Có lẽ nhiều người ở Hà Nội không hề hay biết
rằng giữa thủ đô có một bức "dị tượng" không giống với bất kì bức tượng
Phật nào khác.
|
Chùa Hòe Nhai (Hà Nội) không
quá xa lạ với những cư dân của thủ đô, đất tổ của phái Tào Động Việt
Nam, nhưng có lẽ không nhiều người đã từng nhìn thấy bức tượng một ông
vua đời Hậu Lê hàng ngày hàng giờ phủ phục, và trên lưng ông, là Phật
Thích Ca. |
|
Pho tượng này là kết quả từ
một cuộc pháp nạn của các tăng ni Phật giáo Việt Nam năm 1678. Khoảng
thời gian hậu Trần đó, Phật giáo không còn được đứng ở vị trí quốc giáo
nữa, thay vào đó là Nho giáo thịnh hành hơn bao giờ hết. |
|
Đỉnh điểm là đến thời vua Lê
Hy Tông đã có một sắc lệnh đuổi hết các sư sãi lên rừng, ai không đi sẽ
bị trừng trị nặng nề. Đạo Phật khi đó đã phải trải qua một thời kỳ nhọc
nhằn. Một trong số những hòa thượng đắc đạo pháp danh Tông Diễn, được
biết đến với tên Tổ Cua, Tổ Cáy cũng bị buộc phải đi qua con đường hoặc
sinh hoặc tử này. |
|
Không cam tâm thấy tăng chúng
phải trải qua pháp nạn quá nặng nề đó, hòa thượng Tông Diễn đã tìm cách
len lỏi trở lại kinh thành Thăng Long, tìm cách giáo hóa vị vua Lê Hy
Tông đầy quyền uy và kì thị, vị vua mà sau này, nguyện phủ phục dưới
Phật để sám hối những lỗi lầm đã phạm. |
|
Để cảm hóa được vua Lê Hy
Tông, hòa thượng Tông Diễn đã cho một tấm biểu viết sẵn vào một chiếc
hộp chuyển vào cho vua Hy Tông. Trong biểu chỉ có những điều đơn thuần
dễ hiểu như: hãy nhìn vào đời Trần, đời Lý, các vua hết sức coi trọng
đạo Phật và rồi quốc gia thịnh trị, đạo Phật khiến người ta biết ăn uống
đúng mực, không sân si, không giết người cướp của, nó như một viên ngọc
quý của quốc gia, vậy tại sao cho đến giờ đạo Phật lại bị cho rằng
không mang lại lợi ích gì cho xã hội... |
|
Vua Hy Tông mở chiếc hộp và
đọc chiếu mới bừng tỉnh, cho vời hòa thượng Tông Diễn vào trò chuyện.
Sau khi nghe hòa thượng thuyết pháp, bèn rút lại sắc lệnh đã ban. |
|
Vua Hy Tông từ đây hết sức sửa
mình, tự nguyện đề nghị với hòa thượng Tông Diễn rằng nên làm một bức
tượng mà trong đó, vua phủ phục dưới Phật, để thể hiện sự sám hối và sửa
mình một cách cẩn trọng của ông. |
|
Đây là bức tượng độc đáo nhất
của văn hóa Phật giáo Việt Nam, mang tính cách Việt và lịch sử Việt,
không nơi nào trên thế giới có một mã văn hóa như thế. Pho tượng này nằm
ở một tầng cao về trí tuệ, một sự sửa mình để sống tốt hơn, một người ở
cấp độ cầm quyền cao nhất cũng phải xem lại chính mình./. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét