Phạm Lưu Vũ
(Trích Luận ngữ tân thư)
Bậc
Thánh nhân đứng giữa Trời, Đất, hợp với Trời, Đất mà tìm ra lý, rồi làm
thành đạo lý, cốt truyền lại cho muôn đời. Về sau, con người ngày càng
đông, của cải ngày càng nhiều, mắt mũi ngày càng tối tăm đi, lòng tham
cũng theo đó mà tăng mãi không ngừng… Kẻ học giả xét không kĩ, thấy đạo
lý của Thánh nhân cứ ngày càng được bàn dài ra đến thiên kinh vạn quyển,
thì lại cho đó là sự nâng cao, là đã “phát triển“ thêm được cái đạo lý
của Thánh nhân. Tóm lại cho rằng càng đời sau thì đạo lý càng cao hơn
đời trước (!). Thật là một sai lầm khủng khiếp. Bởi nếu được như thế thì
thiên hạ đã có phúc quá. Đạo lý nếu cứ được nâng cao, cứ được “phát
triển“ mãi cho đến tận bây giờ, thì làm gì còn tranh giành, khủng bố,
làm gì còn những thế hệ lưu manh cứ nối đời bịp bợm thiên hạ, làm gì
phải giết nhiều người đến thế. Giết mấy nghìn năm chưa đủ, lại còn tiếp
tục giết mãi đến bao giờ? Than ôi! Thiên hạ vốn vô phúc. Cho nên dẫu của
cải ngày càng tăng, hiểu biết ngày càng rộng, chữ nghĩa ngày càng
nhiều… song đạo lý của Thánh nhân thì cơ hồ cứ “phát triển“ theo chiều
ngược lại…
Vẫn “Lời tựa“ trong Luận ngữ Tân thư. Sau đây xin trích tiếp một phần của bộ sách đó.
Tục ngữ có câu: “Con hơn cha là nhà có phúc“. Thế nếu ngược lại, con kém cha thì nhà… vô phúc hay sao?
Cũng chưa chắc đã đến nỗi như thế, vì đó chẳng qua chỉ là chuyện trong một “nhà“. Khối
kẻ bất tài đểu cáng, song nhờ có “lộc“ của ông cha mà xài mãi vẫn không
hết của ăn cướp đó sao. Nhưng chuyện của cả thiên hạ thì đúng như thế
thật. Thiên hạ có phúc thì đạo lý đời sau cao hơn đời trước. Thiên hạ vô
phúc thì ngược lại, càng đời sau càng hạ thấp đạo lý của đời trước
xuống.
Hạ thấp như thế nào?
Cách
đây hai ngàn rưởi năm, Khổng Tử làm Dịch. Ngài biết rằng khi đặt ra tam
tài (Thiên, Địa, Nhân) là ý Thánh nhân xưa muốn nói tới một loại
“Người“ (Nhân) đặc biệt nào đó, có đủ phẩm chất xứng được với Trời, Đất,
sánh ngang với Trời, Đất, cùng với Trời, Đất mà làm nên mọi lẽ huyền vi
trong vũ trụ này. “Nhân“ mà đạt tới mức như thế thì tất phải không
giống ai, không “chơi“ nổi với ai, mà Ngài gọi đó là: “Chẳng phải con Truỷ, chẳng phải con Hổ, ở ngoài đồng vắng…“. (Luận ngữ).
Chữ “Nhân“ ấy ở trong “Thiên, Địa, Nhân“ chính là cái phần “hồn vía“
của vũ trụ. Nó có “tượng“ là “Người“, thuộc về con Người… Chứ không phải
hễ cứ là “người“, hễ cứ mồm ngang mũi dọc, đi đứng bằng hai chân, biết
ăn nói leo lẻo thì bất kể thế nào, cũng ứng vào chữ “Nhân“ trong cái
“tam tài“ ấy được. Ngài bèn đặt ra đạo “Nhân“, định nghĩa về “Nhân“ mà
theo đó, chỉ khi nào đạt / ngộ đến đạo ấy, đúng với định nghĩa ấy thì
mới đích thị đóng vai trò là “Nhân“ trong bộ ba Thiên, Địa, Nhân kia.
“Nhân“ của Khổng Tử chính là chỉ một trạng thái giác ngộ đã đến bực
tuyệt đỉnh của con người. Nó tương đương với chữ “Phật“ trong đạo Phật.
Số còn lại tất thảy đều bình đẳng với mọi loài sinh vật khác, thậm chí
nếu không cẩn thận thì có lúc, có thời “nhân“ chỉ ngang hàng với những
thứ “sô cẩu“ (chó rơm) mà thôi.
Nhưng
từ khi Ngài đặt ra đạo ấy, thiên hạ chẳng mấy ai đạt tới. Khối kẻ lừng
lẫy, nổi tiếng là “người“ nhất trong tất cả các giống người. Vậy mà khi
hỏi như thế đã “Nhân“ chưa, Ngài đều bảo: “Chưa lấy gì làm chắc!“. Môn chữ “Nhân“ vì thế cho đến nay, vẫn là một tuyệt kĩ làm người của
riêng trí tuệ Khổng Tử. Sinh thời, học trò có kẻ từng khuyên Ngài nên
hạ thấp đi một chút, may ra ở đời có người hiểu mà theo kịp, song Ngài
nhất quyết không chịu, đến nỗi suýt mắc họa vào thân.
Hơn
một trăm năm sau, nước Lỗ lại sinh ra một Thánh nhân khác là Mạnh Tử.
Vị Thầy này nghiên cứu chữ “Nhân“ của Đức Khổng Tử, thấy quả nhiên ghê
gớm, người đời khó lòng hiểu nổi, đừng nói là theo đòi tu dưỡng ra làm
sao. Bấy giờ thiên hạ đã loạn (vô phúc) lắm rồi, con người chỉ còn biết
đâm chém, tranh giành nhau mà thôi, không thể nào thoát ra được nữa.
Nhưng đạo “Nhân“ nếu không được thi hành, thì con người rốt cuộc sẽ đi
đến đâu? Nhưng oái oăm thay, đó lại là cái mà cả thiên hạ không ai hiểu
nổi, thì thi hành thế nào? Thôi thì cố vớt vát được chừng nào hay chừng
đó. Thế là cái việc mà Đức Khổng Tử ngày trước nhất quyết không chịu
làm, giờ đến lượt Thầy Mạnh Tử đành phải làm thôi. Thầy bèn hạ thấp cái
đạo “Nhân“ kia đi một chút.
Hạ thấp như thế nào?
Mạnh Tử thêm vào đằng sau chữ “Nhân“ một chữ “nghĩa“, thành ra “Nhân nghĩa“. Theo
đó thì làm người (Nhân), không nhất thiết cứ phải đòi cho bằng được
ngang với Trời, Đất. Cốt sao đạt tới “nhân nghĩa“ là được rồi. “Nhân“ là
cái thuộc về cả Trời, Đất, vũ trụ… khó lắm! Còn “Nhân nghĩa“ là cái chỉ
thuộc về mỗi con người mà thôi. Thế là “thêm“ chữ, mà thực ra đã “bớt“
đi rất nhiều qui mô, tầm vóc. Đó rõ ràng là một sự “tHỏa hiệp“, một bước
“lùi“ đấy chứ. Hy vọng con người có thể hiểu được (“nhân nghĩa“) mà thi
hành. Đạo “Nhân nghĩa“ này của Thầy Mạnh Tử tuy cũng là một trí khôn
trùm thiên hạ đấy, song vẫn chỉ là một phần nhỏ. Nó thấp hơn cái đạo
“Nhân“ lồng lộng kia của Đức Khổng Tử nhiều lắm.
Sau đó thì thế nào, có bao giờ thiên hạ trở lại được cái đạo “Nhân“ ấy của Đức Khổng Tử không?
Chưa
bao giờ, bởi thiên hạ vẫn ngày càng vô phúc. Cho nên đời sau cứ thế
tiếp tục hạ thấp dần những đạo lý của đời trước theo phương châm: “Vớt
vát được chừng nào hay chừng đó“.
Tiếp tục hạ thấp như thế nào?
Cứ
mỗi đời lại hạ thấp thêm một ít, hạ thấp bằng đủ các kiểu trên đời, kể
ra không xuể. Ví dụ hơn một nghìn tám trăm năm sau, ở phương Nam có một
vị Thánh nhân, khi xem xét cái đạo “Nhân nghĩa“ của Thầy Mạnh Tử, đem
đối chiếu với thời cuộc lúc bấy giờ, vị Thánh nhân này thấy nó vẫn cao
quá, xa vời quá, không cách gì thực hiện cho được. Nhân nghĩa nếu được
thi hành, được “tưới“ khắp thiên hạ, thì kẻ làm vua không còn cái thú
làm vua, kẻ làm quan không mơ màng đến bổng lộc, kẻ làm dân tha hồ tự
do, tha hồ ung dung tự tại mà vẫn không ra ngoài phép tắc. Một “thiên
hạ“ như thế chẳng phải là điều không tưởng hay sao? Không tưởng, chẳng
lẽ lại bỏ qua nhân nghĩa? Thôi thì vẫn thi hành. Nhưng lại phải hạ thấp
xuống, chỉ còn: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân…“. mà
thôi. Yên được dân, thế cũng coi như “Nhân nghĩa“ rồi, không đòi hỏi
phải sướng dân, mới dân, hay sáng dân… gì gì nữa. Muốn “yên dân“, thì
trước tiên phải lo “trừ bạo“. Luôn luôn trừ bỏ kẻ
hung bạo trong thiên hạ cho dân được yên, thì cái việc nhân nghĩa ấy, so
với cả cái đạo “Nhân nghĩa“ kia, tuy có thấp hơn nhiều lắm, song thời
bấy giờ, mong đạt được đến đó cũng là tuyệt lắm rồi.
Cứ hạ thấp mãi như thế, vậy chẳng lẽ thiên hạ mấy nghìn năm, chưa bao giờ là “có phúc“ hay sao?
Thỉnh
thoảng cũng có đấy, nhưng chỉ là những “phúc“ nhỏ, riêng, ngắn ngủi,
nằm trong cái “vô phúc“ lớn, tổng quát, trùm hết mọi đời.
Còn bây giờ thì sao?
Bây
giờ, các Thánh nhân đã chìm vào dĩ vãng cùng với đạo lý của các Ngài.
Thế giới ngày nay tự hào là văn minh, là giỏi giang lắm. Đã bay vào vũ
trụ, lại còn bắn phá được cả sao Chổi… thế mà cái đạo lý “yên dân“
kia, xem chừng vẫn còn quá cao, nói chi đến “nhân nghĩa“ làm gì nữa cho
xa vời. Kẻ hung bạo trừ mãi không hết, thậm chí ngày càng hung bạo hơn,
chúng lại có bom đạn, súng ống… trong tay. Kẻ lưu manh, bịp bợm giáo
hóa mãi không chừa, thậm chí càng đời sau càng đểu cáng hơn
đời trước. Chúng lại có sẵn quyền lực, địa vị trong tay, tha hồ mà nhân
danh mọi thứ… Yên dân tức là yên được cả thiên hạ, trong khi những kẻ
hung bạo, lưu manh đủ các kiểu lớn, bé… vẫn còn nhan nhản, vẫn leo lẻo
nhân danh cái sự bịp bợm để ngồi trên đầu, trên cổ thiên hạ giữa thanh
thiên bạch nhật như thế, vẫn tự xem dân như những món tài sản riêng
trong túi mà muốn sao được vậy, mà bất chấp luật lệ, thi nhau hoành
hành. Thậm chí còn coi dân chẳng khác gì những thứ thịt chó, thịt mèo
cần phải ướp riềng mẻ, mắm tôm… trước khi làm những món chả, hấp, nhựa
mận, tiết canh… Thế thì cái đạo lý “yên dân“ kia xét cho đến đời nay,
lại tiếp tục là một điều không tưởng nữa.
Nghĩa là tiếp tục phải hạ thấp?
Tất nhiên, không theo được đạo lý của người xưa thì đành phải hạ thấp xuống chứ còn biết làm thế nào.
Đạo “yên dân“ mà hạ thấp xuống nữa thì thành cái gì?
Thì thành cái đạo… “yên thân“. Bây giờ thì chỉ còn mong: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên… thân…“. mà
thôi. Không yên được cả thiên hạ, cả thiên hạ không yên thì cốt sao yên
lấy cái thân mình, vợ con mình, gia đình mình là tốt lắm rồi. “Đạo“ ấy
tóm tắt như sau: mình cố không “động“ đến ai, cũng cố mong đừng ai
“động“ đến mình… Tóm lại là “Nhân nghĩa“ kể từ thời Thầy Mạnh Tử cho đến
bây giờ, chỉ còn lại… có bấy nhiêu mà thôi.
Thế thì có còn là đạo lý nữa không?
Đạo
lý là cái gì? Chẳng phải đến bây giờ, chính nó cũng đã bị “hạ thấp“,
đến nỗi chỉ còn là cái “lý“ của kẻ cướp rồi hay sao? Cho nên “yên thân“ cũng
không dễ mà đạt cho mĩ mãn đâu. Bạn đang ở giữa châu Nam Cực? Hay đang
ngồi trên sao Hoả? Cứ thử thò mặt ra đường xem? Dẫu có tình nguyện làm
con giun, con dế, cũng chưa chắc đã “yên“, nếu không biết lối mà tung
hô, mà dạ, vâng… cho phải phép.
Vậy
thì: “Ngu“ là căn hầm trú ẩn cuối cùng của cái giống động vật có tên
(khoa học) là “con người“ đáng thương. “Hèn“ là một đại lượng tỉ lệ
thuận với vai vế, địa vị hay (thậm chí) tỉ lệ thuận với tri thức, cũng
của cái giống động vật có bốn chi (song chỉ sử dụng hai chi để di
chuyển) đó. “Định nghĩa“ như thế “trừu tượng“ lắm phải không?
Đại khái hãy so sánh với ngày hôm qua, không được phép so sánh với bất kì ai, kể từ gã hàng xóm trở đi…
Thiên
hạ đang là một bầy cừu có chủ. Tốt hơn hết, hãy là một con cừu. Tối qua
trong một đám cưới, có mấy con cừu cứ thi nhau ca ngợi những ông chủ
đang chăn dắt chúng. Vậy thì kẻ biết chữ ngồi nghe cần phải biết liệu
hồn. Biết đâu đến một lúc nào đó, ngay cả cái đạo “yên thân“ này, cũng vẫn còn là một mơ ước… quá cao. Thì sao?./.
http://phamluuvu.wordpress.com/thien-h%E1%BA%A1-v%E1%BB%91n-vo-phuc/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét