Hồ Gươm là một trong những niềm tự hào của Hà Nội |
Ðúng
là Hà Nội nay không còn như xưa, từ cảnh quan cho đến con người. Còn
đâu vẻ lịch lãm của người Hà Nội xưa từ ngôn ngữ đến lối sống.
Hãy
nghe xướng ngôn viên các đài truyền thanh, truyền hình: giọng thì chua
mang âm hưởng của dân miền ruộng, ngay cả các cô xướng ngôn viên mới của
đài BBC cũng thế.
Còn các ca sĩ thì điệu bộ rẻ tiền, mốt miếc đua đòi, cóp nhặt một cách lố bịch.
Tôi
đã dự một đám cưới (ở SaiGon) với lời giới thiệu hãnh diện về một nữ MC
trứ danh chính cống người Hà Nội. Tôi thật sự thất vọng khi nghe những
phát âm đầu tiên cùng các điệu bộ thật chói mắt.
Còn
điều này nữa: người Hà Nội nay nói tục hơn xưa (nếu bài báo này là
trung thực: Chẳng Thơm Cũng Thể Hoa Nhài của Vương Văn Quang).
Tôi đính kèm theo đây bài báo của Vương Văn Quang để bạn đọc cùng chia xẻ cái đau lòng chung.
Một lần tới thủ đô
Chẳng
thơm cũng thể hoa nhài...
Đầu tháng năm năm ngoái, tôi có dịp theo đoàn
nghệ thuật Q. (nơi tôi đang công tác) ra Hà Nội để tham gia hội diễn
toàn quân. Ðoàn tôi xuống sân bay Nội Bài vào buổi cuối chiều. Hà Nội đã
vào hạ, nhưng chưa nóng gay gắt như Sài Gòn, thời tiết dịu dàng, vô
cùng dễ chịu.
Trên con đường cao tốc rất đẹp và
hiện đại nối sân bay với nội đô, không nhiều lắm xe cộ nối nhau lao vun
vút, thỉnh thoảng có những bác nông dân tỉnh bơ dắt trâu đủng đỉnh băng
qua đường. Hai bên đường, những thửa ruộng lúa chín vàng trải dài vút
tầm mắt, cách quãng lại có những tấm biển khổng lồ, quảng cáo điện thoại
di động hay băng vệ sinh, biểu hiện của một thành phố thời hiện đại.
Tối
hôm đó tôi cứ trằn trọc, chỉ mong tới sáng để đi thăm thú thủ đô. Tất
cả những vẻ nên thơ, những địa danh nổi tiếng, những món ăn bất hủ của
Hà Nội, thực ra tôi đều đã biết, nhưng là biết qua tưởng tượng, qua
những tập bút kí, những đoạn tản văn hoặc những ca từ của các ca khúc
viết về Hà Nội.
|
Về
tới nội thành, trời đã tối hẳn, đoàn chúng tôi nghỉ tại một nhà khách
quân đội ở đường Tầu Bay. Tối hôm đó tôi cứ trằn trọc, chỉ mong tới sáng
để đi thăm thú thủ đô. Tất cả những vẻ nên thơ, những địa danh nổi
tiếng, những món ăn bất hủ của Hà Nội, thực ra tôi đều đã biết, nhưng là
biết qua tưởng tượng, qua những tập bút kí, những đoạn tản văn hoặc
những ca từ của các ca khúc viết về Hà Nội.
Ôi
những cây bàng lá đỏ, ôi Hồ Gươm, Tháp Rùa, ôi Hồ Tây lộng gió, ôi hoa
sữa đường Nguyễn Du bên hồ Thiền Quang thơ mộng... Ôi! Ôi ! Ôi … Chưa kể
các món ăn. Người Hà Nội sành ẩm thực lắm, nào phở, nào bún ốc, nào chả
cá Lã Vọng..., nghĩ tới tôi cứ tứa hết nước dãi. Sáng hôm sau, hai
người bạn và tôi tranh thủ đoàn chưa có kế hoạch tập luyện bèn rủ nhau
đi chơi ngay.
Ra khỏi nhà khách một quãng, thấy
mấy thanh niên ngồi túm tụm, mỗi người trên một chiếc xe máy, đồ chừng
họ là xe ôm, nhưng không dám chắc lắm, bởi xe họ mới và là loại khá xịn.
Chúng tôi tiến lại gần, còn đang phân vân thì một người trong bọn họ
nhìn chúng tôi quát to: "Thích soi à?" Chúng tôi chưa kịp hiểu gì thì
một người khác lại quát: "Cụp mẹ mày pha xuống!" rồi một người khác: "Bố
mút mẹ mày pha ra bây giờ!"
Chúng tôi hoàn
toàn không hiểu gì cả, nhưng thấy họ có vẻ hung dữ nên chúng tôi vội
lảng ra xa. May quá có một chiếc tắc xi đi ngang, chúng tôi leo lên tắc
xi và đi vào khu trung tâm. Ngồi trên xe, tôi đem câu chuyện trên kể với
anh lái tắc xi và được anh cho biết "soi" tức là nhìn, "pha" là mắt.
Hồ Gươm quả thật danh bất hư truyền, đẹp đến nao lòng. Tháp Rùa nổi lên giữa hồ trên một cù lao cỏ nhỏ xinh xinh.
|
Ðại ý là mấy thanh niên vừa rồi bảo chúng tôi không được nhìn và phải cụp mắt xuống.
Hồ
Gươm quả thật danh bất hư truyền, đẹp đến nao lòng. Tháp Rùa nổi lên
giữa hồ trên một cù lao cỏ nhỏ xinh xinh. Xung quanh hồ là những cây
liễu thướt tha soi bóng, hoàn toàn đúng với những gì các nhà văn đã từng
viết. Thật là một vẻ đẹp vô cùng lãng mạn.
Tháp
Bút đúng là cây bút, chọc thẳng lên trời, biểu hiện cho tri thức kẻ sĩ
Bắc Hà. Tuy xung quanh hồ có một vài toà nhà mang kiến trúc vô cùng dị
hợm, nhưng cũng không làm xấu được Hồ Gươm bao nhiêu. Có một điều khá
đặc biệt, cách Tháp Bút chừng hai trăm mét, ngay trên lối đi dạo quanh
hồ là một công trình mang kiến trúc của một cái lô cốt thời Tây.
Rất
nhiều người ra vào đó, người nào khi vào mặt cũng khó đăm đăm, nặng
trình trịch, khi ra thì rất tươi, cứ như họ vào đó để chích đo-pinh. Về
sau mới biết, đó là cái toa-lét công cộng. Giời ạ! Khác nào một hột mụn
cơm, một nốt vá chó giữa má nàng hoa hậu.
Giời ạ! Khác nào một hột mụn cơm, một nốt vá chó giữa má nàng hoa hậu.
|
Chúng
tôi rủ nhau ăn sáng, thực đơn sẽ quyết định là phở. Tôi ra sức ca tụng
với hai người bạn (đều là dân Miền Tây Nam Bộ) rằng phở là món ăn quốc
tuý của Việt Nam, nhưng phở với đầy đủ phẩm chất của nó phải là phở Hà
Nội.
Chúng tôi vào một quán phở nằm trên một
con đường tôi không nhớ tên nhưng cũng thuộc khu trung tâm. Quán vắng
tanh, nhưng ngay cạnh đó là một quán phở khác, đông nghẹt. Khách ăn vào
chen nhau mua ra, trên tay mỗi người lăm lăm tô phở.
Hết
bàn ghế, họ ngồi xổm ngay trên vỉa hè húp xì xoạp, vừa ăn vừa sỉ mũi
xoèn xoẹt. Chúng tôi chọn quán này vì nó vắng, có bàn ghế mà ngồi. Ông
chủ quán bưng ra ba tô tái chín, bốc hơi nghi ngút, ngửi mùi tôi đã rạo
rực.
Hết bàn ghế, họ ngồi xổm ngay trên vỉa hè húp xì xoạp, vừa ăn vừa sỉ mũi xoèn xoẹt.
|
Một
anh bạn tôi, theo thói quen, nói rất dõng dạc: "Cho xin chén giá trụng
đi!" . Ông chủ quán quay lại nhìn chúng tôi như nhìn người ngoài hành
tinh, rồi bảo: "Giá trụng hả? Vào Sài Ghềnh mà ăn", ông ta nói với cách
nhái giọng Miền Nam, thái độ chẳng thân thiện gì. Tôi hết hồn, cấu mạnh
vào đùi anh bạn, rồi nói nhỏ vào tai hắn: "Ăn đi, đòi hỏi vớ vẩn, người
Hà Nội họ nền nếp lắm, lần sau nói năng phải thưa gửi đàng hoàng."
Suốt
buổi sáng và cho tới chiều hôm đó, chúng tôi bát phố Hà Nội, toàn đi
bộ, rạc hết cặp giò. Ðường phố Hà Nội cũng như Sài Gòn, nghĩa là rất
nhiều xe máy, kẹt xe liên tục. Trước đây, tôi nghĩ Sài Gòn chắc nhiều xe
máy và sự chấp hành luật giao thông của người dân chắc kém nhất Việt
Nam. Nay tôi thấy tôi nhầm, lượng xe thì hai thành phố như nhau, nhưng
người Hà Nội chạy xe láo kinh khủng, không có luật lệ gì hết nếu không
có mặt cảnh sát. Về phương diện này dân Hà Nội là bậc thầy.
Ngoại
trừ khu vực được gọi là phố cổ, người dân xây nhà với những lối kiến
trúc kinh dị, không ai giống ai, cái thì giống điện Kremlin, cái thì như
lâu đài Ba Tư, lộn xộn đứng gằm ghè bên nhau. Về mặt này, Hà Nội cũng
ăn đứt Sài Gòn. Có lẽ do đặc tính người Hà Nội là nghệ sĩ nên họ luôn
thích sáng tạo.
Chúng tôi ghé vào một tiệm băng
đĩa, (nghe nói người Hà Nội cũng sành âm nhạc, hơn nữa có rất nhiều
những CD "độc", hàng Trung Quốc mà những tiệm Sài Gòn không bao giờ có,
bởi không nhập hàng này, người Sài Gòn không thích nhạc cổ điển) quả
thật, tôi đã không thất vọng. Chúng tôi chọn được mấy CD của Mozart,
Tchaikovsky... do dàn nhạc hoàng gia Anh trình bày đàng hoàng. Chợt nhìn
thấy trên kệ có để một CD của một cô bạn ca sĩ, tôi hỏi thử: "CD ca sĩ
TT bán có được không anh?" Anh chủ tiệm bĩu môi: "Con dở hơi, có mà bán
cho chó."(!!!) Ở tiệm đĩa ra, tôi muốn về lắm rồi.
Chợt
nhìn thấy trên kệ có để một CD của một cô bạn ca sĩ, tôi hỏi thử: "CD
ca sĩ TT bán có được không anh?" Anh chủ tiệm bĩu môi: "Con dở hơi, có
mà bán cho chó." Ở tiệm đĩa ra, tôi muốn về lắm rồi.
|
Quả
thật tôi không còn tin vào những áng văn thơ trác tuyệt viết về Hà Nội
mà tôi đã đọc. Nào là bàng lá đỏ... Có đâu, đường phố trụi thùi lụi, có
mà bàng bê tông thì có. Nào là quán cóc liêu xiêu... Có đâu, toàn quán
nhậu tạp nham. Nào Hồ Tây chiều nay, mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi...
Có mà mời gọi, cứ thử lên đó ngồi xem, kể cả ngồi xuống đất cũng có mấy
thằng cô hồn ra đòi tính tiền chỗ. Còn người Hà Nội thanh lịch thì bây
giờ tôi cảm thấy rờn rợn, tự nhiên tôi nghi ngờ sự hiểu biết của mình về
nội hàm của từ thanh lịch.
Nhưng chúng tôi vẫn
chưa về được, vì một anh bạn nhất quyết đòi đi mua quần áo gì đó. Anh
bảo vợ dặn phải mua. Chúng tôi ghé vào một tiệm quần áo, sau khi xem,
anh hỏi: "Chị có kiểu quần X, áo Y, váy Z... Mà của Trung Quốc ấy?" Chị
chủ quán liếc xéo anh rồi bảo: "Anh giai thành phố Hồ Chủ Tịch mà kém
tắm thế, muốn đồ Trung Quốc hả? Lên Ðồng Xuân, Bắc Qua ấy, đây chỉ có
hàng Anh, Mỹ... Anh dùng tạm, không thì phắn mẹ ló đi cho em nhờ. Cháo
ám!"
Tôi biết, thứ hàng Anh, Mỹ của chị ta có
bán rất nhiều trong khu bán sỉ trên chợ An Ðông. Chiều hôm đó, chúng tôi
ăn cơm trong một quán cơm bình dân gần nơi ở của đoàn. Nghe nói bia hơi
Hà Nội ngon lắm, thấy quán này cũng có bán, chúng tôi gọi uống thử.
Không ngon như đồn đại, tôi thấy nó nhạt và chua. Trong quán, có một anh
cũng ngồi ăn và uống bia, anh ta chắc là một tay buôn chuyến đồ nông
phẩm, vì tôi thấy chiếc xe của anh hai bên phía sau có chở hai cái sọt.
Ăn xong, anh trả tiền, rồi càu nhàu: "Bia với bọt nhạt như nước nồn,
chua noen noét như cứt mèo, nàm mẹ nó be rượu cho xong." Chị chủ quán
bình thản: "Như lước l** thì ló mới nghìn rưỡi, còn muốn không như lước
l** thì những ba nghìn rưỡi cơ. Buôn cứt người còn chê cứt mèo. Sốt
ruột."
Anh chàng định sửng cồ, nhưng thấy chị
chủ quán tay lăm lăm con dao thái thịt, chắc không phải tay vừa, nên anh
cun cút đi mất. Quả thật, cách đối thoại của người Hà Nội vô cùng khó
hiểu, hình như nó mang nhiều tính ẩn dụ. Thì người Tràng An mà lại, ho
ra thơ, thở ra văn. Có điều tôi thấy quá nhiều người phát âm sai chính
tả.
Ở trong đoàn có mấy cô diễn viên múa là người Hà Nội, họ kể rằng bây giờ người Hà Nội tạp nham, nói ngọng nhiều lắm.
|
Ở
trong đoàn có mấy cô diễn viên múa là người Hà Nội, họ kể rằng bây giờ
người Hà Nội tạp nham, nói ngọng nhiều lắm. Nhưng tôi nghĩ, nói ngọng
tức phát âm không chuẩn do khiếm khuyết ở lưỡi hoặc dây thanh quản. Họ
không thế, họ không nói ngọng mà phát âm sai chính tả. Hình như đây là
một thứ mốt của người Hà Nội, kiểu như cái mốt nói chen tiếng Tây.
Tối
hôm đó, tôi kể chuyện đi chơi và phát biểu cảm tưởng của tôi cho mấy cô
diễn viên múa người Hà Nội. Các cô cười ngặt nghẽo và bảo: "Hà Nội là
như thế đấy, các anh không quen nên thấy sốc đó thôi, bọn em thấy bình
thường". Ðúng thật, những gì gây sốc hoặc dị ứng cho ta, đều là do không
quen, chứ không hẳn là những thứ đó không tốt. Một cô múa tiết lộ với
tôi: "Ở Hà Nội còn nhiều nơi đẹp thơ mộng lắm, không hề như những ấn
tượng của anh đâu. Ở những nơi đó anh sẽ thấy Hà Nội hiện ra đúng như
những gì anh đã nghĩ. Em ví dụ cho anh nhé, như vườn Bách Thảo chẳng
hạn, ở gần Lăng Bác ấy, anh đã đi chưa? Không phải là bách thú Thủ Lệ
đâu nhé".
Mấy hôm sau, chúng tôi tới chơi nhà
của một trong mấy cô múa đó. Nhà cô ở khu phố cổ, rất gần với Hồ Gươm.
Chúng tôi chui vào một con hẻm. Lúc này là bốn giờ chiều, trời còn đang
sáng rỡ, vậy mà vừa bước chân vào hẻm, chúng tôi không còn nhìn thấy
nhau nữa, nó tối như hũ nút vì bên trên hẻm cũng là nhà. Ði chừng ba
chục mét thì tới một cái sân, rộng chừng hai chục mét vuông, là của
chung cho tám hộ gia đình, trong đó có hộ của cô bạn chúng tôi. Nhà cô,
nhân khẩu có năm người, gồm bố mẹ và ba đứa em cô, tất cả sinh hoạt gói
trong mười lăm mét vuông. Cô cho biết, đây là cảnh sống của tuyệt đại đa
số cư dân phố cổ, nhưng sống tại phố cổ vẫn là ao ước của nhiều người,
nhà cửa ở đây đắt hơn kim cương.
Tôi ngồi chơi
một lát rồi lỉnh đi mất. Tôi có ý định tìm tới vườn Bách Thảo, mong lấy
lại một chút thi vị của Hà Nội. Tôi tới vườn Bách Thảo thì trời đã nhá
nhem tối. Trong vườn, không khí nhẹ nhõm mát mẻ, quả thật cô diễn viên
múa đó đã không đánh lừa tôi. Ðây đúng là một vườn địa đàng. Các loại
cây cổ thụ xoè tán uy ngiêm, trên gốc già cỗi là những loài cây kí sinh,
chen nhau mọc xanh rì, càng làm tăng vẻ huyền bí. Trong vườn cũng có
hồ, có những con đường nhỏ rải nhựa chạy uốn lượn ngoằn nghoèo. Giữa
vườn có một trái núi đất (sau tôi được biết tên, đó là Núi Nùng) có vẻ
như là tự nhiên, chứ không phải như những hòn giả sơn vẫn có nhan nhản
trong các khu du lịch ở Sài Gòn.
Núi Nùng rất đẹp, đủ chủng loại cây mọc trên nó, có đường đi lên và trên đỉnh hình như có một ngôi chùa hay một cái miếu gì đó.
|
Núi
Nùng rất đẹp, đủ chủng loại cây mọc trên nó, có đường đi lên và trên
đỉnh hình như có một ngôi chùa hay một cái miếu gì đó. Dọc con đường
nhỏ, có đặt những chiếc ghế đá, đây đó có một vài cặp tình nhân đang
ngồi tâm sự. Cảnh vật, không khí, với vẻ u tịch mơ màng khiến tôi chợt
nhớ tới một bài ca về Hà Nội. Thậm chí tôi còn cất tiếng hát khe khẽ.
Tôi theo con đường nhỏ leo lên đỉnh Núi Nùng. Chà, núi cao ra phết, tôi
đã khá mỏi chân.
Chợt tôi thấy đâu đó một mùi
um um rất khó chịu, tôi nhìn quanh và phát hiện ra một đám cháy nho nhỏ,
xung quanh là mấy thằng nhóc chừng mười ba, mười bốn tuổi đang la hét
cười như nắc nẻ. Tò mò, tôi tiến lại gần, thì ra cái mùi là lạ kia phát
ra từ đám cháy. (Về sau, cô diễn viên múa có giải thích cho tôi rằng cái
mùi đó là do bọn trẻ con đốt hạt của một loại trái cây, thứ trái đó
người ta gọi là quả thối, một thứ quả đặc sản của Núi Nùng. Bọn trẻ đốt
để khủng bố các cặp tình nhân). Thấy lạ quá, tôi tiến vào gần hơn, thì
một thằng nhóc, mặt câng câng hất hàm bảo tôi: "Nhìn cái *éo gì? Thích
gì?" Tôi hốt hoảng, bật lui rồi quay trở xuống.
Thấy
lạ quá, tôi tiến vào gần hơn, thì một thằng nhóc, mặt câng câng hất hàm
bảo tôi: "Nhìn cái *éo gì? Thích gì?" Tôi hốt hoảng, bật lui rồi quay
trở xuống
|
Xuống
đến chân núi, tôi đã mỏi chân lắm, thấy một chiếc ghế đá còn trống, tôi
bèn ngồi xuống. Vừa dựa lưng vào lưng ghế, tôi chợt thấy dính nhép đằng
sau, đưa tay quờ ra sau, tôi linh cảm ngay thấy điều chẳng lành. Một
mùi thối hung hãn khủng khiếp bốc lên. Thôi đúng rồi, có đứa nào chơi
ác, nó ỉa lên lưng ghế. Thế là nguyên mảng lưng áo tôi dính nhoe nhoét,
toàn cứt. Thực ra cứt nó chỉ là sản phẩm của bộ máy tiêu hoá, với nguyên
liệu đầu vào là những thứ thơm tho. Có điều cũng nguyên liệu đó nếu đưa
vào những bộ máy tiêu hoá khác, như của con heo chẳng hạn, thì nó sẽ
cho ra sản phẩm kém chất lượng hơn nhiều. Mùi cứt heo so với cứt người
thì kém xa về độ tàn bạo.
Chỉ có bụng dạ con
người mới có khả năng để cho ra những thứ thối tha như thế. Tôi lâm vào
tình thế khó xử quá, cởi áo vứt đi thì cởi trần từ đây về nhà sao được,
từ đây về tuốt đường Tầu Bay đâu có gần gụi gì. Mà nếu để nguyên thế này
ra ngoài đường thì thiên hạ họ chửi bố lên cho, có khi họ còn đánh ấy
chứ. Dám lắm. Cuối cùng tôi quyết định cứ để nguyên thế mà về, tôi bảo
anh xe ôm rằng tôi sẽ trả tiền gấp đôi, anh ta mới chịu.
Trên
đường, tôi đi tới đâu, dân tình giạt ra tới đó, có mấy thằng du côn
khạc nhổ chửi bới ầm ĩ. Mặc kệ, tôi còn cảm thấy thích, coi đây là một
sự trả thù đời nho nhỏ. Ðoàn tôi đã thi xong. Mọi người đều phấn khởi vì
hôm thi, ai cũng làm tốt phần việc của mình, cả đoàn chắc mẩm đạt được
thành tích đề ra, tức là đứng thứ ba toàn đoàn. Thực lực đoàn tôi có thể
tranh chấp ngôi nhất nhì, nhưng vuốt mặt nể mũi, phải tôn trọng đoàn
chủ nhà chứ. Ðấy là luật bất thành văn của bất kì cuộc hội diễn nào.
Biết như thế nên lãnh đạo đoàn chỉ đề ra chỉ tiêu đứng thứ ba. Thế nhưng
mọi việc không như dự tính, kết quả đoàn tôi đứng thứ hai từ dưới lên.
Hôm
đi nghe kết quả về, ông trưởng đoàn mặt cứ như đưa đám, phen này về ăn
nói ra sao với cấp trên, chương trình đầu tư mấy trăm triệu chứ bỡn à.
Tôi nghe trong đoàn người ta bàn tán rằng, hồi bắt đầu dàn dựng chương
trình, ông A. (một cây đa cây đề trong làng ca múa nhạc quân đội,
trưởng ban giám khảo) đã vào đoàn và đặt thẳng vấn đề, nếu đoàn đưa cho
ông mấy trăm triệu đó, ông sẽ lo dàn dựng toàn bộ chương trình và bảo
đảm chỉ tiêu đứng thứ ba (giống như một thứ thầu khoán và bảo hành công
trình). Chả hiểu sao ông trưởng đoàn tôi không đồng ý. Trong khi tất cả
các đoàn phía nam đều do một tay ông A. lo hết. Thế bảo sao chả về áp
chót. Ghê thật. Ðúng là thời hiện đại, kinh tế thị trường có định hướng.
Môi trường văn hoá nghệ thuật cũng không thoát khỏi sự chi phối của nó.
Lật
lọng thì ở đâu cũng có, giọng nói miền quê ở đâu cũng có, các tệ nạn ở
đâu cũng có nhưng Hà Nội ngày nay có quá nhiều điểm âm (-) so với Hà Nội
của ngàn năm văn vật khi xưa
|
Các
ông văn hoá đầy mình còn hành xử như thế, trách quái gì ba cái chuyện
nói ngọng với ỉa bậy. Ngày mai đoàn tôi lại về Sài Gòn. Ðoàn đứng vị trí
thứ mấy với tôi chẳng quan trọng, tôi chỉ là thằng nhạc công và tôi đã
làm tốt phần việc của mình. Những chuyện "ma-phia" đó thuộc phần các vị
chức sắc. Tôi chỉ biết, tôi đã được du hí nửa tháng trời ở thủ đô. Thế
là mãn nguyện. Thật không thể tưởng tượng nổi. Đấy là chưa kể đến cái
không ngay thẳng của người Hà Nội bây giờ như thường đọc thấy trên các
báo quốc nội. Lật lọng thì ở đâu cũng có, giọng nói miền quê ở đâu cũng
có, các tệ nạn ở đâu cũng có nhưng Hà Nội ngày nay có quá nhiều điểm âm
(-) so với Hà Nội của ngàn năm văn vật khi xưa. May ra tôi còn tìm thấy
tí nào của Hà Nội năm xưa qua ca sĩ Hồng Nhung. Tôi chỉ mong có thế./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét