Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

TÀU CHIẾN VEN BỜ USS Coronado (LCS-4), NỖI ÁM ẢNH CỦA TRUNG CỘNG




Theo facebook Khổng Hy Thiêm 
 
Hán Cẩu còn dám to mồm không nếu vài chục chiếc tàu chiến siêu đẳng này lượn lờ trên Biển Đông...?
Sàn đáp trực thăng của những tàu chiến ven bờ thuộc lớp Independence (LCS-2) được đánh giá có khả năng tiếp nhận máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng F-35B. Trang mạng Tuần san tin tức Quốc phòng Mỹ cho biết tàu chiến ven bờ USS Coronado (LCS-4) sẽ bắn thử một quả tên lửa đối hạm NSM (Naval Strike Missile) do Công ty Kongsberg - Na Uy sản xuất tại căn cứ hải quân Point Mugu, bang California. Nếu được chấp nhận trang bị tên lửa NSM thì các tàu chiến ven bờ LCS của Hải quân Mỹ sẽ sở hữu sức mạnh tấn công đủ để làm e sợ bất kỳ đối thủ nào.
Đây có thể coi là câu trả lời đầu tiên của Hải quân Mỹ trước những chỉ trích cho rằng dự án chế tạo tàu chiến ven bờ LCS là một cái hố không đáy hút tiền ngân sách khi cho ra đời những chiến hạm với khả năng cả phòng thủ lẫn tấn công chỉ ở mức tối thiểu.
Những người chỉ trích ngay từ đầu có lẽ đã quên rằng LCS là loại tàu chiến được thiết kế với kết cấu module tiên tiến, có thể dễ dàng tùy biến để thích ứng với từng nhiệm vụ cụ thể. Khoảng không gian trống trên các tàu đã triển khai hiện vẫn chiếm tới 40% diện tích, nếu cần thiết con tàu có thể bổ sung những module vũ khí chống hạm, chống ngầm và phòng không trong thời gian rất ngắn. Khi được vũ trang đầy đủ, các tàu chiến ven bờ LCS sẽ thực sự trở thành những chiếc frigate có sức mạnh cả tấn công lẫn phòng thủ rất đáng gờm.
Một điểm đặc biệt nữa đó là các tàu chiến ven bờ đều có khả năng kiêm luôn nhiệm vụ của tàu đổ bộ tấn công với thiết kế có khoang đổ quân và sàn đáp trực thăng rất lớn, hơn cả khu trục hạm Arleigh Burke hay tuần dương hạm Ticonderoga, trong đó các tàu LCS mang số chẵn thuộc lớp Independence còn có thể kiêm luôn chức năng tàu sân bay hạng nhẹ.
Sàn đáp máy bay bố trí phía đuôi tàu LCS lớp Independence có diện tích lên tới 1.030 m2 được đánh giá đủ khả năng tiếp nhận cùng lúc 4 trực thăng hạng nhẹ UH-1N hoặc 2 trực thăng cỡ lớn CH-53E Super Stallion. Ngoài ra một thang máy cực lớn (cỡ 6,1 x 6,1 m) vận chuyển trực tiếp các container từ khoang chứa lên boong tàu giúp LCS-2 có khả năng vận chuyển và trao đổi hàng hóa cùng máy bay khi đang hoạt động trên biển.
Sau khi đánh giá tổng quan về sức mạnh và tiềm năng của hiện đại hóa của những tàu chiến ven bờ LCS, một câu hỏi đã được đặt ra đó là sau khi vũ trang đầy đủ, lấp kín 40% diện tích còn trống thì những con tàu trên liệu còn có thể gia tăng sức mạnh thông qua con đường nào khác. Câu trả lời rất có thể sẽ là trang bị máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng thế hệ 5 F-35B cho các tàu thuộc lớp Independence.
Hiện tại theo như công bố chính thức từ Hải quân Mỹ thì USS Independence (LCS-2) và USS Coronado (LCS-4) chỉ có khả năng mang theo 2 trực thăng SH-60 Seahawk. Tuy nhiên với thiết kế mở và được xác định có thể trở thành tàu sân bay mini, đi kèm với việc F-35B nằm trong kế hoạch trang bị rộng rãi cho các tàu chiến của Hải quân Mỹ thì chúng ta có thể dự đoán việc sửa chữa boong tàu Independence để cho phép tiếp nhận F-35B là hoàn toàn khả thi.
Theo như đoạn video thử nghiệm trên tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp thì F-35B đã thực hiện nhuần nhuyễn thao tác hạ cánh thẳng đứng và cất cánh đường băng cực ngắn. Quãng đường cần thiết để có thể cất cánh của F-35B hoàn toàn phù hợp với boong tàu Independence, thậm chí nếu cần thiết F-35B còn có thể giảm tải trọng vũ khí và nhiên liệu mang theo để thực hiện thao tác cất cánh thẳng đứng.
Trong trường hợp được vũ trang đầy đủ, lấp kín không gian trống và mang theo 2 chiếc F-35B mỗi tàu, 6 chiếc LCS lớp Independence có thể tạo ra sức mạnh tấn công lẫn phòng thủ tương đương biên đội tàu sân bay hạng nhẹ DDH-183 Izumo của Nhật Bản mà lại có sức cơ động cao hơn hẳn.
Kịch bản tàu chiến ven bờ LCS vũ trang đầy đủ và còn được trang bị F-35B có thể sẽ khiến Trung Quốc phải giật mình khi mà Hải quân Mỹ đang tích cực xúc tiến việc triển khai số lượng lớn các tàu loại này tại các quốc gia đồng minh nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Với thiết kế tối ưu hóa cho khả năng tàng hình, trang bị động cơ phản lực nước tiên tiến cho phép di chuyển với tốc độ cực cao ở những vùng nước nông, có thể bí mật áp sát bờ biển đối phương và tung ra những đòn tấn công chết chóc một cách bất ngờ, rất có thể những tàu chiến ven bờ LCS này mới là vũ khí thay đổi cuộc chơi của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương chứ không phải là những biên đội tàu sân bay cồng kềnh có sức cơ động kém.
Có lẽ chính Trung Quốc cũng đã nhận ra viễn cảnh này nên họ mới ra sức chê bai chương trình LCS nhằm gây sức ép lên Chính phủ và Quốc hội Mỹ với hy vọng dự án sẽ bị hủy bỏ. Tuy nhiên trước những diễn biến mới, có thể nói âm mưu của của Trung Quốc đang đứng bên bờ vực phá sản./.
(Theo trang http://soha.vn/quan-su.htm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét