Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

THƯỢNG NGHỊ SĨ ÁP LỰC CHÍNH QUYỀN OBAMA PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG MẠNH MẼ HƠN TẠI BIỂN ĐÔNG THAY VÌ CHỈ TUYÊN BỐ BẰNG LỜI.




Thượng nghị sĩ gây áp lực lên chính quyền Obama hôm thứ tư, phải có một phản ứng mạnh mẽ hơn để trấn áp hành động khiêu khích của Trung Quốc trong vùng biển Đông Á, đây chính là mối quan tâm quan ngại ở Washington rằng Bắc Kinh đang xây dựng đảo nhân tạo để khẳng định quyền kiểm soát quân sự trên lãnh thổ tranh chấp.
Thượng nghị sĩ Bob Corker, R-Tenn., Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về quan hệ đối ngoại, than phiền rằng chính quyền Obama thiếu một chính sách mạnh mẽ hơn trên quan điểm tranh chấp của chính quyền Trung Quốc.
Thượng nghị sĩ Corker cho biết là Mỹ sẽ bị thiệt thòi về giao thương biển Đông khi Trung Quốc ngày càng tỏ ra có hành động giành chiếm chủ quyền phần lớn khu vực nầy.
Ngoại trưởng John Kerry đang trên đường đi Bắc Kinh để gặp Tập Cận Bình. Các quan chức Mỹ nói ông Ngoại Trưởng sẽ mang theo một thông điệp nói thẳng với Trung Quốc rằng việc cải tạo đất quy mô lớn của Trung Quốc và thái độ ở Biển Đông sẽ làm tổn thương hình ảnh của Trung Quốc cũng như quan hệ của họ đối với các nước láng giềng, và ngay cả đối với Hoa Kỳ.
Trung Quốc đã khai hoang khoảng 2.000 mẫu đất đai từ năm 2014, để sử dụng làm một đường băng và cho các mục đích quân sự khác, theo các quan chức Mỹ cho biết.
Trung Quốc tuyên bố quần đảo này thuộc lãnh thổ của mình. Bộ Ngoại giao của Trung Quốc tuyên bố như vậy vào ngày thứ Tư, lên tiếng lo ngại nghiêm trọng về sự việc Mỹ đang xem xét việc gửi tàu và máy bay quân sự để thách thức tuyên bố của Trung Quốc với các đảo đang được xây dựng nầy.
Nhà ngoại giao hàng đầu khu vực Đông Nam Á, ông Daniel Russel nói rằng không có vấn đề các bao cát của Trung Quốc được dựng lên trên các rạn san hô rồi sau đó tự "sản xuất ra chủ quyền."
Russel cho rằng các hành động khiêu khích của Trung Quốc đã làm tổn hại tới an ninh trong khu vực.
Thượng nghị sĩ Ben Cardin Maryland, phàn nàn rằng phản ứng của Mỹ lên án các hành động khiêu khích của Trung Quốc chỉ là một "thông cáo báo chí." Thượng nghị sĩ Ben Cardin Maryland cho rằng Mỹ phải có hành động, không chỉ nói bằng lời thông báo.
Phía Trung Quốc Phản ứng về các thông cáo của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết hôm thứ Tư rằng: "tự do hàng hải không có nghĩa là tàu quân sự nước ngoài và máy bay có thể nhập vào vùng biển hoặc không phận lãnh thổ của nước khác theo ý thích."
Các quan chức cấp cao Mỹ bác bỏ ý tưởng xây dựng đảo trên các rạn san hô nửa chìm, nửa nổi rồi sau đó tự ý tuyên bố quyền chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.
"Không cần biết bao nhiêu cát Trung Quốc đã đổ đống trên đầu của một rạn san hô chìm hay nổi ... nó không tạo ra được lãnh hải. Bạn không thể tự xây dựng chủ quyền trên đó được".
Bộ Trưởng Ngoại Giao John Kerry sẽ mang thông điệp rõ ràng của Hoa Kỳ là luôn cam kết duy trì tự do hàng hải và thực hiện các quyền hợp pháp liên quan tới sự tự do đi lại trên không và trên biển của khu vựcBiển Đông.
Hiện nay Trung Quốc giành chủ quyền gần hết Biển Đông, một khu vực rộng lớn, một đường biển Giao Thương hằng năm lên tới 5 nghìn tỷ đô.
Các quan chức Mỹ hôm thứ Ba cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã yêu cầu lựa chọn kế hoạch bao gồm việc gửi máy bay và tàu chiến đến đối đầu 12 hải lý (22 km) của các rạn san Trung Quốc đã được xây dựng.
Tháng trước, Đô đốc Samuel Locklear cho biết Trung Quốc có thể đã triển khai các hệ thống radar và tên lửa trên các đảo được cải tạo thuộc quần đảo Trường Sa để sử dụng thực thi một khu vực "cấm giao thương".
Đại tướng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Phi Gregorio Pio Catapang vừa đến thăm một đảo ở Trường Sa Pag-asa và tuyên bố sẽ quyết tâm bảo vệ lãnh thổ và tổ quốc Phillippines tới cùng.
Facebook Nguyễn Thùy Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét