Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

China , bài 3 : Người Trung Quốc không hiểu tiếng nói của nhau


 Phương Anh
Truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin, chính phủ nước này đang nỗ lực để đồng nhất ngôn ngữ trên toàn đất nước. Khoảng hơn 400 triệu người dân nước này không thể nói tiếng tiếng Quan Thoại trong khi phần lớn số dân còn lại sử dụng quốc ngữ rất tệ.
Trong nhiều thập kỷ qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nỗ lực để thúc đẩy tình đoàn kết trong một quốc gia có hàng ngàn tiếng địa phương. Khoảng cách địa lý quá lớn, thiếu đầu tư vào giáo dục, đặc biệt ở những vùng nông thôn nghèo hẻo lánh dẫn đến những chuyện dở khóc dở cười.
Các quan chức Trung Quốc đã phải thừa nhận rằng có thể người dân của nước họ sẽ không bao giờ nói chung tiếng Quan Thoại.

Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Xu Mei của Bộ giáo dục Trung Quốc cho biết: “Chỉ có 70% người dân nước này có thể sử dụng tiếng Quan Thoại, nhiều người trong số họ sử dụng quốc ngữ ở mức tệ. 30% còn lại (hơn 400 triệu dân) không thể dùng tiếng Quan Thoại”.
Dù mang đến những lợi ích thiết thực nhưng chiến dịch khuyến khích sử dụng tiếng Quan Thoại từ lâu đã gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí cả tình trạng bất ổn tại quốc gia đông dân này.
Hiện, Tây Tạng đang biểu tình để phản đối việc sử dụng tiếng Quan Thoại trong trường học. Năm 2010, hàng trăm người đã đổ xuống đường phố Quảng Châu vì cho rằng các nhà chức trách nước này đang cố cách ly với Quảng Châu.
Phương Anh

LỜI BÀN :
Qua 3 bài China vừa rồi, chắc chắn mỗi người sẽ có một cái nhìn về " sự đoàn kết, thống nhất, hùng mạnh, hài hòa " của một nước TQ xhcn lớn nhất thế giới và tương lai của nó ra sao rồi.
Chắc chắn một điều là, mọi dân tộc " thiểu số " hơn tộc Hán ở TQ chẳng bao giờ vừa lòng với vị thế đàn em của mình , và khi có cơ hội, vấn đề là làm sao được độc lập...
Và khi đó, TQ sẽ tan rã ... 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét