Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

TIN QUAN TRỌNG MỚI NHẤT: TƯỜNG TRÌNH TỪ THƯỢNG VIỆN HOA KỲ VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG.


Tại buổi điều trần với Thượng Viện, ông David B. Shear trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương tường trình tình hình Biển Đông với các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cho biết:
Hành vi xâm lược của Trung Quốc đã xảy ra từ nhiều thập kỷ qua chứ không phải mới mẻ gì. Đường hướng của Bộ Quốc Phòng luôn đáp ứng trong việc bảo vệ quyền lợi của Mỹ ở Biển Đông.
Kính thưa các thành viên Thượng Viện, mặc dù một số quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng đã thiết lập tiền đồn của họ, tuy nhiên Trung Quốc đã lấn chiếm, cải tạo 2.000 mẫu Anh kể từ năm 2014 vượt xa các quốc gia khác, điều nầy đã gây phiền nhiễu trong khu vực.
Kính thưa quí ngài, hành động của Trung Quốc tạo dựng nên tác động quân sự như phát triển hệ thống radar tầm xa, tình báo, giám sát và đưa máy bay trinh sát tới khu vực, cải tạo đào sâu bến tàu-và xây dựng đường băng hỗ trợ cho tàu sân bay.
Hoa Kỳ thực hiện quan điểm, hoạt động rất rõ ràng là bảo vệ quyền lợi của Mỹ, bao gồm giải quyết tranh chấp trong Hòa Bình để bảo đảm tự do hàng hải, hàng không và các tuyến đường thương mại không bị cản trở, tôn trọng luật pháp quốc tế và duy trì hòa bình và ổn định cho khu vực.
Bộ Quốc Phòng sẽ có những biện pháp để nhằm bảo đảm các lợi ích của Mỹ ở Biển Đông bằng cách đánh giá tác động quân sự của đất khai hoang (của Trung Quốc) để có những biện pháp thích hợp, hiệu quả, bao gồm 4 kế hoạch:
(1) Đầu tiên là có những bước mới trong liên hệ với các đồng minh quan trọng là Nhật, Phi và Úc. Hiệp ước chặt chẽ bao gồm hiệp ước quân sự mới với đồng minh Nhật Bản, kết chặt hiệp ước với Phi và hiệp ước quân sự với Úc, các hiệp ước mới cho phép quân đội Mỹ hoạt động quân sự trên các căn cứ của các nước Đồng Minh.
(2) Thứ hai, Bộ Quốc phòng đang áp dụng kế hoạch chuyển quân, phối trí theo địa lý để hoạt động linh hoạt hữu hiệu về thế trận quốc phòng trong khu vực. Triển khai luân phiên các tàu chiến đấu tới vùng duyên hải Singapore, mở rộng cải tiến căn cứ hải quân ở Subic Bay để có thể tiến hành các phi vụ tình báo, giám sát và trinh sát khu vực thường xuyên hơn. Tàu Mỹ sẽ hiện diện thường trực tại Biển Đông để thực hiện tuần tra và huấn luyện với các đồng minh thường xuyên hơn.
(3) Thứ ba, Bộ Quốc phòng sẽ giúp các chính phủ trong khu vực nâng cao khả năng bảo vệ hàng hải, an ninh cũng như hỗ trợ hệ thống cảnh báo sớm.
(4) Bộ Quốc Phòng đang cố gắng giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm và xung đột không chủ ý với Trung Quốc thông qua cam kết quân sự tốt đẹp nhưng thận trọng. Chúng tôi đang xây dựng quan hệ gần gũi đối tác hiệu quả hơn với các đồng minh và đối tác trong khu vực để thúc đẩy hòa bình và ổn định.
Phóng viên Nguyễn Thùy Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét