dienbatn .
Công
ty tôi về công tác là một công ty chuyên về trồng cao su của Tây Ninh . Những
ngày đầu nhận công việc mới bận rộn , tôi tạm quên đi câu chuyện vừa qua . Mải
mê với những chiếc máy kéo , máy ủi và đội xe KAMAZ , gần một tháng sau tôi mới
có dịp về lại Châu Thành . Đường bữa nay có vẻ như gần và tốt hơn nhờ tôi lấy một
chiếc xe ZEEP lùn của công ty sang thăm ông Thày . Ghé qua chợ Tây Ninh , tôi
kiếm mấy chai rượu và một mớ mồi gồm có cá suối và thịt rừng lên để nhậu với
các chư huynh đệ học trò Thày Bảy . Gần tới nhà Thày , từ xa tôi đã thấy một
đám đông , túm năm , tụm ba trước ngõ . Đánh vội chiếc xe vào dưới tán cây dầu
cạnh nhà , tôi lật đật chạy vào nhà . Ngay trên bộ ván vẫn giành cho khách nằm
là một người đàn ông , mình mẩy bê bết máu , một cánh tay bị chặt gần như lặc
lìa , máu phun ra có vòi . Thày Bảy và mấy học trò đang dùng chiếc áo nâu cố gắng
quấn lại mà không cầm được . Từ trong nhà , bà Bảy nhanh nhẹn đi ra , miệng
nhai cái gì đó xanh lè , gạt mấy cậu học trò ra và phun vào chỗ tay bị chặt ,
máu vẫn phun sùi bọt . Thật lạ lùng , gần như lập tức máu ngừng chảy . Thày Bảy
vội thắp mấy nén nhang trên bàn thờ Tổ , rồi cùng bà Bảy chắp tay liên tục đọc
Chú . Một lát sau , người bị nạn từ từ mở mắt ra . Đó là một người đàn ông trạc
trên 60 tuổi , có lẽ là người Chàm . Tuy máu me đầy người và một cánh tay đang
lủng lẳng sắp đứt , nhưng thần sắc của ông ta vẫn còn oai phong , lẫm liệt lắm
. Đặc biệt khi vừa mở mắt ra , nhãn lực của đôi mắt ông có một cái gì đó ma
quái khiến cho tôi phải rùng mình . Thày Bảy vội sai mấy cậu học trò dùng xe
lôi , đưa gấp người đàn ông đó về bệnh viện Đa khoa Tây Ninh .
Khi mọi người đi rồi và đám đông đã giải tán , ngồi bên ly rượu , tôi mới từ từ hỏi Thày Bảy về đầu đuôi câu chuyện . Theo lời Thày Bảy , thì đây là một võ sư lừng danh của Tây Ninh từ hàng chục năm trước . Ông này người Chàm và là một võ sư theo hệ phái Thất Sơn Thần quyền . Không biết ông đã từng học võ ở đâu và từ bao giờ , nhưng cách đây hơn chục năm đã là một đại cao thủ trong làng võ nghệ Tây Ninh . Các cao thủ từ khắp nơi trên đất Nam bộ , đều đến kiếm ông để tỷ thí so tài và lần lượt bị ông đánh bại . Những đêm ông luyện võ , quang cảnh thật là rùng rợn . Sau khi thắp nhang trên bàn thờ Tổ , ông bỗng như một người khác hẳn , say say , tỉnh tỉnh , đi lại như người mộng du . Nếu một người nào đã học qua các trường phái võ khác , thấy vậy không khỏi phải bật cười . Ông cứ la đà , tay chân trông cứng quèo , đi lại liêu siêu , chẳng ra thế võ nào cả . Vậy mà khi gặp đối thủ , nhất là những bậc siêu quần , những thế võ huyền diệu được bung ra như điện giật của đối phương , ông đều hóa giải nhanh và đơn giản đến mức không ngờ . Có một điều lạ là , theo nhận xét của những người nghiên cứu võ thuật , những thế võ của ông hình như không thuộc một môn võ nào cả mà lại hội tụ được tất cả các môn võ mà người ta được biết . Và cũng chưa kịp tàn một cây nhang , đối thủ của ông bị một đòn đơn giản đến không ngờ phải văng tít ra xa , ngất lịm . Những khi không có đối thủ , ông thường phải nhờ đến rừng mít nài cạnh nhà để luyện . Chỉ trong một thời gian ngắn , cả rừng mít nài xum xuê xanh tốt đều trụi hết vỏ và chết khô gần hết . Nghe Thày Bảy nói vợ ông đã chết từ lâu và theo ông chỉ có một đứa con trai độc nhất chừng hơn mười tuổi . Những năm gần đây , hai cha con ông không ở một chỗ cố định mà thường lưu lạc đi khắp Sài Gòn - Lục tỉnh vừa dạy võ vừa mãi võ bán thuốc . Thuốc của ông chỉ là những thứ lá cây rừng , nhưng chữa được bá bệnh , nhất là cầm máu và chữa sưng chặc . Ông có một chiếu khiến tất cả những người chứng kiến đều chết khiếp và có lẽ tại Tây Ninh bây giờ , những người trên 70 tuổi đều còn nhớ và kể mãi cho con cháu nghe . Cũng nhờ chiêu thức độc bản đó mà thuốc của ông bán chạy như tôm tươi . Theo lời Thày Bảy và sau này đi hỏi thăm các vị bô lão trong vùng tôi mới tin là việc thật . Đó là vào những buổi chợ đông , hai cha con ông thường khoanh một hàng rào bằng dây thừng làm chỗ mãi võ bán thuốc ở giữa chợ . Hai cha con lần lượt biểu diễn những bài quyền theo Phái Thất Sơn Thần quyền , lúc dũng mãnh như cọp beo , lúc lại như người say rượu . Một số người đứng xem khoẻ mạnh được ông chọn , bước vào vòng dây , ông đưa cho họ những cây mác sắc như nước sáng loáng và bảo họ dùng hết sức chém vào hai cha con ông . Lúc đầu họ còn e ngại , sau nhờ ông và mọi người khuyến khích nên đã dùng hết sức chém túi bụi vào hai cha con , không phân biết tay chân , đầu cổ . Nhưng thật lạ , chỉ một bước chân hờ hững , chệch choạc , cả hai đã tránh được những nhát mác như mưa chém tới . Gần tới cuối , cậu con trai như có chủ định , cố tình nhận một nhác mác chém thấu bả vai , máu tuôn ra xối xả . Thấy vậy , người cha lấy một gói thuốc để trên bàn , nhai nhỏ và phun vào vết chém , lạ thay , chỉ tích tắc sau , vết chém như lành hẳn không còn có cả dấu vết của sẹo . Mọi người liền đổ xô vào , chen nhau mua thuốc của ông . Chỉ một lúc sau , gánh thuốc hai cha con mang theo đã hết nhẵn . Những ngày phiên chợ đông , nhất là những ngày có lễ hội , số người các tỉnh đổ về Tây Ninh đông như kiến , cha con ông lại biểu diễn tuyệt chiêu của mình . Ông cho cậu con ngồi lên một cái ghế , bên cạnh là một cái bàn để cây mã tấu sắc như nước . Sau khi mọi người xúm vào xem đông nghịt , ông cầm cây mã tấu múa một bài quyền xung quanh chỗ cậu con trai đang ngồi . Miệng niệm chú rì rầm , ông chạy vòng quanh cậu con trai và bất ngờ hét lên một tiếng , ông tung người cầm mã tấu chém thẳng vào cổ cậu con trai . Cái đầu lâu lông lốc văng tuốt ra xa , cái cần cổ bị phạt ngang máu phun ra có vòi . Cái thân người lật ngang tỳ vào thành ghế . Mọi người rú lên , vài người yếu bóng vía ngã lăn ra đất . Một không khí im lặng chợt bao chùm cả một khu đất rộng trong chợ . Những khuôn mặt không còn một giọt máu , ngơ ngác .
Khi mọi người đi rồi và đám đông đã giải tán , ngồi bên ly rượu , tôi mới từ từ hỏi Thày Bảy về đầu đuôi câu chuyện . Theo lời Thày Bảy , thì đây là một võ sư lừng danh của Tây Ninh từ hàng chục năm trước . Ông này người Chàm và là một võ sư theo hệ phái Thất Sơn Thần quyền . Không biết ông đã từng học võ ở đâu và từ bao giờ , nhưng cách đây hơn chục năm đã là một đại cao thủ trong làng võ nghệ Tây Ninh . Các cao thủ từ khắp nơi trên đất Nam bộ , đều đến kiếm ông để tỷ thí so tài và lần lượt bị ông đánh bại . Những đêm ông luyện võ , quang cảnh thật là rùng rợn . Sau khi thắp nhang trên bàn thờ Tổ , ông bỗng như một người khác hẳn , say say , tỉnh tỉnh , đi lại như người mộng du . Nếu một người nào đã học qua các trường phái võ khác , thấy vậy không khỏi phải bật cười . Ông cứ la đà , tay chân trông cứng quèo , đi lại liêu siêu , chẳng ra thế võ nào cả . Vậy mà khi gặp đối thủ , nhất là những bậc siêu quần , những thế võ huyền diệu được bung ra như điện giật của đối phương , ông đều hóa giải nhanh và đơn giản đến mức không ngờ . Có một điều lạ là , theo nhận xét của những người nghiên cứu võ thuật , những thế võ của ông hình như không thuộc một môn võ nào cả mà lại hội tụ được tất cả các môn võ mà người ta được biết . Và cũng chưa kịp tàn một cây nhang , đối thủ của ông bị một đòn đơn giản đến không ngờ phải văng tít ra xa , ngất lịm . Những khi không có đối thủ , ông thường phải nhờ đến rừng mít nài cạnh nhà để luyện . Chỉ trong một thời gian ngắn , cả rừng mít nài xum xuê xanh tốt đều trụi hết vỏ và chết khô gần hết . Nghe Thày Bảy nói vợ ông đã chết từ lâu và theo ông chỉ có một đứa con trai độc nhất chừng hơn mười tuổi . Những năm gần đây , hai cha con ông không ở một chỗ cố định mà thường lưu lạc đi khắp Sài Gòn - Lục tỉnh vừa dạy võ vừa mãi võ bán thuốc . Thuốc của ông chỉ là những thứ lá cây rừng , nhưng chữa được bá bệnh , nhất là cầm máu và chữa sưng chặc . Ông có một chiếu khiến tất cả những người chứng kiến đều chết khiếp và có lẽ tại Tây Ninh bây giờ , những người trên 70 tuổi đều còn nhớ và kể mãi cho con cháu nghe . Cũng nhờ chiêu thức độc bản đó mà thuốc của ông bán chạy như tôm tươi . Theo lời Thày Bảy và sau này đi hỏi thăm các vị bô lão trong vùng tôi mới tin là việc thật . Đó là vào những buổi chợ đông , hai cha con ông thường khoanh một hàng rào bằng dây thừng làm chỗ mãi võ bán thuốc ở giữa chợ . Hai cha con lần lượt biểu diễn những bài quyền theo Phái Thất Sơn Thần quyền , lúc dũng mãnh như cọp beo , lúc lại như người say rượu . Một số người đứng xem khoẻ mạnh được ông chọn , bước vào vòng dây , ông đưa cho họ những cây mác sắc như nước sáng loáng và bảo họ dùng hết sức chém vào hai cha con ông . Lúc đầu họ còn e ngại , sau nhờ ông và mọi người khuyến khích nên đã dùng hết sức chém túi bụi vào hai cha con , không phân biết tay chân , đầu cổ . Nhưng thật lạ , chỉ một bước chân hờ hững , chệch choạc , cả hai đã tránh được những nhát mác như mưa chém tới . Gần tới cuối , cậu con trai như có chủ định , cố tình nhận một nhác mác chém thấu bả vai , máu tuôn ra xối xả . Thấy vậy , người cha lấy một gói thuốc để trên bàn , nhai nhỏ và phun vào vết chém , lạ thay , chỉ tích tắc sau , vết chém như lành hẳn không còn có cả dấu vết của sẹo . Mọi người liền đổ xô vào , chen nhau mua thuốc của ông . Chỉ một lúc sau , gánh thuốc hai cha con mang theo đã hết nhẵn . Những ngày phiên chợ đông , nhất là những ngày có lễ hội , số người các tỉnh đổ về Tây Ninh đông như kiến , cha con ông lại biểu diễn tuyệt chiêu của mình . Ông cho cậu con ngồi lên một cái ghế , bên cạnh là một cái bàn để cây mã tấu sắc như nước . Sau khi mọi người xúm vào xem đông nghịt , ông cầm cây mã tấu múa một bài quyền xung quanh chỗ cậu con trai đang ngồi . Miệng niệm chú rì rầm , ông chạy vòng quanh cậu con trai và bất ngờ hét lên một tiếng , ông tung người cầm mã tấu chém thẳng vào cổ cậu con trai . Cái đầu lâu lông lốc văng tuốt ra xa , cái cần cổ bị phạt ngang máu phun ra có vòi . Cái thân người lật ngang tỳ vào thành ghế . Mọi người rú lên , vài người yếu bóng vía ngã lăn ra đất . Một không khí im lặng chợt bao chùm cả một khu đất rộng trong chợ . Những khuôn mặt không còn một giọt máu , ngơ ngác .
Mặt
không hề biến sắc , ông thày võ người Chàm , đốt ba nén nhang , khoán nhiều
vòng trong không trung , miệng lẩm nhẩm đọc những tiếng chú lạ tai , bỗng ông
chỉ thẳng ba nén nhang về phía cái đầu lâu lúc này nằm lăn lóc , dính đầy bụi đất
cạnh lùm cây hô : MAU . Một làn khói xanh lét từ phía cái thân thể không đầu
lan ra , lan nhanh dần và phủ chùm lấy cái đầu lâu ở dưới đất . Làn khói càng
ngày càng mờ mịt , che mờ hết cả một khoảng sân rộng . Khi làn khói tan hết , mọi
người nhìn về chiếc ghế , nơi cậu bé ngồi , thì lạ chưa , cậu bé lại tươi cười
đứng dậy , chẳng hề có một dấu vết nào của cuộc Xử trảm vừa rồi . Mọi người
cùng ùa cả lại , mọi người sờ nắn , xem xét kỹ càng nơi cổ của cậu bé . Thật là
kinh ngạc , nơi cổ của cậu bé không hề có chút thẹo nào , chỉ thấy một vòng
tròn hơi đo đỏ , mỏng dính còn xót lại . Phép lạ của thày Chàm , một đồn mười ,
mười đồn trăm , lan đi khắp Sài Gòn - Lục tỉnh , nhất là trên những chuyến xe
đò hành hương về Toà thánh Tây Ninh hàng năm mỗi độ xuân về .
Trong những người khách hành hương về thăm Toà thánh Tây Ninh và Vía Bà năm nay có một người Chà Và ( Ấn Độ ) cũng đi cùng . Từ nhiều năm nay , ông đã nhiều lần nghe kể về câu chuyện giật gân và dị thường của thày Chàm Tây Ninh . Lần này ông quyết đi Tây Ninh để chứng kiến cho bằng được . Người Chà Và này cũng là một thày Bùa Ngải rất tinh thông , xuất thân từ Ấn Độ , nhưng nhiều đời đã sinh sống tại miền Thất Sơn - Châu Đốc .
Con gà thường tức nhau tiếng gáy . Các Thày luyện Bùa phép cũng vậy . Thày nào sau khi hạ sơn , ngoài việc đi cứu nhân độ thế , cũng thường tìm những Thày khác cao tay để kiếm chỗ thi thố sở học của mình . Chính vì vậy mà nhiều trận chiến mưa gió não nề đã nổi lên kinh Thiên động Địa . Chuyến đi tây Ninh này của thày Chà Và cũng không ngoài mục đích đó .
Trong lúc đó , ông thày người Chàm Tây Ninh , như thường lệ , tới rằm tháng Giêng là lễ hội DIÊU TRÌ KIM MẪU , tại Tòa thánh Tây Ninh ; Hai cha con ông lại tới khu sân vận động bấy giờ , lúc đó còn là một bãi đất trống để biểu diễn võ thuật và cuối ngày đó , thế nào cũng có biểu diễn màn Xử trảm rùng rợn như đã kể ở phần trên .
Sinh nghề , tử nghiệp . Núi cao lại có núi cao hơn . Sóng biển thì lớp sau đè lớp trước . Không ai có thể dè một vụ lưu huyết rùng rợn đang chờ hai cha con nhà thày Chàm Tây Ninh kia .
Như thường lệ hàng năm , tại khu bãi đất rộng cạnh Toà tháp hình bát giác giữa đường vào cửa số 2 chợ Long Hoa , hai cha con ông thày Chàm lại khoanh một vòng rộng làm nơi biểu diễn võ thuật . Khác với hàng năm , Rằm tháng Giêng năm nay , dân khắp Sài Gòn - Lục tỉnh đến dự lễ hội DIÊU TRÌ KIM MẪU thật là đông . Hàng ngàn xe đò các loại , đỗ chật cả khuôn viên Tòa Thánh , đỗ dài dằng dặc suốt từ cửa số 2 lên tới Cầu Vườn Điều , từ cửa số 2 tới tận Long Thành Trung . Khắp nơi , chỗ nào cũng thấy người là người . Thật là một quang cảnh " ngựa xe như nước , áo quần như nêm " . Cái nắng mùa này cộng với hơi người bốc lên khô khốc . Người ta trải ni lông , chiếu nóp nằm ngồi la liệt trong khuôn viên Tòa Thánh , dưới những bóng cây to . Đêm nay lễ hội DIÊU TRÌ KIM MẪU sẽ thật tưng bừng . Từ sáng sớm , các chức sắc trong Tòa Thánh đã thúc giục mọi người , hối hả bầy biện các ban thờ của Đức mẹ Diêu Trì . Một con rồng lớn bằng trái cây xếp lại dài hàng chục mét đã được làm xong . Trên thân con rồng là hàng vạn trái cây các loại , xếp thành hình Rồng , có đầu đuôi chuyển động được . Cặp mắt được trang điểm bằng những bóng đèn chớp tắt liên tục . Hình Đức mẹ cũng được trang điểm bằng những bức tranh bằng trái cây , hoa lá và hàng vạn bóng đèn mầu thật là uy nghi lộng lẫy . Những chảo cơm và thức ăn khổng lồ được liên tục dọn ra tại Trai Đường , mọi người đến dự lễ hội cứ tự mình ăn uống miễn phí , ăn xong chỉ cần xếp chén , đũa lại là những bà , những chị đi làm công quả tại Tòa Thánh dọn sạch sẽ ngay . Hàng chục tấn gạo và thức ăn chay đã được đem ra đãi những người đi hành hương . Hàng trăm chức sắc , và người phụ lễ mặc áo quần dài trằng đứng hai bên cửa vào Tòa Thánh để hướng dẫn cho khách hành hương vào lễ tại Điện trung tâm . Trong số những người hướng dẫn đó , có nhiều bà , nhiều chị mặc đồ trắng , nói tiếng Anh , tiếng Pháp tuyệt hay để hướng dẫn cho khách ngoại Quốc .
Trở lại với sân diễn võ thuật của hai cha con ông thày Chàm . Từ khoảng 3 giờ chiều , hàng ngàn người đã xúm xít vòng trong vòng ngoài nơi sân diễn của hai cha con . Người ta vừa xem vừa kể cho nhau nghe những kỳ tích mà hai cha con đã thực hiện trong các năm trước . Cả một xe Tà rẹc ( xe do 2 con bò kéo , bánh bằng gỗ ) chở thuốc của hai cha con , nhanh chóng vơi đi trông thấy . Vui vì năm nay bán được nhiều thuốc , mặc dù nóng , dù mệt , hai cha con vẫn liên tục thay nhau đi những bài quyền Thất Sơn huyền ảo . Tiếng vỗ tay vang lên như sấm dậy sau mỗi bài quyền vừa được trình bày . Trong dịp này , rất nhiều cao thủ trong các môn phái võ khắp nơi cũng về dự , nhiều người xin thử tỷ thí với người cha , nhưng chỉ chưa tàn nén nhang người nhà đã phải khênh ra ngoài cấp cứu . Đứng lẫn lộn trong đám người đến xem , ông thày Bùa người Chà Và cũng không bỏ sót một chiêu thức nào của hai cha con thày Chàm Tây Ninh . Ánh mắt của thày Chà Và ánh lên những nét tức tối , ghen tỵ khó tả . Một cuộc thư hùng kinh Thiên động Địa sắp diễn ra . Trời đất như muốn u sầu , tiếng chuông từ Tòa Thánh vang vọng thinh không . Không khí như muốn nén lại , cô đặc giữa vòng tròn trùng điệp trước cửa số 2 chợ Long Hoa .
Trong những người khách hành hương về thăm Toà thánh Tây Ninh và Vía Bà năm nay có một người Chà Và ( Ấn Độ ) cũng đi cùng . Từ nhiều năm nay , ông đã nhiều lần nghe kể về câu chuyện giật gân và dị thường của thày Chàm Tây Ninh . Lần này ông quyết đi Tây Ninh để chứng kiến cho bằng được . Người Chà Và này cũng là một thày Bùa Ngải rất tinh thông , xuất thân từ Ấn Độ , nhưng nhiều đời đã sinh sống tại miền Thất Sơn - Châu Đốc .
Con gà thường tức nhau tiếng gáy . Các Thày luyện Bùa phép cũng vậy . Thày nào sau khi hạ sơn , ngoài việc đi cứu nhân độ thế , cũng thường tìm những Thày khác cao tay để kiếm chỗ thi thố sở học của mình . Chính vì vậy mà nhiều trận chiến mưa gió não nề đã nổi lên kinh Thiên động Địa . Chuyến đi tây Ninh này của thày Chà Và cũng không ngoài mục đích đó .
Trong lúc đó , ông thày người Chàm Tây Ninh , như thường lệ , tới rằm tháng Giêng là lễ hội DIÊU TRÌ KIM MẪU , tại Tòa thánh Tây Ninh ; Hai cha con ông lại tới khu sân vận động bấy giờ , lúc đó còn là một bãi đất trống để biểu diễn võ thuật và cuối ngày đó , thế nào cũng có biểu diễn màn Xử trảm rùng rợn như đã kể ở phần trên .
Sinh nghề , tử nghiệp . Núi cao lại có núi cao hơn . Sóng biển thì lớp sau đè lớp trước . Không ai có thể dè một vụ lưu huyết rùng rợn đang chờ hai cha con nhà thày Chàm Tây Ninh kia .
Như thường lệ hàng năm , tại khu bãi đất rộng cạnh Toà tháp hình bát giác giữa đường vào cửa số 2 chợ Long Hoa , hai cha con ông thày Chàm lại khoanh một vòng rộng làm nơi biểu diễn võ thuật . Khác với hàng năm , Rằm tháng Giêng năm nay , dân khắp Sài Gòn - Lục tỉnh đến dự lễ hội DIÊU TRÌ KIM MẪU thật là đông . Hàng ngàn xe đò các loại , đỗ chật cả khuôn viên Tòa Thánh , đỗ dài dằng dặc suốt từ cửa số 2 lên tới Cầu Vườn Điều , từ cửa số 2 tới tận Long Thành Trung . Khắp nơi , chỗ nào cũng thấy người là người . Thật là một quang cảnh " ngựa xe như nước , áo quần như nêm " . Cái nắng mùa này cộng với hơi người bốc lên khô khốc . Người ta trải ni lông , chiếu nóp nằm ngồi la liệt trong khuôn viên Tòa Thánh , dưới những bóng cây to . Đêm nay lễ hội DIÊU TRÌ KIM MẪU sẽ thật tưng bừng . Từ sáng sớm , các chức sắc trong Tòa Thánh đã thúc giục mọi người , hối hả bầy biện các ban thờ của Đức mẹ Diêu Trì . Một con rồng lớn bằng trái cây xếp lại dài hàng chục mét đã được làm xong . Trên thân con rồng là hàng vạn trái cây các loại , xếp thành hình Rồng , có đầu đuôi chuyển động được . Cặp mắt được trang điểm bằng những bóng đèn chớp tắt liên tục . Hình Đức mẹ cũng được trang điểm bằng những bức tranh bằng trái cây , hoa lá và hàng vạn bóng đèn mầu thật là uy nghi lộng lẫy . Những chảo cơm và thức ăn khổng lồ được liên tục dọn ra tại Trai Đường , mọi người đến dự lễ hội cứ tự mình ăn uống miễn phí , ăn xong chỉ cần xếp chén , đũa lại là những bà , những chị đi làm công quả tại Tòa Thánh dọn sạch sẽ ngay . Hàng chục tấn gạo và thức ăn chay đã được đem ra đãi những người đi hành hương . Hàng trăm chức sắc , và người phụ lễ mặc áo quần dài trằng đứng hai bên cửa vào Tòa Thánh để hướng dẫn cho khách hành hương vào lễ tại Điện trung tâm . Trong số những người hướng dẫn đó , có nhiều bà , nhiều chị mặc đồ trắng , nói tiếng Anh , tiếng Pháp tuyệt hay để hướng dẫn cho khách ngoại Quốc .
Trở lại với sân diễn võ thuật của hai cha con ông thày Chàm . Từ khoảng 3 giờ chiều , hàng ngàn người đã xúm xít vòng trong vòng ngoài nơi sân diễn của hai cha con . Người ta vừa xem vừa kể cho nhau nghe những kỳ tích mà hai cha con đã thực hiện trong các năm trước . Cả một xe Tà rẹc ( xe do 2 con bò kéo , bánh bằng gỗ ) chở thuốc của hai cha con , nhanh chóng vơi đi trông thấy . Vui vì năm nay bán được nhiều thuốc , mặc dù nóng , dù mệt , hai cha con vẫn liên tục thay nhau đi những bài quyền Thất Sơn huyền ảo . Tiếng vỗ tay vang lên như sấm dậy sau mỗi bài quyền vừa được trình bày . Trong dịp này , rất nhiều cao thủ trong các môn phái võ khắp nơi cũng về dự , nhiều người xin thử tỷ thí với người cha , nhưng chỉ chưa tàn nén nhang người nhà đã phải khênh ra ngoài cấp cứu . Đứng lẫn lộn trong đám người đến xem , ông thày Bùa người Chà Và cũng không bỏ sót một chiêu thức nào của hai cha con thày Chàm Tây Ninh . Ánh mắt của thày Chà Và ánh lên những nét tức tối , ghen tỵ khó tả . Một cuộc thư hùng kinh Thiên động Địa sắp diễn ra . Trời đất như muốn u sầu , tiếng chuông từ Tòa Thánh vang vọng thinh không . Không khí như muốn nén lại , cô đặc giữa vòng tròn trùng điệp trước cửa số 2 chợ Long Hoa .
Khoảng
hơn 4 giờ chiều , khi sự cuồng nhiệt của khán giả xung quanh đã lên cao độ ,
hai cha con ông thày Chàm bắt đầu tiết mục tủ kinh dị của mình . Cậu con trai mặc
áo choàng đỏ được đưa ngồi lên một cái ghế tựa bằng gỗ vững chắc . Bên cạnh đó
là một cái bàn thấp để một cây mã tấu sáng loáng . Một hồi trống dục lên vang động
cả khu vực . Điểm vào đó là những tiếng cồng vang lên Tùng..Bli ..tùng ...Bli
...Tùng ...Bli ( nghe như nhịp trống tùng xẻo ngày xưa ) . Ông thày Chàm tây
Ninh mặc bộ võ phục màu đen , chân đi bata thoăn thoắt một bài quyền huyền ảo .
Ánh nắng chiều nghiêng nghiêng , soi rõ bộ mặt ửng hồng và chỉ lấm tấm những giọt
mồ hôi . Khi ông thày Chàm cầm cây Mã tấu huơ lên mấy vòng , ánh thép loang
loáng cắt nhỏ ánh nắng chiều ra hàng ngàn mảnh vụn . Bỗng nhiên , một cơn trốt
từ trên cao cuốn xuống đất , bụi gió mù mịt cả một vùng . Lá cờ Đạo trên đỉnh
tháp bát quái bị cuốn tung xuống đất . Sững sờ , ông thày người Chàm dừng múa ,
giơ tay bấm độn một quẻ - Sắc mặt ông chợt tái đi , mồ hôi đổ ra lã chã trên
khuôn mặt dạn dày sương gió . Nếu tinh ý , người ta thấy tay cầm mã tấu của ông
hơi run run .
Những người bên ngoài lúc này vì sự cuồng nhiệt đã lên đến cao độ nên không mấy người chú ý đến những cử chỉ khác lại đó . Tiếng hô đồng thanh bên ngoài như những đợt sóng dậy : Trảm đi - Trảm đi - Trảm đi ....
Hơi khác với mọi lần , ông thày Chàm đi về phía bàn thờ Tổ dựng gần đó thắp ba nén nhang . Trong ánh mắt của ông lúc này có cái gì ươn ướt như muốn khóc . Đám người bên ngoài vô tình vẫn gào la vang dậy : Trảm đi - Trảm đi - Trảm đi ...
Không thể đừng khi cưỡi lên lưng cọp , ông thày Chàm cầm thanh mã tấu tiến lên đứng cạnh cậu con trai duy nhất . Trông lúc này , người ta có cảm tưởng như ông tiều tụy hẳn đi , mái tóc như bạc thêm , lưng như còng hẳn xuống . Tuy vậy , những cử chỉ đó diễn ra rất nhanh , hầu như không ai nhận thấy . Đường mã tấu ông bắt đầu thi triển những vòng sánh sáng xung quanh cậu con trai . Xuyên qua ánh mã tấu đang phát ra , bỗng ánh mắt của ông chợt như xoáy vào mặt của một người mặc đồ đen đang đứng gần sát vòng dây . Hai ánh mắt giao nhau sâu thẳm và hình như có tiếng sấm và những tia lửa căm hờn dội vào nhau tung toé từ hai ánh mắt đó .
Ông thày Chàm Tây Ninh chợt hiểu ra điều mình vẫn cánh cánh trong lòng từ lúc nãy . Vậy là kẻ tử thù của hai cha con ông đã có mặt nơi đây . Than ôi , ông Trời sao nỡ gây nên cảnh oái oăm , cùng cực thế này . Hai kẻ tử thù gặp nhau ngõ cụt ....Nên - Không nên - Nên - Không nên ??????
Kẻ đó chính là ông thày Chà Và người Ấn - Kẻ thù không đội Trời chung của ông đã đứng đó , ánh mắt lạnh lẽo như khoan tới tận tâm can , trí óc của ông thày Chàm . Rất nhanh , ánh mắt của ông Thày Chàm Tây Ninh như sắc lại , ta có thể nhìn thấy trong đó cả một biển Trời ai oán , căm hờn . Đường mã tấu mỗi lúc một nhanh , tiếng chém vào không khí nghe sừng sựt , vi vu , một tiếng " Tả " vang lên và đường mã tấu nhằm cổ cậu con trai chém thẳng xuống . Phía bên kia , ông thày Chà Và cũng tay bắt quyết , mắt nhắm nghiền , miêng phun ra từng chuỗi tiếng chú Pa Li như nước đổ . Soạt ....ánh mã tấu lướt qua cổ cậu con trai ngọt sớt , cái thủ cấp lăn lông lốc ra xa , máu từ cái cần cổ lại phun ra có vòi . Trong đám đông xung quanh đó , tiếng rú man dại cất lên , nhiều người ngã lăn ra đất ngất lịm .
Những người bên ngoài lúc này vì sự cuồng nhiệt đã lên đến cao độ nên không mấy người chú ý đến những cử chỉ khác lại đó . Tiếng hô đồng thanh bên ngoài như những đợt sóng dậy : Trảm đi - Trảm đi - Trảm đi ....
Hơi khác với mọi lần , ông thày Chàm đi về phía bàn thờ Tổ dựng gần đó thắp ba nén nhang . Trong ánh mắt của ông lúc này có cái gì ươn ướt như muốn khóc . Đám người bên ngoài vô tình vẫn gào la vang dậy : Trảm đi - Trảm đi - Trảm đi ...
Không thể đừng khi cưỡi lên lưng cọp , ông thày Chàm cầm thanh mã tấu tiến lên đứng cạnh cậu con trai duy nhất . Trông lúc này , người ta có cảm tưởng như ông tiều tụy hẳn đi , mái tóc như bạc thêm , lưng như còng hẳn xuống . Tuy vậy , những cử chỉ đó diễn ra rất nhanh , hầu như không ai nhận thấy . Đường mã tấu ông bắt đầu thi triển những vòng sánh sáng xung quanh cậu con trai . Xuyên qua ánh mã tấu đang phát ra , bỗng ánh mắt của ông chợt như xoáy vào mặt của một người mặc đồ đen đang đứng gần sát vòng dây . Hai ánh mắt giao nhau sâu thẳm và hình như có tiếng sấm và những tia lửa căm hờn dội vào nhau tung toé từ hai ánh mắt đó .
Ông thày Chàm Tây Ninh chợt hiểu ra điều mình vẫn cánh cánh trong lòng từ lúc nãy . Vậy là kẻ tử thù của hai cha con ông đã có mặt nơi đây . Than ôi , ông Trời sao nỡ gây nên cảnh oái oăm , cùng cực thế này . Hai kẻ tử thù gặp nhau ngõ cụt ....Nên - Không nên - Nên - Không nên ??????
Kẻ đó chính là ông thày Chà Và người Ấn - Kẻ thù không đội Trời chung của ông đã đứng đó , ánh mắt lạnh lẽo như khoan tới tận tâm can , trí óc của ông thày Chàm . Rất nhanh , ánh mắt của ông Thày Chàm Tây Ninh như sắc lại , ta có thể nhìn thấy trong đó cả một biển Trời ai oán , căm hờn . Đường mã tấu mỗi lúc một nhanh , tiếng chém vào không khí nghe sừng sựt , vi vu , một tiếng " Tả " vang lên và đường mã tấu nhằm cổ cậu con trai chém thẳng xuống . Phía bên kia , ông thày Chà Và cũng tay bắt quyết , mắt nhắm nghiền , miêng phun ra từng chuỗi tiếng chú Pa Li như nước đổ . Soạt ....ánh mã tấu lướt qua cổ cậu con trai ngọt sớt , cái thủ cấp lăn lông lốc ra xa , máu từ cái cần cổ lại phun ra có vòi . Trong đám đông xung quanh đó , tiếng rú man dại cất lên , nhiều người ngã lăn ra đất ngất lịm .
Vẫn
như thường lệ , ông thày Chàm đi về phía bàn thờ Tổ thắp ba nén nhang , sau khi
lầm rầm khấn vái với vẻ hết sức thành kính , ông khoán nhiều vòng , nhiều ngoặc
trong không gian . Sau đó , hướng về cái đầu lâu đang lăn lóc dưới đất ,ông chỉ
thẳng ba cây nhang về phía đó hô : MAU . Một làn khói xanh như thường lệ bắt đầu
hiện ra từ cái xác không đầu , lan dần , lan dần ra và phủ lên cái đầu lâu lúc
này như đang muốn cựa quậy .
Phía bên ngoài , ông thày Chà Và mặt biến sắc , vội tay bắt Quyết , miệng lẩm nhẩm . Những người kế bên chỉ nghe thấy nho nhỏ : " Thần phụng thỉnh MAHAROGA ..." . Ngay lập tức , thấp thoáng trong làn khói xanh có hai con rắn vàng cực to , trên đầu có mào đỏ , nhào lộn như muốn vật nhau với cái đầu lâu .
Ông thày Chàm phóng như bay về nơi chiếc xe Tà rẹc chở thuốc , rút đánh roạt ra một đôi kiếm cổ , ngắn chừng 5o cm . Tay cần song kiếm , miệng đọc chú khẩn trương , ông phóng mình về phía đôi rắn Thần đang nhào lộn xung quanh cái đầu lâu . Muộn mất rồi , phía bên kia ông thày Chà Và phất tấm khăn Ấn Tổ màu đỏ một cái , đôi rắn lập tức biến mất , một làn gió thổi thốc lại , mang theo mùi tanh hôi khủng khiếp . Mọi người xung quanh thấy vậy đua nhau mà chạy . Khi khói tan , chẳng ai nhìn thấy ông thày Chà Và đâu nữa . Trên bãi đất trống , ông thày Chàm Tây Ninh đang phải bám lấy vành bánh xe Tà rẹc thở rốc , miệng ông trào máu tươi , hai thanh kiếm cổ lăn lóc trên mặt đất . Phía bên kia , cái xác không đầu đổ gục xuống , nằm vắt ngang qua thành ghế thâm đen . Ngước mắt về nơi cái đầu lâu nằm lúc trước , bất chợt ông thày Chàm Tây Ninh chợt gục xuống .....CÁI ĐẦU LÂU ĐÃ BIẾN MẤT .....
Phía bên ngoài , ông thày Chà Và mặt biến sắc , vội tay bắt Quyết , miệng lẩm nhẩm . Những người kế bên chỉ nghe thấy nho nhỏ : " Thần phụng thỉnh MAHAROGA ..." . Ngay lập tức , thấp thoáng trong làn khói xanh có hai con rắn vàng cực to , trên đầu có mào đỏ , nhào lộn như muốn vật nhau với cái đầu lâu .
Ông thày Chàm phóng như bay về nơi chiếc xe Tà rẹc chở thuốc , rút đánh roạt ra một đôi kiếm cổ , ngắn chừng 5o cm . Tay cần song kiếm , miệng đọc chú khẩn trương , ông phóng mình về phía đôi rắn Thần đang nhào lộn xung quanh cái đầu lâu . Muộn mất rồi , phía bên kia ông thày Chà Và phất tấm khăn Ấn Tổ màu đỏ một cái , đôi rắn lập tức biến mất , một làn gió thổi thốc lại , mang theo mùi tanh hôi khủng khiếp . Mọi người xung quanh thấy vậy đua nhau mà chạy . Khi khói tan , chẳng ai nhìn thấy ông thày Chà Và đâu nữa . Trên bãi đất trống , ông thày Chàm Tây Ninh đang phải bám lấy vành bánh xe Tà rẹc thở rốc , miệng ông trào máu tươi , hai thanh kiếm cổ lăn lóc trên mặt đất . Phía bên kia , cái xác không đầu đổ gục xuống , nằm vắt ngang qua thành ghế thâm đen . Ngước mắt về nơi cái đầu lâu nằm lúc trước , bất chợt ông thày Chàm Tây Ninh chợt gục xuống .....CÁI ĐẦU LÂU ĐÃ BIẾN MẤT .....
Chẳng
mấy chốc , chúng tôi đã tới Phòng cấp cứu của bệnh viện Đa khoa Tây Ninh . Dò hỏi
mấy bác sĩ trực tại đó , chúng tôi được biết là ông thày Chàm Tây Ninh đang phải
nằm trong phòng mổ để tháo khớp tay . Theo bác sĩ cho biết , mọi người đã cố gắng
hết sức song không cứu được cánh tay cho ông thày Chàm . Chẳng hiểu nguyên nhân
gì mà cánh tay bị chặt của lão chóng hoại tử nhanh đến thế . May mà đã được cầm
máu kịp thời , chứ nếu như người khác chắc lão đã đi về chầu Tiên Tổ rồi . Khoảng
hơn một tiếng sau , một chiếc băng ca có gắn 4 bánh được đẩy từ phòng mổ ra .
Ông thày Chàm được phủ khăn trắng xóa chỉ còn hở gương mặt xanh lét , đang
thiêm thiếp vì thuốc mê được đưa ra phòng hồi sức . Nhìn hình dáng tiều tụy của
lão , chúng tôi không ai không khỏi chạnh lòng . Có lẽ từ nay ông thày Chàm chỉ
còn có một tay sẽ khó mà biểu diễn võ thuật được nữa . Than ôi , đúng là Đại
bàng gãy cánh . Một võ sư lừng danh thiên hạ , thân hình cao to lừng lững , gọng
nói sang sảng giờ đây đang nằm tiều tụy , thấy nhỏ bé quá . Lòng cảm thông dâng
trào làm lũ chúng tôi không ai cầm được nước mắt . Buồn ơi , chào mi .
Thày Bảy phân công mọi người ở lại chăm sóc ông thày Chàm và bảo tôi lấy xe chở ông đi công chuyện . Tôi đưa thày bảy lên xe , nhằm hướng chợ Sa Mát thẳng tiến . Tới chợ Sa Mát , ông bảo tôi chờ và rảo bước vào trong chợ . Khoảng 30 phút sau , thày Bảy bước ra , trên vai đeo một cái ba lô to đùng . Tới xe , thày xếp các thứ gọn gàng lại , nhét vào ba lô chật cứng . Tôi chăm chú nhìn và thấy thật là lạ với những thứ mà Thày mới mua tại chợ . Ngoài con dao găm lá liễu là vật bất ly thân đeo bên hông , tôi thấy Thày mới mua thêm nột lưỡi mác chặt cây sáng quắc , ngoài ra còn thấy vô số mì ăn liền , bánh tráng , thuốc rê , tỏi , võng dù , màn tuyn và một đôi giày bata màu xanh nữa . Khi chuẩn bị xong , Thày hối tôi chở Thày lên cửa khẩu Sa Mát là cửa khẩu giữa Tây Ninh và Huyện Mi Mốt của Miên . Huyện Mi Mốt của Miên tiếp giáp với huyện Tân Biên của Việt Nam thông qua cửa khẩu Sa Mát . Khu vực Sa Mát chính là khu vực hồi chiến tranh , bộ chỉ huy miền Nam gọi tắt là R đóng quân . Cả một vùng cây cối um tùm , rậm rạp và còn cơ man nào là bom mìn từ hồi chiến tranh để lại . Vùng này đã có rất nhiều người và trâu bò khi đi làm rãy đã trúng bom , mìn phơi xác trên những ngọn cây Cày ( Kơ Nia ) . Công ty chúng tôi đang có kế hoạch biến vùng Sa Mát này thành một Nông trường Cao su lớn hàng ngàn ha và tiến sát Nông trường Cao su Mi Mốt bên Miên. Tuy nhiên , để làm được điều đó còn vô vàn khó khăn , tiền của và cả máu nữa . Cả vùng mang tiếng chợ cửa khẩu , song cũng chỉ có vài chục căn quán sơ sài bán các thứ vật dụng cần thiết cho bà con quanh vùng . Tuy nhiên , khu vực này lại là một cửa khẩu buôn bán thuốc lá lậu nên cánh buôn thuốc từ thành phố thường lên . Hàng thuốc lá thường là HERO , ZET , 555 , APSARA ....Vùng Mi Mốt còn là một vùng chuyên trồng cây thuốc lá sợi vàng ngon có tiếng . Dân khu vực ở lẫn lộn cả người Việt và người Miên , do vậy chợ này dùng cả tiền Việt và tiền Ria của Miên , trao đổi cũng bằng cả hai thứ tiếng Việt - Miên . Chợ Sa Mát cũng còn là một nơi tụ tập của giới giang hồ , buôn lậu trước khi vượt biên giới bằng đường rừng sang Miên , Thái Lan ...Tới một con đường mòn sang Miên , người dân ở đây thường gọi là đường Tiểu ngạch , Thày Bảy xuống xe và dặn tôi : Con về cơ quan đi , Thày đi ít bữa sẽ về . Nhớ ghé qua bệnh viện thăm chừng thày Chàm nghe con. Nói rồi thày Bảy xốc ba lô nhằm hướng Mi Mốt thẳng tiến . Bóng chiều đã nhập nhoạng bên cửa rừng và chẳng mấy chốc bóng thày Bảy mất hút giữa rừng xanh Mi Mốt .
Thày Bảy phân công mọi người ở lại chăm sóc ông thày Chàm và bảo tôi lấy xe chở ông đi công chuyện . Tôi đưa thày bảy lên xe , nhằm hướng chợ Sa Mát thẳng tiến . Tới chợ Sa Mát , ông bảo tôi chờ và rảo bước vào trong chợ . Khoảng 30 phút sau , thày Bảy bước ra , trên vai đeo một cái ba lô to đùng . Tới xe , thày xếp các thứ gọn gàng lại , nhét vào ba lô chật cứng . Tôi chăm chú nhìn và thấy thật là lạ với những thứ mà Thày mới mua tại chợ . Ngoài con dao găm lá liễu là vật bất ly thân đeo bên hông , tôi thấy Thày mới mua thêm nột lưỡi mác chặt cây sáng quắc , ngoài ra còn thấy vô số mì ăn liền , bánh tráng , thuốc rê , tỏi , võng dù , màn tuyn và một đôi giày bata màu xanh nữa . Khi chuẩn bị xong , Thày hối tôi chở Thày lên cửa khẩu Sa Mát là cửa khẩu giữa Tây Ninh và Huyện Mi Mốt của Miên . Huyện Mi Mốt của Miên tiếp giáp với huyện Tân Biên của Việt Nam thông qua cửa khẩu Sa Mát . Khu vực Sa Mát chính là khu vực hồi chiến tranh , bộ chỉ huy miền Nam gọi tắt là R đóng quân . Cả một vùng cây cối um tùm , rậm rạp và còn cơ man nào là bom mìn từ hồi chiến tranh để lại . Vùng này đã có rất nhiều người và trâu bò khi đi làm rãy đã trúng bom , mìn phơi xác trên những ngọn cây Cày ( Kơ Nia ) . Công ty chúng tôi đang có kế hoạch biến vùng Sa Mát này thành một Nông trường Cao su lớn hàng ngàn ha và tiến sát Nông trường Cao su Mi Mốt bên Miên. Tuy nhiên , để làm được điều đó còn vô vàn khó khăn , tiền của và cả máu nữa . Cả vùng mang tiếng chợ cửa khẩu , song cũng chỉ có vài chục căn quán sơ sài bán các thứ vật dụng cần thiết cho bà con quanh vùng . Tuy nhiên , khu vực này lại là một cửa khẩu buôn bán thuốc lá lậu nên cánh buôn thuốc từ thành phố thường lên . Hàng thuốc lá thường là HERO , ZET , 555 , APSARA ....Vùng Mi Mốt còn là một vùng chuyên trồng cây thuốc lá sợi vàng ngon có tiếng . Dân khu vực ở lẫn lộn cả người Việt và người Miên , do vậy chợ này dùng cả tiền Việt và tiền Ria của Miên , trao đổi cũng bằng cả hai thứ tiếng Việt - Miên . Chợ Sa Mát cũng còn là một nơi tụ tập của giới giang hồ , buôn lậu trước khi vượt biên giới bằng đường rừng sang Miên , Thái Lan ...Tới một con đường mòn sang Miên , người dân ở đây thường gọi là đường Tiểu ngạch , Thày Bảy xuống xe và dặn tôi : Con về cơ quan đi , Thày đi ít bữa sẽ về . Nhớ ghé qua bệnh viện thăm chừng thày Chàm nghe con. Nói rồi thày Bảy xốc ba lô nhằm hướng Mi Mốt thẳng tiến . Bóng chiều đã nhập nhoạng bên cửa rừng và chẳng mấy chốc bóng thày Bảy mất hút giữa rừng xanh Mi Mốt .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét