Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

KỶ NIỆM 45 NĂM BAN HÀNH LUẬT " NGƯỜI CÀY CÓ RUỘNG " CỦA CHÍNH PHỦ VNCH







Ngày 26 tháng 3 năm 1970, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã ký tại Cần Thơ sắc lệnh số 003/60 ban hành luật "Người Cày Có Ruộng". Ông nói: "Hôm nay là ngày vui sướng nhất của đời tôi"
Báo chí Hoa Kỳ thời bấy giờ cũng hết lời ca ngợi. Tờ Washington Evening Star gọi đó là "Tin tức tốt đẹp nhất đến từ Việt Nam kể từ khi kết thúc sự chiếm đóng của người Nhật". Còn tờ New York Times cho rằng "Có lẽ đây là cuộc cải cách ruộng đất không cộng sản mang nhiều tham vọng và tiến bộ nhất của thể kỷ 20".
Người Cày Có Ruộng là gì?
Là đạo luật có kế hoạch và mục tiêu cấp miễn phí 1.5 triệu hecta ruộng lúa cho 80 vạn hộ nông dân, đồng thời cấp giấy chứng nhận sở hữu ruộng đất đó cho họ.
Luật Người Cày Có Ruộng ( NCCR) quy định ruộng đất của các điền chủ không trực canh (không canh tác) đương nhiên bị truất hữu và phải được bồi thường thỏa đáng theo thời giá và chính phủ phát hành công khố phiếu để chi trả những khoản này.
Ruộng đất truất hữu được ưu tiên cấp phát miễn phí cho tá điền (3 mẫu ở Nam phần và 1 mẫu ở Cao Nguyên và Trung phần). Điền chủ trực canh chỉ được giữ tối đa 15 mẫu. Tuy nhiên, Luật "Người Cày Có Ruộng" không được phép áp dụng đối với ruộng đất của các tổ chức tôn giáo và ruộng đất hương hỏa gia đình của người dân.
Đạo luật Người Cày Có Ruộng dĩ nhiên cũng có những khuyết điểm và những hệ quả tiêu cực ban đầu, nhất là nó được ra đời khi cuộc chiến Nam-Bắc đang tới mức cao điểm. Nhân và vật lực cả nước đều ưu tiên sử dụng cho mục tiêu chiến tranh bảo vệ tự do nên đã có những kẻ hở của luật pháp tạo nên những sự bất công, nhũng lạm không thể kiểm soát hết do sự thiếu sót cán bộ thi hành và giám sát một cách đứng đắn như mục tiêu được đề ra…Nhưng nói chung, đây là một điểm son hiếm hoi của thời đệ nhị cộng hoà. Tiếc rằng cộng sản đã vào quá sớm nên những kết quả tích cực của Người Cày Có Ruộng chưa đủ thời gian hình thành để làm rõ nét những thay đổi tốt đẹp do đạo luật này đưa đến cho nông dân miền nam./.

GHI CHÚ: Các dữ kiện và con số liên quan đến luật NCCR trên đây do người viết sưu tầm, tóm tắt, từ nhiều nguồn khác nhau trên internet thành kiến thức cá nhân, chưa kiểm chứng, và chỉ dùng làm tư liệu cho bài viết này mà thôi. Bạn đọc xin đừng coi là tài liệu chính thức để dùng trong bất kỳ mục đích nào khác
(Nguồn : Sưu Tầm)

Theo Tôi biết thì ngày 26/3/1972 đã trở thành Ngày Nông Dân Việt Nam.
 Theo facebook Duy Hoang Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét