Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Người Nga ở Nha Trang

Nguyễn Văn Tuấn

Nha Trang có nhiều người Nga. Phải nói là “rất nhiều” thì đúng hơn. Đi đâu cũng gặp người Nga. Từ khách sạn đến các hàng quán cà phê, đường phố và bãi biển đều có mặt người Nga. Quán cà phê cũng chạy theo thị trường và treo bảng hiệu bằng tiếng Nga. Phần lớn họ là du khách. Tôi còn nghe nói có ngày có đến 5 chuyến bay trực tiếp từ Nga đến Cam Ranh! Chẳng hiểu sao người Nga thích Nha Trang đến thế.


Rất dễ nhận ra người Nga ở đây qua thể hình và hành vi. Người Nga ở đây -- đàn ông và đàn bà -- có vẻ rất mập và [nói theo tiếng Anh là] ugly. Họ thường khá ồn ào trong nhà hàng sang trọng. Họ không có cái “sang” của dân Tây Âu hay Mĩ. Cái ugly của họ thể hiện qua những hành vi rất phản cảm. Thử tưởng tượng những con người béo nục và mà mặc cái quần lót trong đại sảnh khách sạn 5 sao! Cái hình ảnh đó nằm ngoài sự tưởng tượng của tôi, nhưng đó là những gì tôi trông thấy. Thử tưởng tượng nhìn những người đàn bà và đàn ông to con và cục mịch, tay cầm điếu thuốc lá ở những nơi mà đáng lẽ không được phép hút thuốc như hồ bơi! Cái hình ảnh đó cực kì phản cảm và rất xa lạ với thế giới văn minh. Tôi nói đùa với bạn bè rằng chỉ cần nhìn những con người này từ xa mình cũng có thể đoán được họ đến từ thế giới nào -- thế giới man rợ.

Nhưng người Nga là một nguồn du khách quan trọng của Nha Trang. Họ có thể, tính trung bình, không tiêu tiền nhiều như người Mĩ hay người Pháp, nhưng vì là số nhiều nên họ có đóng góp đáng kể vào kĩ nghệ du lịch của Nha Trang. Thật ra, một số người Nga cũng rất giàu và họ có những cách tiêu tiền rất quái đản. Một anh bạn kể rằng có một nhóm người Nga gồm 15 người vào một quán nổi tiếng ở đây, và đề nghị đóng cửa quán chỉ để tiếp họ từ 7 giờ sáng đến 2 giờ sáng ngày hôm sau; họ sẵn sàng trả tiền theo thu nhập hàng ngày của quán (vài trăm triệu đồng) cộng thêm tiền thưởng! Không có mấy du khách Tây Âu và Mĩ dám “chơi” kiểu này.

Nói cho công bằng, tôi chưa thấy người Nga tỏ ra thái độ hống hách gì với người địa phương (và ở khía cạnh này thì tôi cho điểm người Nga hơn người Úc một bậc). Cũng có thể tôi chưa có trải nghiệm đầy đủ, nhưng những gì tôi quan sát thì thái độ của họ với các nhân viên khách sạn có vẻ rất ok. Tôi chỉ sợ sự hiện diện của những người Nga ugly ở đây sẽ biến Nha Trang thành một nơi nghỉ mát của họ như Bali (Indonesia) trở thành nơi ăn chơi của những người Úc ugly./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét