sau
ông Galilée là không vuông, mà tròn. Bên kia trái đất cũng là trời, nếu
chỉ như vậy thì thiên đàng và hỏa ngục cùng ở một nơi sao?
Theo một số người thì
điều này là cũng có thể và có lý lắm. Theo họ, thiên đàng không ở một
nơi nào hết, mà là một trạng thái hưởng thụ, vật chất hay tinh thần.
Người ta không từng nói đã lên thiên đàng, đã gặp thiên đàng khi đạt
được một điều gì vui sướng nhất, sảng khoái nhất trần gian đó sao? Không
thiếu người trong đời đã khoe là đã từng được dịp lên đến “chín tầng
mây”. Mà “chín tầng mây” tức là một thứ thiên đàng rồi. Vậy thiên đàng
nó ở ngay trong lòng mình. Đi bộ cả buổi mà gặp một ly trà đá thì đúng
là gặp thiên đàng.
Nhưng nếu cứ muốn nó
phải ở một nơi cụ thể nào đó, thì ở đâu mà tình trạng hưởng thụ được cho
là tuyệt vời lý tưởng nhất thì ở đó là thiên đàng. Một triền đồi, một
mái nhà tranh, một doi đất bên bờ biển vắng trên mảnh đất quê hương có
thể là một thiên đàng cho ai đó. Có nhiều vùng thiên nhiên tuyệt đẹp
trên thế giới cũng được người ta tôn vinh là thiên đường, như thiên
đường trắng của các dãy núi tuyết vĩnh cữu. Và Tình Yêu. Và cả những
giấc mơ nữa. Có người vì vậy mà suốt đời bị cả những người thân của mình
cho là mãi sống trên mây. Kỳ thật là họ đang sống trong những giấc mộng
của mình, mà không phải là ác mộng hay mộng ác.
Ngược lại thì hỏa ngục
cũng vậy. Ngược lại thì không thiếu người tội nghiệp đã gặp phải hỏa
ngục ngay trong nhà mình. Nhân loại cũng không thiếu cảnh một dân tộc
phải sống trong chế độ gông kìm của một địa ngục trần thế. Nếu địa ngục
thật sự có nhiều tầng, thì chế độ của bọn Khmer Đỏ Pol Pot không biết ở
tầng thứ mấy, mà người dân Campuchia, không trừ các vị sư sải của đạo
Phật, đã phải kéo lê kiếp sống hãi hùng trong đó suốt 4 năm dài. Cả
những chú khỉ hoang ở Angkor Vat cũng đến phải chết đói. Chế độ cách
mạng văn hóa của Mao Trạch Đông cũng là một tầng địa ngục, hay tất cả
các tầng địa ngục gộp lại cũng nên.
Nhưng xin trở lại chuyện
cái thiên đàng của “cái giáo phái”. Nó không giống với thiên đàng trong
niềm tin của một giáo phái nào khác.
Như giáo phái Aum
Shinrikyo ở Nhật chẳng hạn. Báo chí thế giới đã từng nói đến cái gọi là
“giáo phái của giới tinh hoa” này rất nhiều vào cuối những năm 90 của
thế kỷ trước. Giáo phái Aum, nói tóm tắt, cũng rao giảng về việc cứu
nhân độ thế, về ngày tận thế. Nhưng cái khác căn bản của nó là khi rao
giảng về ngày tận thế, nó lại tin nó có khả năng thúc đẩy ngày tận thế
mau đến bằng lợi dụng chiến tranh. Tận thế, nhưng Aum vẫn còn, và ai tin
theo nó thì vẫn tồn tại để cùng với nó ngự trị trên thiên hạ đời đời.
“Nổi tiếng” nhất là cái lần nó góp phần “thúc đẩy ngày tận thế” tới sớm
bằng cuộc tấn công tàu điện ngầm ở Tokyo với chất độc sarin vào sáng
ngày 20-3-1995, giết chết 13 người, làm bị thương nặng 54 người và 980
người nhẹ, theo con số chính thức. Cảnh sát còn khám phá ở tổng hành
dinh của giáo phái dưới chân núi Phú Sĩ hằng kho chất nổ, vũ khí hóa
học, vũ khí vi trùng… ước tính có khả năng giết hại ít nhất 4 triệu
người, và các phòng bào chế các chất gây nghiện, như LSD… Sau cùng, giáo
chủ của Aum là Shoko Asahara và mấy môn đệ hàng đầu cũng đã bị bắt và
bị chung thẩm kết án tử hình vào ngày 15–9-2006.
Khác với Aum, giáo phái
Đền Mặt Trời ở Thụy Sĩ và Canada thì lại gởi gắm đức tin vào một thiên
đàng ở thế giới khác, ở một hành tinh khác. Và muốn đến đó thật sớm bằng
cách tự sát và giúp nhau tự sát tập thể. Trước sau, từ tháng 9-1994 đến
tháng 3-1997 có tất cả 4 vụ thảm sát hay tự sát tập thể làm xôn xao dư
luận ở châu Âu và Bắc Mỹ, mà vụ có nạn nhân đông nhất là vụ xảy ra ngày
05-10-1994, tại 2 nơi ở Thụy Sĩ, với tổng cộng 53 mạng người, trong đó
có cả một giáo chủ sáng lập giáo phái, cùng người bạn đời và con gái…
Mọi chuyện rồi cũng chìm vào quên lãng sau phiên tòa năm 2006, trả tự do
cho nghi can duy nhất còn lại trong nội vụ…
Hoàn toàn không giống với hai giáo phái điển hình kể trên, “cái
giáo phái” nói ở đây nó thừa biết không có ai qua đời mà trở lại để cho
biết thiên đàng hay hỏa ngục nó ra làm sao. Nếu có thì chắc tội ác loài
người không đến nổi tràn ngập thế gian như xưa nay. Nhất là tội ác đối
với con người. Là tội nặng nhất, vì chống lại Tình Yêu.
Cho nên “cái giáo phái”
nó không chờ ngày tận thế, cũng không chờ kiếp sau, mà chủ trương xây
dựng một thiên đàng ngay ở trái đất này, một vườn địa đàng.
Có thể được không?
Từ trước tới nay, lâu
lâu người ta cũng nghe ai đó nói qua về một điều tương tự. Nhưng vừa
rồi, qua tin các báo chính thức, có một ông lãnh đạo cao ngất đã chính
thức tuyên bố về việc ông cũng đang xây dựng một “cái na ná”, mà ông lo
không biết “cái na ná” của ông đến cuối thế kỷ 21 này có xong hay
không?!
Trong khi đó thì có một
cố tướng lãnh anh hùng, một nhà tình báo thượng thặng vừa là một nhà báo
nổi tiếng, lúc sinh tiền đã từng tâm sự với bạn bè, đồng nghiệp làm báo
trong ngoài nước, về một “cái na ná” như cái mà ông lãnh đạo cao ngất
nói trên tuyên bố đang lo xây dựng. Theo ông tướng nhà báo, cái vườn địa
đàng, hay “cái na ná”, nếu có thật, thì phải chờ ít nhất một ngàn năm
nữa may ra mới đến đó được. Còn nếu ai sốt ruột, muốn có nó ngay, thì
nên vô rừng mà sống như Tarzan, với Tarzan, nếu đâu đó thật sự còn rừng.
Ông bạn nhà báo anh hùng này nói vậy là vì ông tham gia hoạt động vì
lòng yêu nước yêu dân, như nhiều đồng bào bạn hữu khác của ông, chớ
không hề có chút ảo tưởng về cái thiên đàng hay “cái na ná” nào do “cái
giáo phái” nào hứa hẹn. Và ngày nay, nếu ông nghe được cái ông lãnh đạo
cao ngất tuyên bố như trên kia, và chắc là ông nghe được, thì ông phải
đến thét lên là cái ông cao ngất đó lại tiếp tục “nói theo các báo Sự
Thật”.
Còn người dân ở đây,
đứng trên nhiều góc độ khác nhau, thì mỗi người đều từng chứng kiến mỗi
ngày cái vườn địa đàng của “cái giáo phái” đó từ rất lâu rồi. Người dân ở
đây đã thấy hàng hàng lớp lớp các đội tiên phong của “cái giáo phái”,
rồi toàn bộ “cái phần không nhỏ” của “cái giáo phái”, đã “tiến nhanh,
tiến mạnh, tiến vững chắc”… vào cái vườn địa đàng của nó từ lâu rồi. Chớ
không cần chờ đến cuối thế kỷ để được thấy “cái sự thật thế kỷ” của cái
ông lãnh đạo cao ngất trên kia nó ra làm sao.
Vậy cái vườn địa đàng hay thiên đàng dưới thế của “cái giáo phái” nó là cái gì, như thế nào? Và nó ở đâu, theo người dân?
Theo người dân thì nó
cũng ở trên cùng mặt đất với dân đen, nhưng mọi thứ của nó đều như trong
một hành tinh khác, với cuộc sống, nếp sống, mức sống, với tất cả mọi
thứ đều hoàn toàn khác với kiếp sống của người dân. Mà một trời một vực.
Nó là cái thứ được “cái
giáo phái” sinh ra để tha hồ hưởng thụ và không hề bị trừng phạt. Thiên
đàng thì làm gì có phạt. Chỉ có “điều chuyển” qua lại, lên xuống trong
cái hệ thống tổ chức của “cái giáo phái” để mãi mãi tiếp tục hưởng.
Dân đen phải đổ mồ hôi,
phải lao động mới có ăn. Dân trong vườn địa đàng của “cái giáo phái”
không phải đổ mồ hôi mà có sẵn đủ thứ để ăn. Hằng núi đủ thứ để ăn, bao
nhiêu đời con cháu ăn hoài không hết.
Dân trong vườn địa đàng
của “cái giáo phái” không cần lao động, chỉ cần biết ký tên. Ký ở góc
đường, ký ở lầu cao, ở các ngân hàng, dưới các giấy phép, dưới các dự
án, các gói thầu, các hợp đồng; dưới quỹ lương, quỹ vay, quỹ viện trợ;
dưới các chính sách, nghị quyết… Hãy nhìn những thứ ngồn ngộn nó thãi
ra, và chừa ra, để chôn làm nền cho cái vườn địa đàng của nó trên cả
nước thì biết sức ăn của nó khủng khiếp đến nhường nào.
Nó hơn là một thứ ôn
dịch, hơn là một đại nạn hay quốc nạn, trăm năm hay ngàn năm. Vì trăm
hay ngàn thì cũng qua, mà cái này, ở đây, theo chủ trương của nó, là
muôn đời.
Muôn đời trên lưng người dân. Trừ phi tới ngày nó quyết định bán mảo từng gói, hay trọn gói để bỏ đi làm ăn nơi khác…
Cái ông lãnh đạo cao
ngất trên kia tuyên bố đang lo xây dựng “cái na ná” của ông trước cuối
thế kỷ là tung hỏa mù. Để bao giấu cái vườn địa đàng mà “cái thành phần
không nhỏ” của “cái giáo phái” đã làm ổ trong đó từ lâu.
Ông nói vậy là nói xạo,
vì không ai đi xây dựng một cái đã sập cách đây chỉ mới hơn 20 năm, ở
chính cái nơi mà nó cũng chỉ sống vỏn vẹn có 74 năm. Không ai đi xây
dựng những cái đã sập ở nhiều nơi cách đây cũng chỉ mới vài mươi năm,
sau khi chỉ sống vỏn vẹn có 44 năm.
Và cái sớm muộn cũng sẽ
sập là ở cái xứ nổi tiếng người ăn thịt người, nổi tiếng đốt sách chôn
học trò, đập tượng ông Khổng rồi lại bày trò bịp bợm đi dựng lại ở khắp
nơi trong ngoài nước. Cái xứ có truyền thống bá quyền chuyên đàn áp các
dân tộc thiểu số, luôn âm mưu xâm lấn, thôn tính các nước chúng gọi là
man di chung quanh.
Cát sa mạc đang lấn sâu
vào nội địa cái xứ đó, bụi cát sa mạc định kỳ phủ trùm thủ đô cái xứ đó,
nạn ô nhiễm môi trường kinh niên trên các thành phố đông dân, sóng di
dân ồ ạt lòng vòng trong nước và ra ngoài nước… là những điềm báo trước
ngày tàn của bọn bành trướng đó.
Vậy thiên đàng của “cái giáo phái” ở đây nó là cái gì, ở đâu?
Chưa nói ra hết, nhưng bà con ở đây ai cũng biết. Nó chính là chế độ tham nhũng, là tham nhũng đã trở thành chế độ./.
04-11-2013
H.N.N.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét