Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

LƯU Ý VỀ CHUYỆN CHARGE PIN ĐIỆN THOẠI

Giải mã những tin đồn đầy rẫy trên mạng về sạc pin điện thoại

Tuấn Lê - Theo Trí Thức Trẻ

Sạc điện thoại thế nào là đúng cách và kéo dài tuổi thọ pin? Đây là câu hỏi chung của tất cả người sử dụng điện thoại.

Tin đồn 1: Sử dụng sạc từ hãng thứ 3 sẽ làm hỏng pin của máy
Sự thật là: Sạc từ hãng thứ 3 dù không được tối ưu nhưng vẫn xài ổn, còn sạc "lởm" thì người dùng nên tránh xa.
Đừng bao giờ mua sạc "lởm" giá rẻ, thay vào đó hãy mua sạc từ một hãng thứ 3 có tên tuổi (chẳng hạn như Belkin hoặc KMS). Nhiều thành viên trên trang Lifehacker đã thử nghiệm chi tiết nhằm so sánh giữa sạc chính hãng, sạc từ bên thứ 3 và sạc "lởm" không có tên tuổi.
Kết quả cho thấy dù sạc từ bên thứ 3 không thật sự tốt như chính hãng nhưng vẫn hoạt động ổn định, trong khi sạc "lởm" lại hoạt động không đủ tiêu chuẩn và có khả năng gây hủy hoại pin cho thiết bị.
Tin đồn 2: Bạn không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc
Sự thật là: Cứ sử dụng khi nào bạn cần, miễn là lúc đó đang không sử dụng loại sạc "lởm" không tên tuổi mà thôi.
Nhiều người nghĩ rằng sử dụng điện thoại lúc đang sạc pin sẽ khiến nó nổ tung hoặc giật điện người dùng. Điều này đã từng xảy ra đối với một tiếp viên hàng không người Trung Quốc vào tháng 7 năm 2013 khi cô ta đang sử dụng chiếc iPhone 4 đang sạc pin.
Tuy nhiên, theo báo cáo cho biết cô ta đã sử dụng loại sạc "lởm" chứ không phải sạc Apple. Vì vậy, nếu đang sử dụng sạc chính hãng hoặc những loại sạc từ hãng uy tín, bạn có thể tự tin sử dụng điện thoại của mình khi đang được sạc.
Tin đồn 3: Sạc điện thoại xuyên đêm sẽ gây hại cho pin
Sự thật là: Hầu hết sản phẩm điện thoại mà chúng ta xài hiện nay là smartphone, và chúng thông minh hơn ta nghĩ. Một khi đã nạp đầy "năng lượng", điện thoại của bạn sẽ ngừng sạc, điều này có nghĩa nó sẽ không sạc nhồi liên tục nữa.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hàng ngày bạn có thể để điện thoại mình sạc xuyên đêm, cũng giống như việc ta không thể nào rót thêm nước vào cốc khi cốc đã đầy. Pin điện thoại sẽ bền hơn khi người dùng cho sạc trong ngưỡng dung lượng pin từ 40% cho đến 80%.
Tin đồn 4: Bạn không bao giờ cần phải tắt nguồn điện thoại
Sự thật là: Tuy điện thoại chỉ thuần là một cái máy, nhưng nó cũng cần được nghỉ ngơi. Genius Bar, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Apple đã từng khuyên rằng để kéo dài tuổi thọ pin, người dùng nên tắt nguồn điện thoại theo một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt là khi đi ngủ vào ban đêm.
Hoặc ít nhất thì người dùng nên tắt nguồn điện thoại một tuần một lần để giúp tuổi thọ pin được tốt hơn, các chuyên gia đến từ Apple cho biết. Ngoài ra, cách này cũng có thể áp dụng cho các điện thoại Android, một lần khởi động lại cũng có thể cải thiện được tuổi thọ pin.
Tin đồn 5: Đừng sạc vội mà hãy chờ cho đến khi điện thoại cạn sạch pin
Sự thật là: Người dùng nên sạc điện thoại hàng ngày thay vì áp dụng phương pháp "sạc sâu".
Các thiết bị di động hiện nay, đặc biệt có thể thấy trong các sản phẩm của Samsung và Apple, đều sử dụng loại pin Lithium-ion với chất lượng tốt hơn và "thông minh" hơn nên không cần phải sạc sâu hay sạc nhồi như trước đây.
Nếu để pin Lithium-ion cạn kiệt xuống mức 0%, chất lượng pin sẽ bị giảm sút và hoạt động sẽ không còn ổn định nữa. Pin đều có tuổi đời, và vòng đời của chúng được tính theo số lần sạc, mỗi lần pin bị cạn kiệt cũng đồng nghĩa tuổi thọ của nó đã bị ảnh hưởng.
Tin đồn 6: Nhiệt độ sẽ ảnh hưởng đến pin
Điều này đúng hoàn toàn, nhiệt độ cao và đồ công nghệ về cơ bản là không làm bạn với nhau được, tất nhiên pin điện thoại cũng không ngoại lệ.
Pin Lithium-ion thường sinh nhiệt khi hoạt động, và sẽ càng nóng hơn trong lúc sạc. Thời tiết lạnh cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ điện thoại và một viên pin lạnh cũng sẽ nhanh hỏng hơn so với khi ở nhiệt độ bình thường.
Điện thoại của bạn sẽ an toàn khi hoạt động trong khoảng nhiệt độ đề nghị, Apple cho biết 32 độ F (tức 0 độ C) là nhiệt độ thấp nhất mà iPhone có thể hoạt động. Còn đối với Samsung, họ đề nghị người dùng chỉ nên sử dụng điện thoại ở mức nhiệt độ từ - 4 độ F đến 122 độ F (tức - 20 đến 50 độ C).

Tham khảo: Mashable

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét