Thứ Bảy, 10 tháng 4, 2010

Tại sao họ lại bị biến chất nhanh thế?

Chia sẻ

Tin liên hệ

Ðường dẫn liên hệ

Cho đến bây giờ, tôi vẫn ngưỡng mộ những người cộng sản thuộc thế hệ thứ nhất, những người vào đảng và tham gia cách mạng trước khi Việt Nam độc lập. Tôi vẫn tin họ là những người tốt. Tốt theo ba nghĩa: yêu nước, có lý tưởng và can đảm. Xin đừng quên: thời Pháp thuộc, tương lai của mọi cuộc cách mạng đều mù mịt. Dấn thân vào cách mạng, bất cứ là thứ cách mạng nào, cũng có nghĩa là dấn thân vào một cuộc phiêu lưu đầy bất trắc. Số người bị bắt bớ, bị tù đày và bị giết chết nhiều vô kể. Vậy mà họ vẫn sẵn sàng đem chính mạng sống của mình, và đôi khi, của cả gia đình mình, để thế chấp cho một tương lai hoàn toàn vô định. So với những người muốn sống một cách an thân, họ, dù sao, cũng đáng cho chúng ta ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, sau khi ngưỡng mộ, điều khiến tôi không ngớt băn khoăn là: tại sao, chỉ một thời gian ngắn sau khi có chút quyền lực, họ lại biến chất nhanh đến vậy?

Biến chất về nhận thức: Từ những người tin tưởng nhiệt thành vào quy luật vận động của lịch sử, họ lại muốn quay ngược lịch sử trở lại thời kỳ trung cổ với những ràng buộc và hạn chế khắc nghiệt chỉ mục đích duy nhất là kiềm hãm sự phát triển của trí tuệ, và từ đó, của lịch sử. Tại sao?

Biến chất về lý tưởng: Từ những người sẵn sàng hy sinh để tranh đấu cho tự do, họ lại cố hết sức để thiết lập một chế độ toàn trị chà đạp lên mọi thứ quyền tự do căn bản của con người, từ tự do tư tưởng đến tự do ngôn luận, từ tự do tôn giáo đến tự do chính trị. Tại sao?

Biến chất về đạo đức: Từ những người phẫn nộ trước tội ác của thực dân họ lại trở thành những đao phủ không gớm tay trong việc giết chết và đày đoạ hàng triệu đồng bào của chính mình trong các cuộc chỉnh huấn, cải cách ruộng đất, đánh tư sản mại bản, chống xét lại và những cái gọi là diệt tề, diệt nguỵ. Tại sao?

Biến chất về nhân cách: Từ những anh hùng theo đuổi những lý tưởng cao cả, họ biến thành những kẻ độc đoán, quỷ quyệt, thâm hiểm, xảo trá, và thật lạ lùng, biến thành con giun con dế trước lãnh tụ, nói như Nguyễn Bính, “Con quỳ trước Bác mênh mông / Tội nhiều chẳng dám ngẩng trông Cha già”. Tại sao?

Mà không phải chỉ có cộng sản Việt Nam. Cộng sản ở đâu cũng thế. Cũng bị biến chất về lý tưởng và đạo đức. Ở đâu, thoạt kỳ thuỷ, họ cũng là những người yêu nước, có lý tưởng và can đảm. Và ở đâu, sau khi cầm quyền, họ cũng trở thành những tên sát thủ hàng đầu của thế kỷ. Hơn cả Nazi và phát xít. Trong cuốn “The Black Book of Communism: Crimes, Terror, Repression” do Harvard University Press xuất bản năm 1999, Martin Malia cho rằng so với các cuộc tàn sát chính trị của cộng sản, việc giết người của Đức Quốc Xã trở thành nhỏ bé: tổng số nạn nhân của Đức Quốc Xã là khoảng 25 triệu, trong khi đó, tổng số nạn nhân của cộng sản trên khắp thế giới là từ khoảng từ 85 đến 100 triệu người (tr. x-xi).

Giết người nhiều hơn chủ yếu là vì thời gian cầm quyền lâu hơn, nhưng bản chất của chủ nghĩa cộng sản và Đức Quốc Xã, như Hannah Arendt phân tích trong cuốn “Origins of Totalitarianism” (1958): cả hai đều tàn sát thẳng tay nạn nhân không phải vì những gì họ LÀM mà là vì những gì họ LÀ. Trước, chế độ phong kiến cũng như chế độ thực dân đều vô cùng tàn bạo nhưng hầu hết họ đều chỉ tàn sát với những người chống đối lại họ. Với Đức Quốc Xã và cộng sản thì không. Đức Quốc Xã thì tìm cách huỷ diệt mọi người Do Thái, bất kể già hay trẻ, nam hay nữ, thân Đức hay không thân Đức; chế độ cộng sản thì nhắm chủ yếu vào thành phần giai cấp (tư sản và địa chủ) và thành phần chính trị (địch / tề / nguỵ), riêng trong trường hợp của Liên Xô trước đây, họ còn nhắm vào yếu tố chủng tộc nữa.

Giết người vì cái họ LÀ tàn bạo hơn việc giết người vì cái họ LÀM ở chỗ: Nó không cần những lý do cụ thể và cũng không gắn liền với sự thù hận nào cả. Hay đúng hơn, sự thù hận của họ không xuất phát từ những kinh nghiệm trù dập thông thường mà chủ yếu xuất phát từ quan niệm phân loại địch/ta và chủ yếu được củng cố từ bộ máy tuyên truyền. Ở đây, nạn nhân bị trừu tượng hoá. Bị trừu tượng hoá, họ không còn là con người. Họ chỉ còn là một nhãn hiệu: địa chủ / tư sản / địch / nguỵ / phản động / Việt gian / bán nước / tay sai, v.v… Giết người, do đó, biến thành một việc giết chữ. Giết chữ không thuộc phạm trù nhân đạo. Do đó, những tên sát nhân, sau khi xả súng vào một kẻ bị xem là phản cách mạng, vẫn cảm thấy thanh thản. Vẫn chưa hết. Sau khi bị “nhãn hiệu hoá”, kẻ thù còn bị thú vật hoá với những hình ảnh như sài lang, chó sói, rắn độc, v.v… Giết kẻ thù, do đó, chỉ là giết những con vật, thậm chí, những con vật đáng ghê tởm: không những không xúc động, những kẻ sát nhân còn có thể cảm thấy tự hào nữa là khác.

Sống trong môi trường tuyên truyền như vậy, một lúc nào đó, người ta đánh mất cả lòng trắc ẩn.

Không những bào mòn lòng nhân đạo, các chế độ toàn trị, từ Đức Quốc Xã đến cộng sản, đều tìm cách che mờ lý trí của con người. Đúng hơn, họ chỉ cho phép phát triển một loại lý trí: lý trí công cụ (instrumental reason) và triệt tiêu loại lý trí phê phán (critical reason). Loại lý trí phê phán không ngừng đặt vấn đề, lật ngược vấn đề, cổ vũ sự hoài nghi, do đó, khuyến khích sự nổi loạn, có khuynh hướng chống lại mọi sự độc tài. Loại lý trí công cụ, ngược lại, ngoan ngoãn chấp hành mọi mệnh lệnh, không một chút thắc mắc: vấn đề duy nhất nó quan tâm là làm sao thực hiện mệnh lệnh một cách nhanh chóng và có hiệu quả nhất.

Ví dụ: nhận lệnh đấu tố các địa chủ, người có lý trí sẽ đặt vấn đề: địa chủ là gì? Các địa chủ ấy có tội gì? Tội ấy có thật hay không? Làm thế nào để biết là thực hay không? Điều tra? Ai sẽ điều tra? Làm thế nào để bảo đảm sự công minh trong điều tra? Cuối cùng, nếu họ thực có tội thì tội ấy có đáng chết hay không? v.v.. Người có lý trí công cụ thì khác. Hắn chỉ băn khoăn một điều: làm cách nào để giết địa chủ càng nhiều càng tốt. Hắn sẽ dựng cảnh để đấu tố, sẽ nghĩ ra những cách giết người dã man nhất. Dùng súng bắn ư? Nhanh quá! Lấy dao chém ư? Cũng nhanh quá! Hắn nảy ra sáng kiến: chôn sống hoặc chỉ chôn đến ngang cổ rồi cho trâu bò kéo cày ngang qua, phạt đứt cổ, v.v…

Chính loại lý trí công cụ ấy đã dẫn đến Holocaust, các lò thiêu giết người hàng loạt của Đức Quốc Xã và các trại tập trung cải tạo ở Liên Xô cũng như các nước xã hội chủ nghĩa trước đây.

Trong các nước xã hội chủ nghĩa ấy, có Việt Nam.

Ừ, thì biết thế nhưng tôi vẫn không ngớt băn khoăn.

Ý kiến (163)

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 ly son (vietnam)

Nguyên do là từ đầu tiên họ là những người nông dân tay lấm chân bùn, học hành ít, suy nghĩ đơn giản chiến đấu cho đồng bào, dân tộc và cho chính họ. Sau khi có chức quyền thì đâm ra lo sợ. Sợ vì không biết làm thế nào với cái ghế đó. Mình ngu sẽ bị người giỏi hơn chiếm ghế vì thế phải liên kết thành nhóm để che chở nhau, dựa dẫm nhau, phải cố kiếm bằng tiền bằng mọi cách để lỡ...đơn giản quá, đó là suy nghĩ của những cái đầu tôm.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Kien (Wa)

Tôi không nghĩ như ông, không phải người CS "thú vật hoá" kẻ thù mà ngược lại họ "thú vật hoá" ngay chính bản thân họ. Chính ngay trang đầu của những cuốn sách về chủ nghiã CS họ đã cố chứng minh rằng con người từ "vượn người" mà ra, về phương diện khoa học điều đó đúng, nhưng lối tuyên truyền của người CS tạo cho những người dân dốt nát hiểu rằng "(chỉ mới đây thôi) con người còn là loại thú vật"

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Kien (Wa)

(t) Sau đó họ tiếp tục đả phá những hủ tục trong xã hội, nhưng lại do những tên vô học, vô lại trong xã hội tuyên truyền vì thế tác dụng là đả phá luôn cả những nền "đạo đức cổ truyền", những gì là "tam cương-ngũ thường" đều bị coi là hủ tục cần phải đả phá. Để củng cố quyền lực họ dùng chính những kẻ hạ lưu trong xã hội cho phép muốn làm gì cũng được để tạo nên những vụ khủng bố toàn diện trong nhân dân và sau đó dĩ nhiên là dân chúng phải sợ hãi không dám chống đối.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Kien (Wa)

(t) Trong lúc xã hội đói nghèo vì lạc hậu vì chiến tranh họ dung túng cho nhau chà đạp kỷ cương phép nước để trục lợi cá nhân, và chỉ những người trong "đảng" mới được hưởng những đặc quyền đặc lợi đó, chính vì thế mà những người đó phải tìm mọi cách để củng cố quyền lực. Đó chính là chính sách của các đảng CS, và đó cũng chính là khuyết điểm của họ Không Bao Giờ Chủ Thuyết CS Có Cơ Hội Ở Các Nước Văn Minh...

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Kien (Wa)

(t) và họ cũng từ đó biết rõ Khi Dân Chúng Có Hiểu Biết Thì CHCS Sẽ Bị Triệt Tiêu bởi vậy một mặt họ ra sức kềm kẹp, một mặt họ ra sức bưng bít để thực hiện chính sách Ngu Dân. Tóm lại Ngu Dân và Bần Cùng Hoá Nhân Dân chính là chủ trương của CS để duy trì sự toàn trị của họ và để đạt được chính sách này họ không từ bất kỳ thủ đoạn tàn ác nào.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Màu ở VN vẫn còn nguyên, vẫn còn origin đó ông Quốc ạ. Có nhanh thì không nhanh bằng cái Hoài Nghi của GS!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Trần

Có lẽ và rất có thể nó có dính liếu chặt chẽ hoặc bắt nguồn từ tam vô, không phải tam vô của Phật giáo, mà tam vô của chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản cũng thế: vô học - vô thần và vô nhân. Học ở đây không có nghĩa là có bằng cấp mà là có giáo dục. Một người ngược lại có học, có tín ngưỡng sẽ có lòng nhân, những yếu tố này sẽ chế ngự sự ác, bản tính thú của con người mà ta thường thấy nơi những người CS.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Kien (Wa)

Sau những gì mà người CS đã làm với dân tộc với đồng bào ngày nay họ rất sợ chế độ phải sụp đổ, họ sợ chính những nạn nhân của họ sẽ quay lại cư xử với họ bằng chính sách của họ, họ sợ chế độ mới sẽ xử họ bằng chính ngay luật pháp của họ và họ cũng sợ ngay chính họ cư xử với họ bằng những thủ đoạn đê hèn của họ nữa.!!!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Người ta thiêu sống Bruno ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Và đó là sự giết rất đạo đức được người ta bảo vệ bởi đủ thứ Đạo Lý rất cao cả, có Tòa án của đủ chức sắc thay mặt cho đấng này đấng nọ, có những đủ thứ nhân danh cao cả. Người ta bỏ tù chung thân Galileo cũng bằng một tất cả một Đạo Lý. Còn ba cái phiên tòa của mấy ông nông dân thất học sống sót sau nạn đói Ất Dậu thì có gì là ghê gớm!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010

Con số mà biết nói năng...There are two kinds of statistics, the kind you look up and the kind you make up. Ông Quốc đang dùng loại thống kê nào đây? A single death is a tragedy; a million is a statistic. Một cái chết thì được được gọi là thảm họa, hàng triệu cái chết chỉ là một sự thống kê. Và "Politicians use statistics in the same way that a drunken man uses lamp-posts—for support rather than illumination". Ông Quốc thì dùng thống kê để support những điều ông kêu gọi môn đệ phải Hoài Nghi.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Bình USA

Thưa ông Quốc Bản chất CS tàn ác thì không thay đổi. Những người CS thuộc thế hệ thứ nhất có mấy người hiểu được CN Marx-Lenin ngoài ông Hồ và Tổng BT Trần Phú. Những người yêu nước lúc bấy giờ bị lôi kéo theo CS mà thôi. Họ bị thứ CN mị dân nên họ làm cách mạng. Khi lãnh đạo CS đạt được mục đích 1945 thì đảng viên CS yêu nước mới vỡ lẽ. Qua các cuộc CCRĐ...nhiều người bỏ cuộc, nhưng phần nhiều vẫn chưa thấy. Ngày nay có internet nên nhiều người thấy rõ hơn. Bản chất tàn ác CS không thay đổi.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 dpa (canada)

Yêu nước, có lý tưởng và có lòng can đảm là những chiêu bài tâm lý của Đảng CS. Chúng ta phải phân biệt 2 loại CS: lọai lãnh đạo và loại vì lý tưởng. Cái bản chất tàn ác của giới lãnh đạo không phải một sớm một chiều mà biến chất như thế. Những người vì lý tưởng như Hữu Loan, như Bùi Tín vẫn là họ trước hay sau cuộc chiến.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Qdanh

Cám ơn ông Nguyễn Hưng Quốc đã có bài viết ngắn gọn về sự biến thái của cuộc cách mạng giành độc lập, tự do, dân chủ dựa vào chủ thuyết, và hậu thuẫn CS tại VN, cũng như ở tất cả những nước từng bị CS cai trị. Bài viết này mang giá trị cụ thể, chính xác, hy vọng giúp cho những người thuộc thế lực CS cai trị dân tộc sớm thức tỉnh, ủng hộ công cuộc đấu tranh cho dân chủ đang bùng lên của toàn dân.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010

Politicians use statistics in the same way that a drunken man uses lamp-posts—for support rather than illumination. Tạm dịch :"Các nhà chính trị dùng các con số thống kê giống như các tên say rượu dùng các cột đèn - để vin dựa thay vì để chiếu sáng. Ông Quốc hôm nay hơi quá chén!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 dpa (canada)

Giới lãnh đạo đi theo sự dẫn dắt của CS Liên Xô, Trung Quốc để hơp nhất với CS quốc tế và nhận viện trợ quân sự. CS luôn là như thế: họ ít học, ham quyền lực, thích tàn sát, thích giảng giải đạo đức cách mạng, thích rêu rao lý tưởng yêu nước, thích bắt chước các chính sách thanh lọc giai cấp...Theo tôi, họ không có biến chất gì cả và họ không có gì đáng ngưỡng mộ như ông Quốc nói. Ông Quốc hình như bị lầm lẫn giữa họ và những người ngày đó lên đường kháng chiến vì lý tưởng.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010

Ngắn gọn nhưng nêu lên rất xúc tích tội ác của chế độ CS. Cám ơn ông đã nói hộ giùm tôi.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Ý kiến làm sẵn- để đâu cũng được (Em Gái VN)

Khi người ta tập bắn súng: tay trái trên bá súng, tay phải vào cò, đưa súng lên tì vai, nheo mắt trái, nín thở, bóp cò. Lý thuyết này em Gái thấy anh Nhô cứ loay hoay, lảm nhảm khi phê bình. Riêng em có lẽ mọi người nữa cứ thấy anh bênh CS là tụi em "bóp cò". Chữ nghĩa để GS Nguyễn Hưng Quốc nói là đủ rồi.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Không biết khi người ta hỏa thiêu Bruno và vô số người Dị Giáo khác là vì họ LÀ hay những gì họ LÀM. Bruno, Galileo chỉ LÀM Khoa Học thôi mà. Không có sự giết người nào ác nhơn ác đức hơn bằng dùng lửa, bắt tội nhân trần truồng, bị nguyền rủa là Quỷ sứ. Ôi! Lòng nhân đạo. Án này có chức sắc học rộng điều tra đàng hoàng trước khi thi án nhé.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Trần Dân Gâu 1

Muốn trả lời câu hỏi "Tại sao, chỉ một thời gian ngắn sau khi có chút quyền lực, họ lại biến chất nhanh đến vậy?" xin mời quý vị nhìn vào tình hình VN qua các tác phẩm như Đêm Giữa Ban Ngày của Vũ Thư Hiên, con cụ Vũ Đình Huỳnh, thư ký riêng của Hồ Chí Minh.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Nguyen HAI (usa)

Cong san Viet nam, cung chang co ai tot dep ca, vi ly tuong cong san, tu tuong HCM va Lenin nit da dem gia dinh, ba con than thich ra dau to, tich thu tai san, bo tu, tham chi la dem giet, vi thanh tich cach mang giai phong mien nam, cho quan doi na dan phao xuong dau dan, gieo chet choc gay hoang mang, con nho vu tan sat dan Hue nam mau than ma ho ca ngoi la dai thang mua Xuan, cho den hom nay tu cac cap, CS tha ho cuop dat, tham o, cuong quyen, thu hoi CS co gi la tot.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

"Giặc giết em rồi quăng mất xác, chỉ vì em LÀ du kích em ơi". Đọc bài viết này người ta thấy những người CSVN như ông Võ Nguyên Giáp là những người nhân đạo, nếu không nói là những vị Thánh. Tây giết vợ ông, em gái ông, đồng bào ông. Nhưng khi ông có trong tay hàng ngàn tù binh Pháp, ông nhân đạo trả họ về nước.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Trần Dân Gâu 2

Muốn biết rõ hơn "tại sao" thì xin quý vị xem Những Mẩu Chuyện Về Cuộc Đời Hoạt Động của Hồ Chủ Tịch (tác giả Trần Dân Tiên) hoặc Vừa Đi Đường Vừa Kể Chuyện (tác giả T. Lan). Cả TDT lẫn T. Lan đều là bút hiệu của Hồ Chí Minh. Đọc để đừng thắc mắc "tại sao" sau khi ông ta đã thu tóm được quyền lực.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Trần Dân Gâu 3

Để trả lời "Tại sao?" xin nhìn sang nước láng giềng Campuchia, xin xem kỹ cuộc đời của Pol Pot từ ngày ông ta du học ở Pháp cho tới khi về nước làm Thủ tướng Campuchia Dân Chủ. Ít nhất về tư cách, Pol Pot hơn hẳn Hồ Chí Minh ở điểm không tự ca tụng mình một cách trơ trẽn.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Huu Tran (USA)

Day la bai hay nhat chinh xac nhat bat cu ai o vung Cong San truoc nam 75 deu biet nhu vay ca. Xin cam on Giao Su Nguyen Hung Quoc da noi len suy nghi cua minh de moi nguoi hieu ve Cong San....Sau nam 85 nho hoc theo mot it cua Tu Ban nen co chut de tho hon....

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Le Thien y

Ong To K.Marx da cho nguoi cs an "banh ve" la thien duong cs khong bao gio hien thuc. Nay ho cung dung chieu lua mi, tuyen truyen xao tra, dung moi thu doan doc ac giu chat quyen hanh; bat chap vi pham ve Tu do, Nhan quyen. Ho muoi mat, cam tam quy luy, dau phuc TQ, gay hai cho To Quoc nhan dan khon luong. Dang csvn la thu pham; ma HCM la dang len an nhat.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 TU (Uc)

NHQ viet bai nay rat tham thuy. Ong neu len dung nhung dieu ma moi nguoi Viet deu ban khoan. Cai cuu canh bien minh cho phuong tien da bi the gioi len an la cong cu sat nhan. Nhung nguoi mang danh anh hung trong che do CS da lot nguyen hinh. Cuoi cung, ho cung chi song bang loi nhuan voi cach kinh doanh su nghiep chinh tri mot chieu cua CSVN. Su doi tra, doc doan, tham lam, ich ky da dan den mot tuong lai den toi cho dat nuoc VN. Moi nguoi deu thay ro. Het thuoc chua!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Kien (Wa)

Thưa Mr Nhô, Hoa Kỳ là một quốc gia có Tự Do nhất Thế Giới, nhưng Luật Pháp Mỹ cấm kỳ thị, từ kỳ thị chủng tộc tới giới tính, đảng phái và nhất là kỳ thị tôn giáo. Kẻ kỳ thị tôn giáo bị khinh bỉ hàng đầu sau đó mới là chủng tộc, ông tự cho là sống trên đất Mỹ nhưng lại sặc mùi kỳ thị tôn giáo vì vậy là một người đáng khinh bỉ và ghê tởm, nếu ông còn tiếp tục dùng luận điệu chống phá Công Giáo trên diễn đàn này chính tôi sẽ không thèm lưu ý tới ông!!!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 khang (vn)

Tả về bạn của em: Bạn của em là quái thai! Vì lợi ích RIÊNG TƯ, vì lợi hại BẢN THÂN, vì chỉ biết phục vụ một cách quán tính nên thiện chí lúc ban đầu đã bị bẻ cong.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 khang (vn)

Hiện tại bạn thích ăn ngon nên thường cắn đầu người lương thiện, người nghèo đang lê lết hết kiếp mà ăn. Nó chỉ ngừng cắn khi nghe sự thật. Hiện tại với nhiều kiến văn mà bạn em vẫn đen thùi lùi, không biết bao lâu mới sáng. Lớp 2a trường Anh hùng phá lổ châu mai (sang năm nếu được lên lớp 3 thì em sẽ sang trường Yêu sự thật ghét giả dối: thầy cô chắc đã lật xong những con rùa nhỏ xíu đang nằm ngửa để nó bơi đúng hướng???)

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 CONG MINH (USA)

Nhung nguoi, di theo duong loi cong san o the he thu nhat deu la nhung nguoi yeu nuoc, vao luc thoi Phap thuoc nhung dia chu tot thi it, nhung dia chu ac on thi nhieu vo so ke, cho nen nhung nguoi dan ngheo vao thoi diem do da so deu theo cs, vi ho muon danh duoi thuc dan Phap va cac dia chu ac on, nhung sao nay duong loi cua csvn da di sai roi khong con vi dan toc nua, ma vi quyen loi cua mot dang chi biet cuop ma thoi.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 soi gan (usa)

Bai viet lot tran duoc ban chat che do Cong San! Lam canh tinh biet bao nguoi con mo ho ve chu nghia Cong San! Bai viet nay nhut dinh se lam thuc tinh tu duy cua ong Nho (Hoa Ky)? nao do, dang mo mang mot mo triet hoc vun vat ve chu nghia duy vat, ton sung nhung ke dao phu thoi dai. Cam on ong Nguyen Hung Quoc ve bai viet sau sac nay.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Richard Taylor

Tôi nghĩ những giá trị giúp người ta làm cách mạng thành công như yêu nước, có lý tưởng và can đảm (đánh giá dựa trên môi trường của một cuộc đấu tranh bằng bạo lực), rất tiếc không phải là thứ giá trị cần, hay đủ, trong thời bình để giúp người ta xây dựng những nền tảng tốt đẹp cho xã hội. Ông Phạm Văn Đồng có lẽ biết được điều này khi ông tuyên bố là cai trị trong thời bình khó hơn trong thời chiến.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Người Việt (Mỹ)

Laị một đề tài làm thức tỉnh mọi người: Lâu qúa nhiều khi quên: khi bạn bị đọa đày phải đi vượt biên: bạn bị cái công cụ của chế độ bắn giết thê thảm, bị gán cho là phản bội dân tộc...Bọn công cụ của chế độ đông vô số kể, được phát cây súng để giết bạn. Bây giờ nếu bạn quên, cầm tiền về VN thì họ gọi bạn là Việt kiều yêu nước! Hãy cảnh tĩnh, đừng vội quên!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Hoàng Sa (Canada)

Anh Quốc: câu trả lời rất dễ. Lý tưởng CS chỉ là công cụ/con đường để đi đến lý tưởng mình muốn: giải phóng các dân tộc nô lệ. Khi lý tưởng, mục tiêu đã đạt được, con người lại trở về với bản chất thật của mình: tham lam, đố kị, thù hận, khát vọng cầm quyền, bảo thủ....

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Hoàng Sa (Canada)

Để giải phóng con người khỏi những bản chất này, ta cần 1 lý tưởng cao hơn: đạo giáo (công giáo, phật giáo...) nơi mà những quy luật làm người luôn được nhắc nhở. Nếu trong cuộc đấu tranh cho độc lập của VN, những cán bộ CS được tự do trong tôn giáo, có lẽ nhiều sai lầm đã không xảy ra.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Người Việt (Mỹ)

Nhô hãy trả lời ngay trên diễn đàn nầy những điều sau đây, đừng né tránh: Ai chôn sống đồng bào Huế năm 68. Ai bắn giết người dân tìm đường trốn khỏi đày đọa ở VN từ sau 1975. Ai chém giết người dân miền Bắc trong các cuộc cải cách ruộng đất sau 1954? Và hiện tại ai tham nhũng ghê gớm nhất ở Việt Nam? Hãy trả lời từng câu hỏi nhé.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 binh nhi hai lua dia phuong quan con rua (australia)

Y kien thoi thuc dan Phap dia chu co cau ket ke xam luoc boc lot nhan dan lao dong o? Chu nghia cong san, cong san quoc te co khac cong san VN o? Tai sao dai da so nguoi dan VN chap nhan cong san VN cam quyen? Dat nuoc VN ngay nay co on dinh binh yen o? Toi gia 70 tuoi di linh hoi bao an cho toi dia phuong quan. Nay quen truoc quen sau nhung o quen duoc toi ac cua giac xam luoc va nhung tai sai giet hai dong bao minh. 3 lan dao ngu o chieu chet cho tai sai. Yeu hoa binh chong chien tranh.

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Anh Thi (ĐàLạt)

Nói rằng người Cộng sản đã biến chất thì không thuyết phục lắm. Bởi chủ thuyết CS đựa trên nền tảng bất nhân, vô đạo, lấy bạo lực xây dựng cường quyền, dùng áp chế để thống trị nhân dân. Họ đã biến chất từ đầu để đạt mục đích, họ che mặt khá giỏi để kêu gọi, hô hào nhân dân các nước bị thống trị. Nhưng sau khi được độc lập, CS không còn đủ lý do để tồn tại nữa, đó cũng là lý do tại sao CS Việt Nam luôn lo lắng, và luôn kêu gọi nhân dân cứ quyết tâm tiến lên xã hội chủ nghĩa là vậy?

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Hùng Vi (USA)

Sự thực sờ sờ là vậy. Trắng thì nói là trắng. Đen thì nói là đen. Bây giờ tôi đang chờ bạn Nhô làm phù thủy hóa đen thành trắng xem như thế nào. Hóa không được thì tung hỏa mù. Các bạn chờ xem!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 Thai Nhan (USA)

Truoc khi giet mot con nguoi vi cho ho la con vat, thi cai y tuong cua ke giet nguoi do da biet ho thanh con vat truoc khi ho thuc hien hanh dong thu vat roi!!

Thứ Tư, 07 tháng 4 2010 BXY

Mong sao nhung dieu nay duoc nhieu nguoi co "ly tri phe phan" duoc an ui va cung mong sao nhung ke co "ly tri cong cu" biet doc va biet suy nghi hon.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 (Từ VN)

Một câu hỏi hay đấy! NHQ ơi hãy phông hỏi Bùi Tín thì biết tất cả thôi!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010

Bai viet hay qua, qua xa hay. Xin cam on NHQ.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Em Gái VN

Bây giờ cũng vậy đấy ông Quốc ơi. Công an là du côn, mà du côn là công an, chơi bẩn không chịu được. Em nghe nói Sài gòn đỡ hơn vì dân cũng biết thế nào là tự do dân chủ rồi, còn Hà nội hình như họ vẫn là vượn chưa biến thành người, ác lắm.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 hải đăng (VN)

Không phải họ biến chất đâu bác Quốc ạ, mà là bản chất. Nhưng cách tiến hành của những kẻ hiểm độc mưu sâu nên dân ta đã bị lừa qua nhiều thập kỷ. Những người thông thái của dân tộc như Nguyễn Thái Học, 2 cụ PHAN, Huỳnh Thúc Kháng...không bị CS lừa được nên bị chết thảm. Một giai đoạn ô nhục nhất của lịch sử dân tộc.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Kim Anh (Pháp)

"Ừ, thì biết thế nhưng tôi (ông) vẫn không ngớt băn khoăn" Cám ơn ông NHQ đã đặt và lý giải vấn đề "Tại sao họ biến chất nhanh thế?". Trong lúc lý giải tôi thấy còn nảy sinh một vấn đề nữa là làm sao mà họ giáo dục được cho con cái đấu tố cha mẹ (cụ thể là Trường Chinh) rồi vợ chồng đấu tố lẫn nhau v.v... "Ừ nhỉ!...vẫn không ngớt băn khoăn"!!!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Lan Phương (Việt Nam)

Cộng sản Việt Nam là con đẻ của cộng sản quốc tế, và là một học trò ngoan của cộng sản Trung Quốc. Nên chi, từ cải cách ruộng đất ở miền Bắc trước đây, cho đến các trại cải tạo ở miền Nam sau năm 1975 là những hình thức diệt chủng theo khuôn mẫu cộng sản Trung Hoa, do lãnh tụ hàng đầu là Mao Trạch Đông khởi xướng.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nhấp (Hà Nội)

Nhiều người biết chính quyền CSVN rất cay cú giáo sư Nguyễn Hưng Quốc vì các tác phẩm và bài viết cùa ông phê phán chế độ. Nên mới có chuyện cầm trong tay visa sứ quán VN ở Úc cấp, về đến Tân Sân Nhất, ông vẫn không được nhập cảnh. Nay nỗi cay cú đó lan đến Nhô Hoa Kỳ. Nên bài nào của giáo sư cũng bị Nhô "ta" đâm thọc.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nhấp (Hà Nội)

Ý kiến nào của Nhô "ta", khúc đầu lý luận tỏ ra mình có trình độ, còn chua thêm tiếng Anh mặc dầu ở trang tiếng Việt, nhưng khúc đuôi kết luận "lãng xẹt" vì chỉ có mục đích bôi lọ giáo sư Nguyễn Hưng Quốc mà thôi.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Duonghung

Tôi thuộc loại người lý trí phê phán chứ không phải lý trí công cụ. Tôi đang tìm phản biện cho bài viết của GS Quốc, nhưng không đủ trình độ. Kính nhờ Anh Nhô ra tay giúp ạ.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Little SG

Khá nhiều người ở VN bị nhồi sọ rồi chỉ trích những người chống CSVN, họ được dạy rằng "yêu nước là yêu CNXH" nên họ luôn dị ứng với những người chống CS. Nhiều người bị ru ngủ còn tưởng rằng VN được như ngày nay là do ĐCSVN, họ không hiểu rằng nếu không có CSVN thì nước VN đã phú cường hơn, văn minh hơn, dân VN đã ấm no, hạnh phúc hơn. Chính ngay giới lãnh đạo cũng biết rõ như vậy nhưng họ tìm cách để che đậy cái xấu xa hèn hạ đó lại.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nhô Cả (VN)

NAZI và PHÁT XÍT Đức chủ yếu giết người khác chủng tộc; còn CỘNG SẢN chủ yếu giết người bản xứ. CỘNG SẢN chủ trương: thủ tiêu, đày đọa, giết chết người trong nước. CS chủ ý coi "nội thù" hơn "ngoại thù". Mục tiêu của CS là bằng mọi cách CƯỚP CHÍNH QUYỀN và cai trị dân bản xứ bằng mọi giá. Mục đích của CS khác mục đích của NAZI và PHÁT XÍT. Một bên CS vì phe đảng, sẵn sàng đạp lên dân tộc. Một bên Phát xít vì dân tộc mà cực đoan. Bài viết của anh Quốc nên đưa vào sử sách.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 KK (VN)

Cái ác nào thì cũng là ác, nhưng cái ác cua CS thì thật là khủng khiếp nếu đem so sanh với cái ác của Đức Quộc Xã. Tôi có một bà chị lấy chồng trong một gia đình địa chủ và bị mang ra đấu tố. Chị tôi đang mang thai đứa con trai thứ hai mà vẫn bị CS mang ra chôn hơn một nửa người ở dưới đất. Đến nay chị tôi đã bị liệt mất một chân.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nguyễn Thanh (Hà nội)

Một sự lưu manh, xảo trá, hiểm độc có "bài bản" và "logic" đến nổi nó qua mặt và phỉnh gạt được hầu hết những con người yêu nước VN. Từ "yêu nước giành độc lập dân tộc" ai lại không mơ. Đến "đấu tranh giai cấp vì người nghèo", "xóa bóc lột, đem lại công bằng xã hội", "đảng của giai cấp công-nông"...nghe có vẻ nhân đạo quá. Nhưng cuối cùng, cái đuôi của nó lòi ra mới giật mình: lừa phỉnh để CƯỚP CHÍNH QUYỀN và để được TOÀN TRỊ VĨNH VIỄN dân bản xứ, ăn trên ngồi trốc, còn tổ quốc là thứ yếu.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Út

Đúng thế, cs đã thành công nhờ tuyên truyền, mỵ dân, chỉ thực sự hiểu cs khi họ "chiến thắng" nhiều người miền nam đã có kinh nghiệm xương máu sau năm 1975 như Nguyễn Hộ. Còn nhiều đảng viên cs khi hòa bình rồi nhưng vì quá thuộc bài nên họ vẫn tiếp tục"giết, phá"..vì thế đất nước VN mới có những thành quả như ngày hôm nay.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Viêt Nam Tổ quốc tôi (Việt Nam)

NHQ:"Cho đến bây giờ, tôi vẫn ngưỡng mộ những người cộng sản..., những người vào đảng và tham gia cách mạng trước khi Việt Nam độc lập. Tôi vẫn tin họ là những người tốt... yêu nước, có lý tưởng và can đảm". Vậy thì đừng để lớp trẻ hiểu lầm mà thù ghét CS, qtrình xdựng đất nước với LLSX còn non trẻ, đa phần tự lực tự cường, những kẻ cơ hội len lõi vào bộ máy chính quyến tham nhũng gây mất uy tín cho những người CS chân chính sẽ bị lôi dần ra, đã có nhiều phiên tòa xét xử TN. (chắc không đăng)

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Thiên Việt (Thái Bình VN)

Rất chính xác. Xin thêm: Thủ đoạn giết-hại người của CS thì số 1 thế giới. Nhưng tàn độc hơn gấp ngàn lần đó là GIẾT HẠI TINH THẦN bằng CHÍNH SÁCH NGU DÂN (qua:Tivi, loa đài, sách báo, giáo dục, chủ trương, chính sách, độc tài toàn trị...). CS đã, đang và sẽ biến hàng triệu người dân thành "u mê": Từ NGHĨ ĐÚNG-LÀM ĐÚNG-SỐNG CÓ LÝ TƯỞNG CAO ĐẸP thành NGHĨ SAI-LÀM SAI-SỐNG BẤT CẦN-LÁO LƯỜNG đủ kiểu. Từ YÊU NƯỚC thành QUÊN NƯỚC, thậm chí bán nước lúc nào không hay. Mong anh Quốc phân tích rõ thêm.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Lâm (usa)

Ông NHQ luôn lấy những data cũ rít ra để đánh giá thấp CSVN cho họ là biến chất, mọi người tin ông Quốc hay tin văn phòng thương mại Mỹ tại Thượng Hải là đúng? Theo họ đánh giá, VN là quốc gia ổn định về chính trị, là điểm đến của các nhà đầu tư. Tôi xin ông NHQ nếu không làm cho tốt được thì đừng quấy rối thêm cho đất nước VN nữa. Nếu so sánh, VN còn khá hơn Indonesia về mức độ tham nhũng.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 viet (vietnam)

Tai sao u, vi cong san la nhung nguoi vo than.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 AAA (USA)

Tôi thật sự khâm phục cách lập luận khá logic của ông NHQ. Giết người chỉ vì nạn nhận bị quy chụp thuộc phạm trù "LÀ". Thật là khủng khiếp.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 linh dao ngu (australia)

Y kien doc gia, quan doi cach mang nhan dan My chien dau chong ngoai xam doi doc lap thang loi roi tai sao ho bien chat thanh cuong quoc di xam luoc nuoc khac? Rieng nguoi VN o phai nguoi nao cung xau. Mot so it nao do tham o cua quyen, cung nhu nguoi Viet song tai Uc co mot so xau o dong gop xay dung nuoc Uc ma con pha, vai mang tui bac ke ke ngo dau cua ong ai ve cua an sinh xa hoi, ca me mot lua co hon ai?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Người sàigòn

Xin được hỏi, trong khi những cảnh đấu tố địa chủ, đàn áp phong trào Nhân Văn GP ở miền bắc VN đang diễn ra khốc liệt và tàn bạo thì tại sao người dân miền nam cứ mơ hồ về điều đó? Tìm ra câu giải đáp thỏa đáng, chúng ta sẽ biết người CS là ai? Vì sao họ lạ biến chất nhanh như "cắc kè" đổi màu?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Tân Dân (Lào)

Đơn giản: CS là cốt đồng, cốt bóng, là TÀ GIÁO cuồng tín và độc đoán, nhưng "bài bản" và có "sách" hơn các tôn giáo cực đoan khác. Nhiều trí thức lầm lỡ nghe tin theo, đã phải điên đầu và sám hối, ân hận suốt đời. CS luôn "quấn quít" với QUYỀN LỰC và đặc quyền đặc lợi cho phe đảng, bất chấp lợi ích dân tộc đất nước, lấy đâu không biến chất cho được và còn tồi tệ hơn gấp vạn lần nữa chứ.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Các bạn dân chủ có khả năng phân biệt thế nào là nhận xét Chủ quan (subjective) và Khách quan (objective) không? Chắc chắn là không. Thiếu khách quan, người ta không có khả năng suy nghĩ có phê phán (critical thinking). Critical thinking đòi hỏi khách quan. Thiếu khách quan, người ta toàn nói điều chủ quan, tức những điều yêu ghét chỉ có trong đầu óc của mình. Những vấn đề mà bắt đầu bằng I feel that (tôi Cảm nhận là) hay I wonder that (tôi Băn Khoăn là…) đều thuộc về Chủ Quan.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Ô Quốc bày tỏ cảm nhận tình cảm yêu ghét của ô về một chế độ. Ai cũng có quyền thể hiện tình cảm của mình qua sự yêu ghét. Chế độ hai nền Cộng Hòa cũng đã từng bày tỏ cảm nhận tình cảm về CSVN là Quỷ, tệ hơn những gì ô Quốc bày tỏ. Rồi sao? CSVN vẫn lãnh đạo dân VN xóa sổ VNCH. Nên nhớ, tình cảm, cảm nhận là Chủ quan (Subjective), nó chỉ có trong đầu. Ô Quốc không có khả năng kết tội CSVN một cách khách quan, tức những bằng chứng đo lường được. VNCH chống + toàn bằng Chủ Quan nên bị chết tươi!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 khiếp quá bạo hành ? (cpc)

Thật khủng khiếp, thật rùng rợn khi nghĩ đến bạo hành cách mạng là cách luôn cả mạnh sống dưới nhiều lí do, chỉ địa chủ cũng đủ để hành quyết. Đúng là không ai muốn giàu để chết phải không?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Truong (Nauy)

Hahaha... Tuyet voi! "Xoa tan man dem u toi".

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nguyễn tất Trung (Hải Phòng,VN)

TT Nelson Mandela của Nam Phi, Thánh Gandhi của Ấn Độ...đâu cần QUYỀN LỰC, khinh bỉ tính "khắc cốt" với quyền lực như các lãnh tụ cộng sản (CUBA, VN, TRUNG CỘNG, BẮC HÀN) và đã được cả hành tinh kính nể. Với CS, QUYỀN LỰC là "Mặt trời chân lý chói qua tim, qua óc". CS sẽ giết nếu "ngửi thấy" quyền lực có thể bị ảnh hưởng, dẫu một hạt cát.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 nhi

Nói về sự tội ác của CS tôi vẩn có cảm giác "mất hồn" khi nhớ lại câu chuyện do má tôi kể về một người cô của má chỉ vì nói được tiếng Tây nên đã bị CS giết một cách tàn nhẩn. CS giết bà bằng cách, họ đào một cái hố bên lủy tre, lấp đấp ngang cổ sau đó họ kéo cong một cây tre quấn tóc bà vào và chỉ vài nhác cuốc, đầu bà lìa khỏi thân. Khi kể chuyện này tôi thầm mong bà cô ấy sớm được siêu thoát.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Chu Minh (FR)

Thế hệ thứ nhất luôn phải đối đầu với khó khăn cam go, nghịch cảnh, phải chịu thiệt thòi, bù lại họ được sự quý trọng và ngưỡng mộ. Thế hệ thứ hai, thứ ba sống trong nhung lụa, chưa biết khổ nên chưa biết trân qúy điều họ được hưởng. Đôi lúc các cô cậu còn 'no cơm, rửng mỡ, ấm cật' quậy tùm lum. Nhìn lại từng đợt 1954, 1975 qua các cuộc di dân tràn từ Bắc vào Nam, ra đến hải ngoại cũng vậy. Hy sinh đời bố, củng cố đời con. Tiếc rằng con 'quậy' ác liệt, số ngoan ngoãn rất ít.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Hien (usa)

Cam on ong Nguyen Hung Quoc rat nhieu. Bai viet rat phong phu sang sua ranh mach va de hieu. Tuy nhien, doc va suy nghi xong, toi cung tin cau ong noi la ong van con rat ban khoan. Moi dau toi tuong cau nay chi la cau ket bai suong thoi. Mong co ai giai toa duoc noi ban khoan nay.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Tanvien (My)

Bai viet that hay! Noi len su thuc! Nhung nha lanh dao CSVN luc dau chi nhin lo mo va ly tri cua ho bi che day va dat di boi ly tuong va tinh than no le! Toi cho nhung nguoi da chet oan va bat hanh thay cho Viet nam. Thoi hoc no le ngay nay van con tiep dien de sinh ra tang lop no le vi loi nhuan, vi dang phai, vi quyen luc, vi long thien da, va dang bi danh mat. Cau nguyen thoi.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010

Bai viet hay, trung thuc, nhung phai cho "tien sat vien" Nho xac dinh lai xem phat sung cua NHQ co trung dich khong?. De nghi NHQ nen tra tien phu troi cho TSV.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 van Q

Thực sự những nhà cách mạng cũng là một con người tầm thường như mọi người khác, khi nắm được quyền lực thì biến chất là cũng bình thường. Bởi vậy thấy được điều này, mô hình nhà nước pháp quyền và dân chủ đa nguyên đa đảng ra đời để giới hạn nhưng sự lạm quyền chắc chắn sẽ xảy ra này bởi người ta biết con người là tầm thường ai cũng có thể xấu, tốt, ghen tị, tham lam, rông lượng.v.v.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Cựu tù nhân CS

Cám ơn GS Quốc đã chuyển một thông điệp cần thiết để thức tỉnh 3 triệu đảng viên đang mù quáng theo chân chỉ vài lãnh đạo trong Bộ Chính Trị. Xin hãy lánh xa họ để cứu dân tộc khỏi phải diệt vong!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Listener 1

N.H.Quốc ơi, anh lên án Cộng Sản hiện nay là đúng, nhưng anh khen Cộng Sản thế hệ thứ nhất (chống Pháp) là sai hoàn toàn. Bọn họ chưa bao giờ tốt, cam đảm và có lý tưởng hơn người như anh viết. Thế thì các nhà ái quốc khác của Việt Nam như Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, và các anh hùng trong suốt chiều dài của lịch sử Việt Nam thì sao?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Kẻ phản động (VN)

"Giết người, do đó, biến thành một việc giết chữ". Cám ơn giáo sư NHQ đã lý giải nguyên do tận cùng về sự tàn ác của chủ nghĩa CS. Chỉ vì cho rằng ta đây chỉ "giết chữ" mà thôi nên người CS vẫn thanh thản trong việc giết người. Quả thật là khủng khiếp.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Listener 2

Những người theo Hồ Chí Minh và Đệ Tam Quốc Tế chỉ biểu hiện sự ... và cuồng tín khi chọn chủ nghĩa Cộng Sản thay vì đi theo chủ nghĩa quốc gia, giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân như Gandhi đã làm tại Ấn Độ, như Mandela đã làm tại Nam Phi, và như vô số các nước khác trên thế giới. Đâu phải chỉ có đi theo Cộng Sản thì mới giành được độc lập, tự do và dân chủ cho đất nước. Thực tế lịch sử đã chứng minh ngược lại.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Listener 3

N.H.Quốc ơi, nếu anh thực sự muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi khá ngây thơ của anh “Tại sao họ lại bị biến chất nhanh thế?” thì xin anh hãy đọc tác phẩm “Trại thú vật” của nhà văn Mỹ George Orwell tại http://www.online-literature.com/orwell/animalfarm/

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 South Carolina (USA)

Bai viet qua hay, qua dung, khong che cho nao het. Chuc ong viet that nhieu, cho chung toi doc.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Người vẫn yêu Quê Hương

Nếu Quý vị đang còn ở trong hàng ngũ đảng CS không nhận ra ý nghĩa của thông điệp này, xin hãy vào Blog Nguyễn Xuân Hoàng để đọc thông điệp của Trần Mộng Tú cũng cùng mang một ý nghĩa nhưng xúc cảm!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Hải Hà (VN)

Họ mạo nhận cái gọi là chuyên chính vô sản để tiêu diệt kẻ thù. Kẻ thù của cách mạng, của giai cấp vô sản không phải là người. Đơn giản nó là kẻ thù phải tiêu diệt đi. Để nó sống chẳng ích gì cho cách mạng, trái lại làm cản bước tiến của cách Mạng. Người CS là thế. Giết người không gớm tay.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 liêm sỉ (vn)

Nằm trong chăn mới biết chăn có rận. Cộng sản thực chất là chủ nghĩa lừa đảo chiếm quyền và thẳng tay đàn áp trở lại.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Giết,Giết,Giết!

Những văn nô bồi bút cho cs thì dùng văn thơ ca tụng chế độ như ngài Tố Hữu những ngày đầu "giải phóng"chiếm ngay một trong những ngôi nhà biệt thự sang trọng thời Tây ở ngay thủ đô Hà Nội có ô tô con, tài xế, bảo vệ, hộ lý... cứ nhả ngọc phun châu như: Giết,Giết,Giết! Tiếng đầu lòng con gọi sít-ta-lin! Thương cha thương một thương ông thương mười! Hy vọng trong tương lai Nhô cũng hưởng được các bổng lộc đó! Cố gắng lên nhé Nhô!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010

Ai noi nhieu cu thu cho ho quyen luc thi ro ngay.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Trang (Hanoi)

Nhìn trên quan điểm giai cấp, Chí Phèo, Bá Kiến là 2 thằng đối nghịch. Nhưng ở góc độ văn hoá, thì cả 2 là 1: thượng thời là thành Bá Kiến, mạt thời thành Chí Phèo. Chí Phèo bị dồn đến đường cùng mới đi làm "cách mạng", nhưng khi thắng rồi, thì hắn biến ngay thành Bá Kiến... Vậy thôi!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 lehoa (vietnam)

Thế mới biết được sống ở một quốc gia dân chủ sướng thật. Anh Quốc viết đúng sự thật, nói đúng suy nghĩ của đồng bào mình hiện nay. Nhưng ở trong nước mà nói như anh Quốc thì lập tức có người của cơ quan an ninh đến hỏi thăm sức khoẻ ngay. Nếu có bằng chứng là vào tù ngay. Tội phản đảng là tội phản quốc. Tốt nhất là câm miệng.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 HCM (TQ)

"Ghe tom"!! Kg con loi nao xung dang hon de noi voi Nho (Hoa ki). Chang le CSVN chi du suc dao tao loai nguoi co trinh do co nhu Nho thoi hay sao? Vay co gi dang ngac nhien khi ca he thong XHCN o Lien Xo va Dong Au sup do? "Ba dong thac cach mang" bi "kho can" nua chung, boi vi no that ra chi la nhg "con muong" nho. Kien(Wa) noi dung: CNCS kg co dat song trong nhg nuoc "van minh", boi vi "ban chat" cua CNCS la "chong lai van minh" kia ma! Qua lap luan cua Nho thi thay ro thoi.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 HCM (TQ)

Nho(Hoa ki) biet rat ro nhg gi minh noi la "kg-dung-nhu-trong-dau-minh-nghi", nhg biet lam sao duoc!? Nho dang phuc vu cho che do CS chu co phai phuc vu cho che do "tu do" dau. Lam sao dam noi "that" nhg dieu minh dang nghi! Neu "noi that" thi se tro thanh "cac the luc thu dich", "am muu dien bien hoa binh" sao!T oi nghiep cho Nho wa!!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Kien (Wa)

Con người là một sinh vật, nhưng trên mọi sinh vật vì con người có lý trí, dùng lý trí để tạo nên NHÂN TÍNH, và đó là đìểm phân biệt giữa con người và con vật. Khi con người đã mất nhân tính là lúc họ trở lại thành con vật. Những người CS đã đào tạo được một thế hệ không có nhân tính để giết chính đồng bào mình, hãy nhìn những gì HCM làm: Cải Cách Ruộng Đất và Tết Mậu Thân ở Huế!!!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Mike Nguyễn (part 1) (Mỹ)

Tôi không biết những người CS của thời kỳ đầu tốt xấu như thế nào. Nhưng những người CS thời kỳ hiện tại thì đã qúa rõ, người dân trong và ngoài nước ai cũng quá ngán cái chế độ này đến tận cổ rôì. Mà Không chỉ riêng dân quèn đâu, ngay cả các cán bộ viên chức đang đè đầu người dân cũng đang ngán caí chế độ này đấy qúy vị à.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Mike Nguyễn (part 2)

Bằng chứng là họ tìm mọi cách đưa con cái họ chạy trốn CNCS qua con đường du học, hôn nhân...Họ biết rõ cái CNCS chỉ toàn là những sự lưà gạt giả dối, những thủ đoạn giết người, thủ đoạn ngu dân, mà sản phẩm của nó đã sinh sản ra những quái thai, dị chủng mà quý vị có thể tìm thấy một số tên trong diễn đàn này.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 4tan (VN)

Còn Quí vị nói Truyện kiều. Tôi nhớ hồi học lớp Đệ Tứ, bình phẩm T.Kiều rất gay, tôi có tìm đọc trong sách xuất bản ở Sài gòn trước 60 lận, có trích một đoạn lời Cụ Phạm Quỳnh phê bình có câu: "trai gái trèo tường, trổ ngõ, xé hàng rào" ý nói là không tốt. Thì không lẽ Cụ quá khó? Đã gọi là "ôn cố tri tân" chứ đâu đâu "in như cũ". Chúng ta học ít hay nhiều, con người ai cũng có lý trí. Đúng sai tùy theo xã hội và thời gian. Miễn sao có ĐẠO NGƯỜI là tốt. Cám ơn tất cả.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Cu Tèo

Nhô Mỹ Tho đâu rồi!!!! Công việc tôi giao làm xong chưa mà ở đó nói lăng nhăng, giống như Chí Phèo khùng khùng, mát mát, thất học làng Vủ Đại. Mau đi làm cho xong đi. Coi chừng bị kỷ luật Đảng khai trừ khỏi Tư Bản Đỏ bây giờ nghe rõ chưa!!!!!!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Hung danviet (hoaky)

Ong critical thinking Nho, toi so ong qua, bat cu de tai nao cua ong NHQ cung bi ong phe binh la xau het. Dien dan nguoi ta khen nhieu hon che ve ong Quoc. Ong song o HK lai hay khen che do CS.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Những người nói là CSVN ác, nhưng có ai thấy CSVN ác chỗ nào, có ai thấy CSVN tắm máu, rút móng tay ai không? Ác mà được dân nuôi, dân dưỡng từ Dinh Độc Lập nuôi dưỡng ra. Ô Quốc và các bạn dân chủ chỉ nói những chuyện không thấy mà tin. Đó là vì các bạn được nuôi dưỡng trong truyền thống đó. Toàn nói những điều chủ quan, những chuyện không có ngoài đời, chỉ có trong đầu óc bị nhồi sọ tuyên truyền.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Kien (Wa)

Tại sao năm 1954 hơn 2 triệu người đã rời bỏ miền Bắc để di cư vô Nam, tại sao sau 1975 hơn 3 triệu người Việt khắp đất nước bỏ tất cả để ra đi dù hy vọng sống sót rất mong manh. Tất cả chỉ có một câu trả lời: HỌ KHÔNG MUỐN SỐNG VỚI CỘNG SẢN. Bây giờ xin đặt lại câu hỏi với các bạn trên diễn đàn này: TẠI SAO DÂN VIỆT NAM KHÔNG MUỐN SỐNG VỚI CỘNG SẢN?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Thanh (USA)

Khi ma nguoi dan VN ngay xua co' 10 luong vang la` bị ghep toi phan dong, va tu san mai ban, phai xử tử 1 ca'ch dã man nha't de ran de nhan dan. Ngay nay cung chinh nhung con chau' CS do' lai' xe oto tri gia 100 luong vang hoac hon, trong khi hang chuc trieu tre em VN ko co thit ca' ma an, thi duoc goi la on dinh va pha't trien. Con nguoi o bat ky che' dộ CS nào ko duoc coi trong hon mot con cho'. Do' la sự thật ko bao gio thay doi.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 dpa (canada)

Thấy có bạn nhắc tới việc GS Quoc về VN bị cấm, sau đó GS kể lể khá nhiều vế sự kiện này. Tôi cứ thắc mắc hoài: Chống CS nổi tiếng như NHQ mà còn muốn dẫn học sinh về VN làm cái gì? Để chơi như bao nhiêu người khác à? Hay để thăm gia đình khơi khơi vô tư như thế? Còn lý tưởng kể tội CS ông bỏ quên bên Úc á? Có bạn nào giải thích giùm. Cám ơn.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Thiếu khách quan, không hiểu biết về critical thinking, các bạn dân chủ phản ứng, suy nghĩ toàn chủ quan nên các bạn dân chủ rất dễ hy vọng vào những điều huyễn hoặc. Đây là nguyên nhân đưa đến cái chết của VNCH. Trong khi CSVN thống nhất giang hà tổ quốc dựa trên những thông tin khách quan, lý giải thông tin 1 cách khách quan để đi đến những quyết định chính xác. VNCH thì không. VNCH chủ quan đặt số phận của mình trên lá thư của TT Nixon! An nguy của một chế độ được quyết định bằng một lá thư!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 dpa (canada)

Trong blog trước, có nhiều bạn cứ chụp mũ tôi học cùng lớp với Nhô: Đừng chụp mũ kiểu CS nữa! Bạn nào thấy tôi viết sai chỗ nào, xin chỉ ra, tôi sẽ cố gắng giải thích. Diễn đàn đâu phải là chỗ để ca ngợi, các bạn đã hiểu chưa? Ca ngợi mù quáng cũng như tự quẹt lọ vào mặt mình vậy. Đùng để bị CS lừa bịp nữa, ngày nay họ đã tinh vi hơn ngày trước nhiều. Phải tỉnh táo mới may nhìn ra được.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Thanh (Viet nam)

CS thoat thai tu loai Dã Nhân nen kho ma thuan hoa ho duoc... Bai viet cua N H Q rat dung va hay lam.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 XYZ

Trong chiến tranh sự nhân đạo rất khó chứng minh. Năm 2004 kỷ niệm 50 năm trận ĐBP, trên BBC có nhiều tài liệu được phổ biến. Một tài liệu cho thấy trên 10 ngàn tù binh (hơn 3/4) phía quân Pháp bị chết sau mấy tháng bị áp giải ra khỏi ĐBP. Phía CSVN khi ấy giải thích vì tình trạng thiếu lương thực và thuốc men, ngay cả dân công và quân chính quy phía VN cũng chết rất nhiều. Tôi không ngờ Pháp đầu hàng để bảo vệ sinh mạng binh sĩ, nhưng trái lại chết gần hết!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 dân đen

Giết là căn bệnh sợ sự thật. Bác Quốc ơi... tội cho Bác đấy... Cứ nhìn nhà thơ Hữu Loan thì sẽ thấy... có lẽ chưa nhanh lắm đâu... Căn bệnh có thể hết là làm cho con cháu của họ biết sợ hãi không muốn làm dê tế thần trên đất đang dùng tiền trú thân. Làm cho con cháu này sợ là cây tầm gưĩ sẽ chết ngay...

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Gửi các bạn tin cái mình có trong đầu là cái đúng: Không hẳn thế đâu các bạn ạ. Đa số cái mà các bạn có trong đầu là wrong perception, tức những cảm nhận sai lầm mà thôi. Ví dụ, các bạn tin rằng có 2 triệu người di cư vào Nam năm 1954. Nhưng thực tế chỉ có non 1 triệu, đa số (900ngàn) là theo lời đồn theo Đức Mẹ vào Nam. Làm sao để cái mình có trong đầu là cái đúng. Cái đầu mình phải có sự Tiếp Thu Có Phê Phán (critical thinking). Rất tiếc, đây là cái điều mà ô Quốc và các bạn không có.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Kien (Wa)

Thưa Ông Nguyễn Hưng Quốc, cần có cả một loạt bài như bài này để khơi lại cho mọi người Việt trong cũng như ngoài nước có cái nhìn thấu đáo về CS, cả CS Liên Xô-Đông Âu lẫn CS TQ-VN. Chúng ta đã có một tượng đài nói về những nạn nhân CS trên Thế Giới, nhưng chúng ta chưa có một MC đủ khả năng hướng dẫn người khác tra cứu Tội Ác CS. Tôi tin là Ông sẽ làm được và đây là điều cần làm và nên làm. Cám ơn Ông.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Bình USA (Chuyện có thật)

Chuyện có thật, nghe bà nội kể: Năm 1954 Phú Nhai có hai ông bà tên điển Bản nổi tiếng phúc hậu, “điển” được gọi vì kính trọng. Hai ông bà có ruộng nhưng tính ra cũng không nhiều, trong nhà có vài người tá điền vừa làm ruộng, vừa làm vườn giúp việc. Hàng ngày bà điển Bản đi chợ về ghé qua đầu làng, nơi tiếp giáp với những làng khác, cũng là nơi những người cần việc làm đến chờ xem có ai mướn mình không. Giấc bà Bản về chợ cũng gần trưa, chỉ còn vài người ốm yếu không ai mướn là còn chờ ở đó.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Bình USA (Chuyện có thật)

Bà Bản đưa họ về nhà chỉ cho họ nếu thấy gì ở nhà bà cần làm thì làm, vì đã làm hàng ngày thì việc nhà cũng không có nhiều, đến giờ cơm ăn cơm, đến chiều thì bà cho tiền có khi gạo đem về nuôi con. Tiếng hiền đức hai ông bà điển Bản không đâu không biết, thế mà vào một buổi chiều năm 54, Việt minh, một người có súng, năm bảy người dao gậy đến nhà trói hai ông bà đem ra đầu làng luận tội để giết. Mọi người nghe tin kéo nhau đến kín một cánh đồng.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Bình USA (Chuyện có thật)

Rất thương ông bà nhưng vì sợ ai cũng khóc sụt xịt không dám khóc to hay lên tiếng bênh vực. Sau khi Việt minh tuyên án hai ông bà “đại điền chủ đã uống máu nhân dân giờ đây phải đền tội” thì lập tức tên đao phủ phía bên ông điển Bản vung mã tấu chặt đứt đầu ông, bên đây bà điển Bản kinh hoàng nghiêng đầu nhìn sang thì cũng là lúc cái mã tấu bên đây loáng lên đưa bà theo ông, tiếng rú mọi người chung quanh đồng vang lên. Không gian yên lặng, một câu hỏi trầm từ cõi âm “Có ai hỏi gì nữa không?”

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Little SG

Xưa các cụ ta nói "Văn Dĩ Tải Đạo" nay thì người ta thường nói "trên ngòi viết có lửa" hoặc "bút pháp như sấm sét" và đây cũng chính là cái mà CS sợ nhất trong 4 thứ cần tiêu diệt của chế độ CS: Trí-Phú-Địa-Hào. Ứơc mong GS Quốc biến những bài viết của mình thành bom đạn để nã vào CSVN đem lại Tự Do-No Ấm cho đồng bào.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Tánh (VN)

Nhô nè, Nhô có biết ai là bậc thầy dùng critical thinking để kết luận không? Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu đó. Ông biết rõ CS hơn ai hết, luận nhiều chi bằng nghĩ ra một câu ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa để dân dễ thuộc. Câu ấy là "Đừng nghe những gì CS nói, mà hãy nhìn kỹ những gì CS làm". Dân miền Nam nhiều người thuộc, nhưng không tin. Bây giờ không những miền Nam mà cả nước đều tin. Còn Nhô thì sao?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Nguyễn Ái Quốc (VN)

Nội dung bài viết này giống nội dung bài phát biểu của một vị tổng thống Hoa Kỳ khi nhậm chức quá! Cuộc chiến tranh thế giới lần I do ai gây ra mà chết quá nhiều người! Cuộc chiến tranh thế giới lần II cũng thế! Một quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Nhật Bản năm 1945 trong tích tắc nó giết bao nhiêu người, biết không?!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Em Gái VN

Anh Nhô ơi! Anh cứ lẩn thẩn mãi, anh đưa ra hai người bị thiêu, chỉ có một là Giordano Bruno, còn Galileo Galilei thì không, cái này CS nhà anh thêm vào. Anh cứ lôi chuyện mãi thế kỷ 16 để sa sánh chuyện hôm nay. Như vậy cha Lý nói về luật pháp VN lỗi thời là đúng quá rồi, anh Nhô nhỉ.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 nguoi H.O or HR cuoi cung(11-18-2009)USA 4-8-2010

Goi ong Nho Hoa ky boi vi ong la DVCS nen ong khg nhin thay cai ac cua CS, chinh toi da nhin thay cai ac do ong a, dung dan nuoi an vi dan tin ngung loi lua bip cua CS, chi co nhung nguoi CS moi bi nhoi so tuyen truyen cai MAC LE NIN hai dan hai nuoc, sau 35 nam CS dau con lua bip ai nua, ong xem tren dien dang nay co bao nhieu noi tot cho CS chi co Nho, Tony Pham, lop 7 luat.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Dan thuong (Viet Nam)

Xin Nho, Tony Pham va cac can benh vuc CSVN tra loi may cau sau; trong lich su VN co thoi nao ma cac co gai tre dep phai tran, truong xep hang de may ong gia benh tat nuoc ngoai lua chon mua lam vo khong? Co thoi nao cha, me dem con bay, tam tuoi ban cho guoi nuoc ngoai dem vo dong lam no le tinh duc khong?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Mộc Đạc (Huế.)

Đọc Nhô; ông viết:"Còn ba cái phiên tòa của mấy ông nông dân thất học sống sót sau nạn đói Ất Dậu thì có gì là ghê gớm!" Sao lại kể cả đảng cộng sản là thất học, vì chính họ chủ trương chứ đâu phải mấy anh nông dân tự ý làm? Ông nào có biết gi về CCRĐ? Ông bảo có gì là ghê gớm! Ông có biết người bị đấu tố đầu tiên là bà Cát Hanh Long, người đả từng cưu mang Trường Chinh, Phạm Văn Đồng và hầu hết các người trong BCT đảng không?Như thế có Nhân Nghĩa không?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Mộc Đạc (Huế.)

Hàng trăm ngàn người bị giết, mà không phài bị giết bình thường không thôi, con giết cha, vợ tố chồng ông ạ. Cả xã hội bị CS làm băng hoại ông ạ. Có đau xót không? Có ghê gớm không? Ông không biết gì, hòan toàn không biết gì về CS. HCM còn ( gỉa vờ?) xin lỗi, thế mà mình ông nói có gì ghê gớm. Ông đáng là người ghê gớm..

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Mộc Đạc (Huế.)

Ông xưng tụng những người CS là thánh khi không giết tù binh Pháp. Thưa ông, ông nói vậy thì ông chẳng biết tí gì về công ước tù binh cả_ Và cả một tí chính trị nữa- (mà sao ông hay dẫn chứng tiếng tây tiếng u qúa vậy?). Có lẽ ông nghĩ Hitler và bọn Đức Quốc Xã cũng là thánh của ông, vì họ cũng không giết tù binh. Thế ông còn nhớ tết Mậu Thân CS chôn sống mấy ngàn người dân ở Huế không ạ?

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Mộc Đạc (Huế.)

Các ông Thánh CS của ông hay thiệt, không giết tù binh nhưng chôn sống dân mình.(Tôi không kể nhiều vụ khác). Thế ông có biết sau khi CS "giải phóng" miền Nam, họ đã bắt đi tù hàng trăm ngàn người của chế độ VNCH không? Trong tù các ông thánh sống của ông đã giết cà ngàn người ông ạ, ông có cần danh sách tôi xin gửí cho ông.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Mộc Đạc (Huế.)

Các ông thánh sống của ông cũng giết và đẩy đi kinh tế mới hàng chục ngàn người dân mà họ gọi là tư sản mại bản. Sao là thánh với tù binh Pháp mà tàn ác với đồng bào của ông qúa vậy? Như thế các ông thánh của ông có ác không ạ? Tôi chưa hề thấy CS rút móng tay ai cả, thật chưa thấy, nhưng tôi rõ ràng thấy họ mổ ruột, chặt đầu người dân.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Mộc Đạc (Huế.)

Thưa ông Nhô, tôi viết cho ông như thế nghĩ là tạm đủ, Thú thật, đọc ông tôi nghĩ ông là kẻ bất bình thương cho nên chỉ thấy tức cười. Ông nên uống vài viên thuốc ngủ . Tôi chúc ông ngủ ngon. Đáng thương!

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Hoang (Germany)

Bản tính con người phụ thuộc vào 2 tính cách, gia đình và môi trường. Vậy hãy tìm hiểu gốc tích của người CS xem sao. Hồ chí Minh, Lê duẩn v.v.... Không học hành bất mãn xã hội gia đình lộn xộn, trong lòng chứa đầy hận thù. Đó bản chất xấu xa đã có sẵn trong người CS . Bây giờ mới chính là CS. Trước chỉ là sự giả dối.

Thứ Năm, 08 tháng 4 2010 Du sinh VN (Hoa Ky)

Phai cong nhan VOA la mot dien dan rat tu do, dan chu . Nhung y kien cua Nho thuc lang nhang , leu lao chi nham chia re ton giao the ma VOA van cho dang , chu truong cua CS la chia re ton giao de cai tri . Trong khi dan ta rat can su doan ket de chong lai lanh dao CSVN , hai dan , ban nuoc

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 XLV

Bạn dpa (Canada), Tôi nghiệp cho những người chống cộng mà phải một năm đi đi về về VN qúa bạn ạ. Đứng nói cứ về VN là để chơi. Về thì phải về thôi chứ cũng nguy hiểm lắm. Bạn muốn về như thế không? Tôi biết bạn yêu nuớc.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Saigonese82 (VN)

Anh NHÔ (Hoa Kỳ), Xin anh đừng mạo địa danh cư trú Mỹ để nói láo, là cán bộ đảng viên cộng sản hay nói rõ hơn là công an, thì anh cứ nói thật đi. Anh cũng có chút đỉnh "văn hóa", nhưng những điều anh viết ra đều có mùi! Bịa đặt, vu khống. Thế mà anh còn mê ngủ,

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Thiện Nhân (HàNội, VN)

Những người trí thức đã một thời theo CS, có hiểu biết, có nhận thức đúng đắn, sống có lòng tự trọng và có hoài bảo cao đẹp đều đã quay lưng, thậm chí khinh bỉ nguyền rủa CS toàn trị. Chỉ trừ những: "tiến sĩ" XHCN, tốt nghiệp trường đảng CS, hoặc những "tiến sỉ" giả, "tiến sỉ" chạy chọt đút lót xin xỏ, "tiến sỉ giấy", "tiến sỉ cụi", "tiến sỉ quốc doanh"...thì còn dài cỗ há mồm tung hô CS chứ biết làm gì bây giờ.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Nguyen Thien Tin (Viet Nam)

Bai viet that hay.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Toàn, Gởi dpa (Canada)

Ông coi thường dân mạng quá, họ không phải chỉ mà là chửi. Lời lẽ ông viết như vậy chỉ dấu được lãnh đạo CS thôi.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Phạm Phú Quý (Việt Nam)

Thay lời Gs có thể nói Gs đã mang cái tư tưởng hiện đại về để cải cách tư tưởng chính trị, và giải thích nhưng làm sao để thực hiện tư tưởng là vấn đề lớn. Sau 1954 chính quyền SG cũ đã bắt đầu và cái kết cục bi thương mà họ tự mang. Sau 1973 bộ tham mưu vơ vét tài sản và bỏ lại những người trung thành, kết cuc 1975 thất bại hoàn toàn. Nhưng sao có những người vẫn theo họ, đến ngày 2/5/1975 tỉnh Châu Ðốc mới đầu hàng, có phải họ tin mà không bao giờ thực hiện được ý tưởng !

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Tiến

Tôi rất có cảm tình với những người CS tiền phong vì thấy mình giống họ ở chỗ dễ tin ..Cám ơn bài viết của anh NHQ.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010

He he bao nhiêu năm rồi họ vẫn thế họ mà biến chất nhanh thì thật là đại phúc cho dân tộc.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 COCC

Nói về "tắm máu" bố tôi với mấy bác Tiến sĩ CNXD Đảng, có lần rượu vào lời ra "Pol Pot ngu bỏ mẹ, là kỹ sư nên máy móc quá, ai đời giết nhanh giết gọn cho sạch bách, bêu tiếng ác CS. Ta thì khác, tàn dư Mỹ nguỵ việc gì phải giết cho bẩn tay, ta biết làm cho chết dần không chảy máu, mà cũng không đếm được". Một bác phàn nàn "Thế nên xổng mất cả triệu, trốn đi chửi lại mình". Bố tôi thản nhiên "Chửi cũng mặc, dầu sao cũng là nguồn ngoại tệ cho cả nước!".

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Nhấp (Hà Nội)

Cùng một chính phủ, Bộ Ngoại Giao cấp Visa, Bộ Công An không cho nhập cảnh. Nhà nước pháp quyền như thế à? Nhiều tỉnh cho Trung quốc thuê rừng trong 50 năm mà Thủ tướng phản ứng như là ngạc nhiên, không biết? Hay là đồng lõa? Chủ tịch nước tuyên bố quyết tâm giữ biển đảo, mà dân biểu tình Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam thì bị bỏ tù! Tuyên bố thật hay vì dân la "hèn" quá, nên tuyên bố cho có lệ? Theo đà này không lâu Việt Nam sẽ thành một tỉnh của Trung Quốc! Buồn lắm bà con ơi!

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 BINH

Nhô ơi, anh hỏi thật em có phải dạng được bố mẹ gởi sang đấy học ko? Nếu đã tình nguyện gia nhập Hồng VB thì em nên sang bên Diễn đàn Thanh Niên Xa Mẹ mà sinh hoạt, ở đây em còn trẻ, lập luận còn xốc nổi mà phát biểu chê bai ông Quốc bậy bạ mọi người cười cho. Lo mà học đi Nhô ạ! Cứ đòi critical thinking mãi mà ko hiểu gì cả, ở VN mà critical bậy bạ coi chừng bóc lịch đấy! À, mà quên, tiền em sang Mỹ học và xài có do cấp dưới bố em tài trợ không?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Dan Viet (My)

Tai sao lai dung chu "bien chat" hoac "thoai hoa"? Do la chu dung trong noi bo bon CS de chi trich va thanh trung nhau ma thoi. Ban chat CS tu truoc den nay van vay thoi, co khac gi dau? Ban chat nay luc an luc hien, tuy theo tinh hinh the gioi, tinh hinh cuc bo va dan anh Trung cong sai khien ma thoi. Da biet rang chu nghia ngoai lai CS la mot sai lam khung khiep cho dan toc VN roi ma con di phan tich mot cach vo van de lam gi? Khi viet ra dieu gi thi nen suy nghi truoc gium cho nguoi khac nho.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Anhanh (VN)

Nhô bị bệnh hết thuốc chữa rồi. Tội nghiệp!

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Trang (Hà Nội)

dpa (canada) viết: "Tôi cứ thắc mắc hoài: Chống CS nổi tiếng như NHQ mà còn muốn dẫn học sinh về VN làm cái gì? Để chơi như bao nhiêu người khác à? Hay để thăm gia đình khơi khơi vô tư như thế? Còn lý tưởng kể tội CS ông bỏ quên bên Úc á?". Nhãm thật, hay "chiêu độc/hại" đây? Chống cộng là phải quay lưng lại với đất nước chăng? Có thể đồng hoá CSVN với ĐẤT NƯỚC VN được chăng? CS mới chỉ là 1 khúc trong lịch sử VN thôi "đồng chí" dpa à !

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Dan Viet (My)

Khong the nao dung chu "bien chat" hoac "thoai hoa" de dien ta CSVN duoc. Tu truoc den nay ho cung chi la mot thu: tro tren, doi tra, lua bip, tan ac va thieu van minh. Tuy theo thoi co va tinh hinh ma ho boc lo ra ma thoi. Dong y la co rat nhieu nguoi nhe da di theo CS, nhung ho da tinh ngo rat nhanh va bang cach nay hay cach khac ho da gia tu CS roi, chi co ai co chap, vi dac quyen dac loi va khong du ban lanh moi o tiep tuc lam CS ma thoi. Khong the bien minh gi duoc ca.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Huong (Uc)

Bai viet qua hay !!! Chinh xac theo nhan dinh cua mot ban o Ha Noi " Chi Pheo tro thanh Ba Kien!" Thiet nghi moi nguoi VN o tai VN cung nhu tren toan the gioi nen cung nhau tranh dau bang moi cach de cho "Chi Pheo tro ve vi tri cua Chi Pheo!" Nhung nguoi lanh dao nuoc VN phai la nhung nguoi co nhan tinh "thuong nguoi nhu the thuong than" thi moi co the lam nguoi ngoai long han thu cua nguoi dan VN o khap noi duoc.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Thai (Việt Nam)

Tôi là người Việt Nam tôi tôn trọng chữ Việt Nam khi dùng chữ viết Việt Nam đề nghị có dấu ai không có viết không có dấu và có lời lẽ không hay chỉ là ăn nói linh tinh phản động.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Thảo nguyên (Việt)

Chuông nguyện hồn ai? Kẻ thù của nhân loại là chiến tranh, tội ác từ chiến tranh mà ra, thời loạn tạo anh hùng, được và mất của một dân tộc trong cuộc chiến dành lại quyền độc lập tự chủ là gì? Hy sinh quá nhiều, không bàn về quá khứ nhiều đau buồn, sao không cùng nhau ngồi lại, chia sẽ và hòa hợp, để làm gì?để xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, tương lai thuộc về thế hệ trẻ, hậu bối sẽ phán xét và ghi nhận, đừng vì những ảo ảnh hiện tại, làm mất đi vinh quang quá khứ, đúng không?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Cộng Sản Anh Em

Nhô mến, bạn có bao giờ thấy Bác Hồ không? Chắc không đâu! Vậy bạn tin có Bác Hồ không? Bạn có bao giờ đích thân phân tích water = hydrogen + oxygen không? Chắc là không! Vậy bạn tin vào tổ hợp này làm thành water này không? Chắc chắn là bạn không bao giờ gặp tận mặt Trần Hưng Đạo. Vậy bạn tin có người này không?!

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Cộng Sản Anh Em

Nhô mến, Bạn Nhô sẽ không thể trả lời những câu hỏi sau: 1/ Tại sao nông dân lại biểu tình đòi đất ở VN? 2/ Tại sao ở VN cấm báo chí tư nhân? Nếu ở Mỹ cũng làm như vậy và bạn không có cơ hội có mặt trên diễn đàn này, điều đó nên không? Tại sao? 3/ Tại sao VN là nước độc đảng? Độc đảng hay đa đảng nên là chọn lựa của nhân dân hay nhà nước CS?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Cộng Sản Anh Em

Các bạn thân mến, đến giờ phút cuối đời chúng ta mới biết mình cần gì nhất. Lúc đó chắc hận thù không phải là thứ duy nhất trong ưu tư của mình. Tha thứ và chấp nhận để sống thanh thản. Hẹn gặp lại tất cả các bạn, già trẻ, sang hèn, thông minh ngu dốt, hiền ác trong thế giới bên kia nhé! Trả thù đã khó. Tha thứ càng khó hơn!

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Nhắn với dpa (canada)

Bài viết của ông NHQ phê phán Cộng sản. Ông dpa (canada) nhào vô gây sự với ông NHQ và cố ý làm cho lạc đề. Như vậy ông dpa (canada) muốn gì thì có lẽ ai cũng rõ. Vậy nên nhiều độc giả mới thấy dpa (canada) và Nhô (Hoa Kỳ) học chung một sách.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Dế Mèn

Những đảng viên CS thuộc thế hệ đầu tiên đã tham gia cách mạng vì lòng yêu nước hơn là vì lý tưởng CS. Lý tưởng CS không phải là yếu tố chính, không thực sự quan trọng. Nhưng khi họ đã cướp được chính quyền thì chủ nghĩa này trở nên cực kì quan trọng, ở chỗ nó là sách lược để củng cố, bảo vệ quyền lực của giai cấp thống trị CS. Chính vì điều này mà chủ nghĩa CS làm cho con người cách mạng biến chất, họ trở nên tàn ác, phi nhân tính, trở nên tham lam, quỉ quyệt trí trá...

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Dế Mèn

(tiếp theo) Bạn hãy nhìn tiến trình xây dựng xã hội XHCN. Khi còn phôi thai thì họ chẳng ngại ngần các thủ đoạn tán ác để đàn áp, tiêu diệt đối phương. Khi vững vàng rồi thì ra sức chia nhau vơ vét tài sản của nhân dân, các nguồn lợi kinh tế của đất nước. Sự tham lam và tàn ác có cùng một bản chất. Có ai thuần hậu mà tham lam đâu?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Dế Mèn

(tiếp theo) Ngày nay nhìn lại đất nước bạn thấy gì? Mái trường có còn yên vui, thầy cô còn hiền hòa đáng kính cho các lứa tuổi thanh thiếu niên? Dân nghèo lang bạt ở quê người, thiếu nữ gá nghĩa nơi xứ lạ. Nạn nghiện ngập, đĩ điếm, du đãng, trộm cắp tràn lan; công quyền mua bằng tiền từ trên xuống dưới. Bệnh viện thu nhập trên nỗi thống khổ dân nghèo, chùa chiền nhà thờ kinh doanh trên những điều cầu mong! Đất nước con người VN như vậy có buồn không?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Ô Quốc đang kể tội ác của CSVN bằng quan điểm (opinions, personal views) của ông. Các bạn dân chủ thì hoan hỷ trước quan điểm của một người sau khi CSVN từ chối Welcome. Ích lợi gì khi quan điểm của một người đang làm trò giải trí cho những kẻ khác? Điều người ta cần là Facts, là những gì có thể đo lường và quan sát được (measurable and observable). Ông Quốc không có Facts. Người ta chỉ thấy toàn Opinions ở nơi ông. Thiếu critical thinking, người ta không phân biệt Facts và Opinions.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Nói tóm lại như thế này cho nó vuông. Vậy thì theo Tiến Sĩ Giáo Sư Quốc thì bác Bùi Tín thuộc thế hệ thứ mấy đây? Có bạn dân chủ nào biết bác Tín nhà mình là người CS thuộc thế thứ mấy không?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Tran nguyen Han

Ngày xưa tôi cũng có cùng suy nghĩ như ông Nguyễn Hưng Quốc, nhưng sau này tôi đã nghiệm ra rằng là thành phần CS đáng kính chỉ là con số hiếm hoi và con số hiếm hoi này đã xét lại chủ nghĩa CS. Còn lại là những thành phần kém hiểu biết và cực đoan nên đã ra tay sát hại người dân bởi những chính sách ngu xuẩn dẫn đến thù hằn anh em. Nên nhớ không phải công đầu của CS mà là của tổ chức Việt Minh là tổ chức đa đảng. Tội của Đảng CS nhiều hơn công.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Tám Xị (Iran)

Ông Nhô (Hoa Kỳ) luôn viết comment ủng hộ chủ nghĩa Cộng Sản cao đẹp thân Nga, Tàu của ông và thẳng thắn phê phán thế giới Tự Do trong tất cả bài viết ở VOA. Vậy sao ông không về VN mà ở để hưởng thụ thiên đàng Xã Hội Chủ Nghĩa lại ở lì bên Hoa Kỳ làm gì?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Phạm U Nghị (Thăng Long (Tầu))

Thế hệ đầu tiên bị lừa gạt, 1 số phản tỉnh như Bùi Tín , Hoàng Minh Chính ,Văn Cao, Trần Dần... 1 số cứ bám " theo lao" dính máu ăn phần như Tố Hữu....con chaú của đám CS có "cha mẹ ông bà, dính máu" là "đúng chất " đấy, chất gian manh, xảo trá, không có tính người.....

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Cuu chien binh cs

O que toi co cau hoc sinh ra tinh hoc duoc chut tieng Anh, ve que nghi he di cay giup bo me, thay vi duc trau bang tieng Viet cau ta toan dung tieng Anh, co nguoi thay lien lay ngon tay tro go go vao thai duong, y noi "la thang khung" tren dien dan nay cung vay toi thay Nho ta oan lap di lap lai may tu tieng Anh, co le tieng Anh cua Nho dem doa trau HTX lai hay ?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Chinh nghia (VIETNAM)

CCRĐ có một số sai lầm nhưng đã sửa sai từ hơn 50 năm trước. Ðấy khhông phải là cố tình. Sao ông Quốc cứ thích nhai đi nhai lại mãi,?một số người cho rằng nhà tù của chế độ là khắc nghiệt nhưng còn nhân đạo gấp nhiều lần nhà tù của chế độ DIỆM. Bằng chứng?hãy đọc hồi ký BẤT KHUẤT của NGUYỄN ĐỨC THUẬN để so sánh.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 abc

Toi goi vai loi cho ong Nho (Hoa Ky). Co phai ong la nguoi moi qua My di du hoc kg? Chac moi qua nen luc nao tui cung thay ong nhac di nhac lai cai Khach quan va Chu quan ca, con dem ca Tieng Anh vao de day cho anh chi em trong cac bai viet nay nua...

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Người Việt (Mỹ)

Rất tiếc là Nhô không dám từ bỏ cái cốt CS để đối thoại một cách công khai và lịch sự với mọi người mặc dù đây là diễn đàn tự do trên đất dân chủ. Nhô vẫn luôn sử dụng lối quanh co vớ vẩn để tránh né các câu hỏi.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 hoang lam (VN)

Gia đình tôi (không phải Công giáo) đã di cư vào Nam 1954, không phải "theo Đức Mẹ vào Nam" như 1 ai viết bậy trên mạng này. Ông và Bố tôi đã khẳng định nhiều lần lý do vào Nam bỏ lại quê hương đất Bắc là vì muốn "chạy xa Cộng Sản" mà thôi.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 thuy

Tai sao ho thay doi? Nhieu ly do theo toi. Tham vong quyen luc, tien tai luon ton tai trong con nguoi. Cac nguoi CS the he thu nhat ho co tat ca cac quyen luc trong tay nhu Le Duc Tho, Le Duan trong ho nhu vay la du. The he con chau CS, ho khong theo duong huong cua CNCS nua, ho dung chieu bai nay de dat duoc ca hai dieu quyen luc va tien bac. Tom lai, cai che do da bien the thi con nguoi cung bien the.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Móm (USA)

Các bạn sống ở trần gian này thì làm sao hiểu được những gì Nhô nói. Các bạn phải dùng (critical thinking) thì mới hiểu được. Nhô đã dùng tột đỉnh của critical thinking nên mới diễn tả được những chuyện ở trên trời. Các bạn muốn biết những sự thật (facts) xảy ra ở trên trời thì phải áp dụng critical thinking. Kẻ thì nói chuyện ở trần gian, người thì nói ở bên kia thế gới. Có thể Nhô là người của cõi trên chăng?

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 CUU TU NHAN CHINH TRI (H.O 24)or(HR)4/9/2010

Ong thai nao day lai chup mu theo kieu CA, CS nua, chinh nhung nguoi noi ra sac mui CS moi an noi lung tung thoi, con chinh nghia noi nha tu CS nhan dao hi!!!hi??? Ong co vo nha tu HOA LO chua, cai doi tra hoc tap, cai tao, cay but la cuoc, xeng, rua, rieu, cua, CS con co khau hieu chet song mac bay tien thay bo tui, do la nhan dao CS day...

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Gửi các bạn không thấy mà tin: Cấu trúc 1 phân tử nước được thấy và biết bằng phương pháp quan sát và đo lường khoa học. Trần Hưng Đạo cũng được thấy và biết bằng sự tiếp cận lịch sử, di tích, và chứng tích rất khách quan, được phân tích và lý giải rất khoa học. Những chuyện của Ông Quốc nói chỉ là những Opinions. Các bạn dân chủ thấy (observe) và đo lường (measure) được gì những ý kiến, ý nghĩ chỉ có trong đầu của ô Quốc? Có chăng là bằng Đức Tin mù quáng. Khách quan = Observable + Measurable.

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010 Nhô (Hoa Kỳ)

Nhô tin có thảm sát Mậu Thân ở Huế. Hoa Kỳ oanh tạc, pháo kích tan tành hơn nửa thành phố Huế như thế thì làm sao mà không có chuyện chết hàng loạt. Sau tái chiếm Mậu thân, người ta vẫn tìm thấy nhiều cái chết bí mật, nhiều hố chôn tập thể còn tươi rói, được khai quật và chính quyền VNCH cấm báo chí ngoại quốc đến tiếp cận thông tin. Đó là lý do vì sao người ta tin, nhưng không ai thấy Thảm Sát Mậu Thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét