Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

NÓI CHUYỆN " CÔN ĐỒ"


Ann Đỗ

Nói chuyện ''côn đồ'':
Những năm 90s, khi ông Năm Cam còn sống, tôi hàng ngày bán hàng trước cửa nhà hàng của ông í, chứng kiến vô số chuyện, kể nghe, nhân chuyện ''côn đồ đánh LS và cụ Tạ'':
1. Trước khi ông ấy về mở nhà hàng, khu vực bến Bạch Đằng lúc đó được ''cai trị'' bởi ''giang hồ'' Thủ Thiêm, thương phế binh xin ăn dọc bến (tàu Mỹ cảnh và khách du lịch nước ngoài) và công an phường Bến Nghé.
Thi thoảng, có những vụ cướp giật dây chuyền, gái đi khách chôm đồ khách, oánh lộn giữa băng đảng lãnh địa này và lãnh địa kia, oánh lộn tranh gái, tháo cốp xe, ăn trộm xe đạp và ăn cắp vặt vãnh của đám xì ke giai đoạn cuối, oánh ghen tạt axit, đập chai bia, say xỉn đụng xe, .... nhưng cách giải quyết vẫn là xong ai về nhà nấy, thằng nào chết thì chôn, CA và dân phòng gác ban đêm thì ''đỡ'' hơn 1 tí, còn lại thì mọi chuyện vẫn êm đẹp diễn ra cho đến 1 ngày, ông Năm Cam xuất hiện ở khu vực của tui smile emoticon

2. Đầu tiên, tôi và bà con nghèo quanh khu vực đấy được lợi, vì giảm gần như 90% vụ Công an hốt đồ (cấm hốt đồ và gây ồn ào ở khu vực thuộc đất nhà hàng), thứ hai là không hề có ăn cắp vặt của đám xì ke, thứ ba, không có đi tè bậy chỗ tôi bán hàng, thứ tư, gái gú xích lô đi sạch, thứ năm, giựt đồ và dây chuyền hiếm xảy ra, thứ sáu, CA phường không phải gác đêm, CA quận, thành phố và phường được hợp đồng giữ xe cho nhà hàng, thứ bảy, các đồng chí CA săn bắt cướp được vào nhà hàng nhậu thường xuyên (không biết có trả tiền hay không), thứ 8, các vụ đụng độ giữa giang hồ, hôm nay lên báo hôm sau được giải quyết êm thấm mà không cần ngồi tù lâu (tốn cơm nhà nước), thứ 9, các đồng chí như đồng chí Dương Minh Ngọc, và 1 vài đồng chí nữa mà tui quên tên, được hùn vốn chia lãi với nhà hàng, .... sơ sơ vậy.
3. Cư xử cá nhân ông trùm và đệ tử của ông: khi ông Tống Viết Hòa làm giám đốc nhà hàng, mới về, ông tuyên bố 1 câu ''khu vực xung quanh phải sạch sẽ, không còn buôn bán lặt vặt'', bà con xung quanh ai cũng lo vì chỗ đâu mà sống, nhưng ông trùm nói ''cứ để bà con ai ở chỗ nào thì ngồi nguyên chỗ đó, miễn sao gọn gàng là được''; có 1 vài lần ông ra mua kẹo chewing-gum của tui, ông hỏi ''bán được hàng không con?'' và trả 3000VND/cây như khách thường; nhưng 1 chú CA phường cũng là chủ bãi xe khi mua 1 gói thuốc 3 số 5, tui lấy giá bình thường như người ta, chú chửi tui ''đồ ăn cháo đá bát, mày bán hàng được ở đây là nhờ bãi xe của tao, mà mày lấy giá như người ta ah?''; đệ tử của ông, từ bảo vệ cho đến hàng thân tín, oánh giết ở đâu không biết, nhưng chưa bao giờ mắng hay hiếp đáp tui một câu, anh em rất lịch sự, mua đồ trả tiền như người ta... Tui nghe nói, ông Nam Cam cấm con cái, đệ tử làm chuyện ''giang hồ vặt'' tức gây chuyện không đáng có, để phải phiền lòng ông ta. Thi thoảng tui thấy có chú CA - trưởng đội SBC ngồi ở cổng bên quán nước đối diện nhà tui, đệ tử ông bảo, hôm qua đi bảo kê cho đám gái quận 5, bị bắt lên phường, đến giữa đường được thả, hôm nay thằng đó đến xin tiền để đi ăn đám.... đấy, êm thấm cực, XH chả có chuyện gì xảy ra từ đó đến giờ...
Thường tui nghe 1 câu ''GIANG HỒ LÀ DZÔ HÀNG'' grin emoticon grin emoticon

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét