Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

NÓNG: TRUNG QUỐC CHUẨN BỊ LẬP VÙNG NHẬN DIỆN CẤM BAY Ở TRƯỜNG SA - QUỐC HỘI PHI HỌP KHẨN.




Thượng viện Phillippines ngày hôm qua đã họp khẩn về sự việc tàu khu trục Trung Quốc trong khu vực Trường Sa đã bật radar tên lửa cảnh báo các máy bay Phi bay ngang khu vực Trường Sa.
Cấp chỉ huy quân đội và Hải Quân Philippines chịu trách nhiệm cho khu vực Trường Sa đã điều trần tại thượng viện Phi cho biết là Trung Quốc đã có ít nhất 6 lần đe dọa máy bay Hải Quân Phi phải rời khỏi khu vực Trường Sa.
Phó Đô đốc Alexander Lopez trong cuộc họp báo sau phiên điều trần tại Quốc Hội đã cho báo chí biết là sự kiện sách nhiễu nầy của TQ đã bắt đầu từ 3 tháng vừa qua.
Đô Đốc cho biết là Trung Quốc đang có ý định "thử nghiệm các nước" để xem họ co phản ứng như thế nào, rồi sau đó sẽ thực thi một khu vực "cấm bay" trên các quần đảo Trường Sa của Biển Đông.
Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã đạt được tiến bộ nhanh chóng cãi tạo bảy đảo mà TQ đã chiếm đóng trong quần đảo Trường Sa, bao gồm xây dựng đường băng trên những hòn đảo nhân tạo nầy.
Đô đốc Alexander Lopez tường trình với Quốc Hội Phi rằng: "Khi Hải Quân của chúng ta đang tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên trong không phận quốc tế, máy bay không quân của chúng ta đã bị Trung Quốc cảnh báo qua sóng phát thanh đe dọa các máy bay Phi phải rời khỏi khu vực.
Tướng Victor A. Felix, chỉ huy sư đoàn 4 bộ binh cho Quốc Hội biết là các tàu Trung Quốc đã bật radar tên lửa lên đe dọa bắn rơi các máy bay của nước nầy.
"Trung Quốc cảnh báo trên điện đài và cho rằng máy bay của chúng ta đang bay vào khu vực an ninh quân sự của họ."
Trung Quốc đã bị Nhật Bản và Hoa Kỳ lên án từ khi họ áp đặt một khu vực cấm bay Identification Air Defence (ADIZ), trong đó các máy bay nước khác buộc phải xác định cho chính quyền Trung Quốc khi muốn bay trên vùng biển Hoa Đông vào cuối năm 2013.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc đã có mọi quyền để thiết lập các vùng cấm bay ADIZs trong khu vực của TQ.
Hoa Xuân Oánh tuyên bố là Trung Quốc luôn giúp tình hình ở Biển Đông được ổn định cũng như nêu cao tinh thần sống hòa bình của Trung Quốc đối với các nước Đông Nam Á trong khu vực.
Tháng trước, tàu chiến Trung Quốc đã thách thức một máy bay tuần tra của Phi trên vùng biển Philippines gần Subi Reef, yêu cầu máy bay bay phải rời khỏi "lãnh thổ của Trung Quốc", phát ngôn viên quân sự Trung Tá Harold Cabunoc cho biết như trên.
Chỉ huy quân đội Mỹ khu vực châu Á, Đô đốc Samuel Locklear, cho biết rằng trong tháng trước Trung Quốc đã triển khai các hệ thống radar và tên lửa vào các tiền đồn ở Trường Sa có thể được sử dụng để thực thi một khu vực cấm bay trong khu vực nầy.
Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền 90% ở Biển Đông, một khu vực được cho là giàu năng lượng. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền chồng chéo trong khu vực nầy.
Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng TQ đang có hành động khiêu khích, đồng thời Trung Quốc lên án Philippines và Việt Nam đang thực hiện các công việc xây dựng trái phép trong vùng biển Nam của Trung Quốc.
Tướng Lopez cho biết Trung Quốc đã mở rộng bảy rạn đảo ở Trường Sa từ vài ngàn mét vuông lên đến 11 hecta (27 acres) tại các đảo nhân tạo, bao gồm cả hai khu vực gần đảo Thị Tứ còn được gọi là Pagasa, và Thomas Shoal.
Nguyễn Thùy Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét