Vì sao cần tắt điện thoại, kéo cửa sổ khi máy bay cất/hạ cánh?
Khi đi máy bay, chúng ta thường được tiếp viên nhắc nhở: "Tắt
nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay, mở tấm che
cửa sổ, dựng thẳng lưng ghế, gập bàn ăn và thắt dây an toàn" mỗi khi máy bay cất/hạ cánh. Tại sao chúng ta được yêu cầu như vậy và nó ảnh hưởng gì đến an toàn bay? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời.
Tại sao phải tắt nguồn điện thoại di động và thiết bị điện tử?
Từ năm 1991, Ủy ban truyền thông liên
bang Mỹ (FCC) đã ban hành lệnh cấm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân
bao gồm cả điện thoại di động trên máy bay mặc dù vào thời điểm đó Cơ
quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) trên thực tế lại không cấm sử dụng
các thiết bị điện tử cá nhân. Đây là một vấn đề gây tranh cãi đến nay
vẫn chưa có hồi kết.
Lý do hàng đầu được FCC đưa ra là hoạt động của các thiết bị có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử nhạy cảm của máy bay.
Máy bay được trang bị một loạt các hệ thống điện tử cho phép phi công
và bản thân máy bay liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định hướng và giám sát
các trang thiết bị khác. Các hệ thống này được gọi là hệ thống điện tử hàng không.
Rất nhiều thành phần trong hệ thống sử dụng tín hiệu radio để gửi nhận
thông tin do đó chúng tiềm năng bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng sử
dụng tần số radio tương tự. Bức xạ tần số radio còn có khả năng ảnh
hưởng đến dòng điện trong các dây dẫn do đó hệ thống điện tử hàng không
có thể bị ảnh hưởng. Mặc dù đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho
thấy tác động của các thiết bị điện tử đối với hoạt động của máy bay
nhưng lệnh cấm này vẫn tồn tại và nhiều hãng hàng không trên thế giới đã
hưởng ứng theo phương châm "an toàn là trên hết".
Thêm vào đó, giai đoạn cất cánh và hạ
cánh của máy bay được xem là 2 giai đoạn quan trọng nhất đối với mỗi
chuyến bay và đòi hỏi phi hành đoàn phải tập trung cao độ, duy trì liên
lạc với trạm kiểm soát không lưu ATC và đảm bảo hoạt động của tất cả các
trang thiết bị trên máy bay. Giai đoạn cất cánh và hạ cánh được xác
định khi máy bay đang bay dưới 10,000 ft (~ 3048m) và trung bình một
chiếc máy bay sẽ mất khoảng từ 15 đến 20 phút để đạt độ cao này. Do đó,
giới hạn sử dụng thiết bị điện tử sẽ nằm trong khoảng thời gian bắt đầu
và kết thúc chuyến bay.
Điện thoại di động dĩ nhiên bị cấm sử
dụng hoàn toàn trên chuyến bay. Khi được yêu cầu tắt nguồn hay đưa máy
về chế độ Airplane Mode có nghĩa thiết bị phải được đảm bảo ngắt hoàn
toàn các kết nối vô tuyến. Các thiết bị điện tử khác như máy nghe nhạc,
máy chơi game, laptop v.v... phải được tắt trong giai đoạn cất và hạ
cánh. Các thiết bị như máy trợ tim, trợ thính, dao cạo râu chạy điện vẫn
được sử dụng bởi chúng không gây nhiễu.
Ngoài việc loại trừ nguy cơ gây nhiễu
thì việc cấm sử dụng thiết bị điện tử cũng ngăn ngừa khả năng gây tổn
thương cho hành khách trong trường hợp máy bay dằn xóc khi đi vào vùng
thời tiết xấu, thiết bị có thể bị hất văng gây nguy hiểm. Bên cạnh đó,
việc cấm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân trong quá trình cất hạ
cánh cũng giúp cho hành khách tập trung theo dõi các chỉ dẫn an toàn bay
hơn và phi hành đoàn cũng không bị phân tâm khi thực hiện nhiệm vụ của
mình.
Ngoài ra, FCC còn đưa ra một lý do nữa là hoạt động của điện thoại di động hay các thiết bị thu phát sóng có thể gây nhiễu mạng lưới truyền thông dưới đất.
Khi bạn thực hiện một cuộc gọi ở độ cao dưới 10,000 ft, tín hiệu sẽ
được truyền đi qua hàng loạt các cột phát sóng di động thay vì chỉ 1 và
nếu có nhiều người cùng thực hiện cuộc gọi, mạng lưới truyền thông dưới
đất sẽ bị tắt nghẽn. Về phía FAA, cơ quan hàng không liên bang Mỹ khuyến
nghị hành khách nên chuyển về chế độ Airplane Mode bởi ở độ cao 30,000
ft (~ 9144m), điện thoại không thể nhận được tín hiệu di động và nếu cứ
liên tục dò tìm tín hiệu thì điện thoại sẽ nhanh chóng hết pin khi bạn
hạ cánh.
Vào tháng 8 năm 2012, FAA đã bắt đầu xem
xét việc nới lỏng sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân trên máy bay mặc
dù điện thoại vẫn bị cấm. Đến tháng 10 năm 2013, FAA đã công bố rằng
các hãng hàng không có thể xem xét cho phép hành khách sử dụng thiết bị
điện tử cầm tay một cách an toàn trong tất cả các giai đoạn của chuyến
bay. Điện thoại có thể được sử dụng với các chức năng giải trí và phải
đưa về chế độ Airplane Mode hoặc tắt kết nối di động, không được dùng
tính năng liên lạc theo lệnh cấm của FCC. Kết nối Bluetooth tầm ngắn vẫn
được cho phép, bạn có thể dùng các thiết bị ngoại vi như bàn phím
Bluetooth. Nếu hãng hàng không có cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên chuyến
bay, hành khách vẫn có thể sử dụng các dịch vụ này. Trong quá trình
cất/hạ cánh, thiết bị điện tử phải được giữ chặt trên tay hoặc đặt vào
túi ghế phía trước.
Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng mỗi
hãng hàng không được phép đưa ra các quy định riêng và cũng tùy theo
luật pháp của từng quốc gia mà hành vi sử dụng điện thoại hay các thiết
bị điện tử trên máy bay có bị cấm hay không. Do đó khi đi máy bay của
hãng hàng không nào thì bạn phải tuân thủ quy định của hãng cũng như
luật pháp tại quốc gia mà chuyến bay cất/hạ cánh. Tại Việt Nam, cả 3
hãng hàng không hiện tại đều cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay
và cho phép sử dụng một số thiết bị điện tử sau khi máy bay đã ổn định
độ cao.
Tại sao phải mở cửa sổ?
Bên cạnh việc phải tắt điện thoại di
động và các thiết bị điện tử khi máy bay cất và hạ cánh thì điều tiếp
theo bạn phải làm là mở ô cửa sổ hay cụ thể là tấm che cửa sổ. Đôi khi
ánh sáng bên ngoài quá chói khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng chúng ta
buộc phải thực hiện điều này theo yêu cầu của tiếp viên. Tại sao?
Chúng ta có một số giải đáp theo gợi ý của nhiều người dùng trên trang stackexchange:
- Hành khách rất tò mò do đó họ sẽ nhanh chóng phát hiện ra điều bất thường bên ngoài, chẳng hạn như một dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ và thông báo ngay cho tổ bay. Và để làm điều này, các cửa sổ trên máy bay được yêu cầu phải mở.
- Trong trường hợp khẩn cấp, thời gian thoát khỏi máy bay sẽ được tính bằng giây. Nếu tấm che cửa sổ được mở, phi hành đoàn có thể quan sát điều kiện bên ngoài và điều này giúp họ lên kế hoạch sơ tán, chẳng hạn như phải sử dụng cửa thoát hiểm nào.
- Trong các chuyến bay ban ngày, việc mở cửa sổ và mở tối đa ánh sáng trong cabin sẽ giúp mắt người làm quen với ánh sáng tốt hơn. Điều này có nghĩa nếu có điều gì bất thường và hành khách cần phải được sơ tán nhanh chóng thì độ tương phản ánh sáng sẽ không bị thay đổi đột ngột và hành khách không bị ảnh hưởng đến thị lực.
- Vào ban đêm, tấm che cửa sổ được mở, ánh sáng trong cabin được giảm xuống giúp các nhân viên cứu hộ dưới mặt đất có thể quan sát những gì xảy ra bên trong cabin dễ dàng từ bên ngoài.
- Hành khách được yêu cầu mở tấm che cửa sổ trước khi cất/hạ cánh bởi đây là những giai đoạn quan trọng trong mỗi chuyến bay và hầu hết các tai nạn hàng không đều xảy ra trong giai đoạn này.
Tại sao phải dựng thẳng lưng ghế, gập bàn ăn và thắt dây an toàn?
Có 2 lý do chính rất đơn giản khi bạn được yêu cầu dựng thẳng lưng ghế. Thứ nhất,
khi bạn dựng thẳng ghế, vị trí ghế được khóa lại và ngược lại, khi bạn
ngã lưng ghế ra phía sau, vị trí ghế không được khóa. Đây là cơ chế hoạt
động của mọi ghế trên máy bay và bạn cũng đã quá quen thuộc với việc
phải bấm nút trên chỗ để tay để nhả khóa và ngã lưng ghế ra sau. Trong
trường hợp khẩn cấp, một chiếc ghế không được khóa cố định sẽ chịu nhiều
lực tác động hơn và lưng ghế bật về phía trước sẽ gây nguy hiểm cho
chính người ngồi trên ghế cũng như người ngồi phía sau.
Thứ 2, người ngồi đằng
sau chiếc ghế không được dựng thẳng lưng sẽ không thể có được tư thế trụ
vững nhất trong trường hợp va chạm. Có rất nhiều cách để chống trụ cơ
thể khi máy bay gặp va chạm và vào cuối những năm 1980, FAA cũng đã
nghiên cứu nhiều phương pháp để hành khách chuẩn bị tư thế đón nhận va
chạm. Trước khi một chiếc máy bay dân dụng được chứng nhận, nhà sản xuất
phải chứng minh rằng nó có thể cho phép hành khách sơ tán nhanh chóng.
Vì lý do này, phần 121.311(d) luật hàng không liên bang Mỹ yêu cầu lưng
ghế trên máy bay phải có cơ chế khóa an toàn.
Về chiếc bàn ăn, có 2 lý do đơn giản buộc bạn phải gập gọn nó lại khi máy bay cất/hạ cánh. Thứ nhất, bàn ăn được gập gọn sẽ tạo khoảng trống, giúp bạn cũng như người ngồi cạnh sơ tán nhanh hơn trong trường hợp khẩn cấp. Thứ 2,
khi va chạm xảy ra, nếu bạn không thắt chặt dây an toàn, cơ thể bạn có
thể trượt về phía trước, đập vào bàn ăn và các cơ quan nội tạng có thể
bị tổn thương.
Về phần dây an toàn thì chức năng của nó
chúng ta đều đã biết. Dây an toàn giúp giữ cố định cơ thể với ghế và
giảm thiểu chấn thương khi máy bay bị dằn xóc hay va chạm. Hành khách có
thể được tháo dây an toàn khi máy bay đã đạt độ cao ổn định nhưng bắt
buộc phải cài dây trong quá trình cất/hạ cánh và mỗi khi đèn hiệu cài
dây an toàn được bật sáng.
Một số hành khách thường xem thường yêu
cầu này và bản thân mình từng chứng kiến một trường hợp suýt tai nạn do
không cài dây an toàn. Trong một lần đi máy bay về Đà Nẵng, mặc dù máy
bay đã đạt độ cao ổn định nhưng đèn hiệu cài dây vẫn bật sáng. Có một
hành khách nữ cần sử dụng WC nhưng tiếp viên không cho phép rời ghế và
yêu cầu vẫn cài dây do đèn hiệu này chưa được tắt đi. Tiếp viên nhiệt
tình giải thích rằng mặc dù đã đạt độ cao nhưng cơ trưởng vẫn chưa tắt
đèn báo hiệu cài dây an toàn do khả năng máy bay sẽ đi vào vùng thời
tiết xấu. Chị đó đã phớt lờ lời cảnh báo, không cài dây an toàn và kết
quả là máy bay xóc mạnh khi bay vào vùng nhiễu động khí khiến chị này
suýt chút nữa là ngã ra khỏi ghế. Các bạn hẳn cũng từng gặp phải tình
huống tương tự khi đi máy bay và lời khuyên chân thành là các bạn nên
cài dây mỗi khi đèn báo bật sáng đề phòng tai nạn đáng tiếc./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét