Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

TRUNG CỘNG NGANG NGƯỢC TUYÊN BỐ CHỦ QUYỀN 12 HẢI LÝ CỦA CÁC ĐẢO CẢI TẠO Ở TRƯỜNG SA - MỸ PHẢN ĐỐI BẰNG MIỆNG.



Trung Quốc đã mở rộng các đảo nhân tạo trong chuỗi Trường Sa đến 2.000 mẫu đất, tăng 500 ha nhiều hơn năm ngoái. Trong tháng trước đây, hình ảnh vệ tinh từ nhà cung cấp thông tin tình báo quốc phòng IHS Jane cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một đường băng trên một trong những hòn đảo nầy đủ lớn để chứa máy bay chiến đấu và máy bay giám sát.
Tờ Wall Street Journal đưa tin trong số báo ngày hôm nay về thông tin Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ash Carter đã đề nghị giải pháp đưa máy bay và tàu chiến quân sự ra khu vực 12 Hải Lý của các đảo nhân tạo Trung Quốc để đối đầu, nhưng đề nghị nầy không được đáp ứng vì chính quyền Obama cho rằng làm như vậy sẽ gây thêm căng thẳng trong khu vực.
Mỹ thẳng thừng bác bỏ hành động tuyên bố chủ quyền 12 Hải Lý của các hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc dựng lên, tuy nhiên sự bác bỏ của Mỹ chỉ bằng miệng, KHÔNG có hành động nào cho thấy là Mỹ sẽ cang thiệp về sự kiện nầy.
Nhiều người đọc không kỹ bản tin trên tờ báo, ngay cả tin trên các báo chí chính thống Việt Nam dịch lại cũng đã vội vàng mừng rở, cho rằng Mỹ (sắp) điều tàu và máy bay ra vùng biển Trường Sa để đối đầu với Trung Quốc.
Trong thực tế thì khác xa, Mỹ sẽ không làm vậy khi Obama còn là Tổng Thống. Ai cũng biết là T.T Obama rất yếu kém và thường hay dè dặt về quân sự.
Như Thùy Trang đã nói trong các bài viết trước đây là Trung Quốc sẽ tìm cách lấn chiếm Biển Đông, chiếm Trường Sa trong thời gian Obama làm Tổng Thống.
Trong tờ Tờ Wall Street Journal nêu rõ chỉ là đề nghị của ông Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ash Carter, và Mỹ chỉ phản đối bằng lời chứ không đưa quân đội vào khu vực đó, nếu có thì phải là một Tổng Thống Mỹ thuộc đảng Cộng Hòa thì may ra tình hình thay đổi.
"The U.S. has said it doesn’t recognize the man-made islands as sovereign Chinese territory. Nonetheless, military officials said, the Navy has so far not sent military aircraft or ships within 12 nautical miles of the reclaimed reefs to avoid escalating tensions."
Theo facebook Nguyễn Thùy Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét