Thủy phi cơ mang tên Giao Long AG600 đang được chế tạo tại China Aviation Industry General Aircraft (CAIGA), sẽ là thủy phi cơ lớn nhất từng được Trung Quốc chế tạo. Đây là một chiếc máy bay cánh quạt được trang bị bốn động cơ WJ-6 nội địa và phạm vi hoạt động lên tới 5.500 km, giúp Bắc Kinh có thể thực hiện yêu sách phi lý của họ ở Biển Đông.
Tại Biển Đông, Trung Quốc đang xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo khổng lồ phi pháp bất chấp sự lo ngại của cộng đồng quốc tế.
Tuy nhiên, vì Biển Đông quá rộng lớn cũng như quá xa đất liền của Trung Quốc nên nước này sẽ sử dụng thủy phi cơ như là một phương tiện hiệu quả cho việc thực hiện âm mưu quân sự hóa và kiểm soát toàn bộ khu vực Biển Đông.
"Máy bay lưỡng dụng như AG600 sẽ được sử dụng hoàn hảo cho các sứ mạng tiếp tế tại các đảo nhân tạo mới mà Trung Quốc đang xây dựng trên Biển Đông", ông Richard Bitzinger một nhà phân tích quốc phòng thuộc viện nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam Singapore cho biết.
Chuyến bay đầu tiên của AG600 sẽ được thực hiện vào năm 2016, khi đó máy bay này có khả năng mang theo tới 50 tấn hàng hóa trong một lần thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài ra, AG600 còn có khả năng chở theo 50 người trong một lần thực hiện nhiệm vụ, và cứu được 50 người nếu thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trên biển.
Hiện nay, không chỉ có Trung Quốc mà Nga và Nhật Bản đã đạt được rất nhiều thành tựu xung quanh việc phát triển thủy phi cơ cỡ lớn, nhưng Trung Quốc chỉ mới phát triển loại máy bay này cách đây 6 năm vì vậy tốc độ phát triển của họ là quá nhanh.
Ngoài việc chế tạo máy bay thủy phi cơ mới, Trung Quốc còn muốn chế tạo thêm tàu đệm khí Zubr vốn được chuyển giao công nghệ từ Nga loại tàu được coi là "pháo đài lướt sóng", các tàu đổ bộ đệm khí Zubr có chiều dài 57 mét và chiều rộng 22 mét, lớn hơn nhiều các tàu cùng loại của Mỹ chỉ dài 26,8m dài và rộng 14,3m.
thuy phi co va tau dem khi kiem soat Bien Dong
Tàu đệm khí Zubr cũng sẽ là vũ khí mà Trung Quốc dùng để dễ kiểm soát Biển Đông
Tàu đổ bộ Zubr có sức chở tối đa hơn 130 tấn và thường được trang bị ba xe tăng MBT 40 tấn hoặc 8 xe đấu bộ binh BMP-2. Nếu chỉ vận chuyển người, tàu đổ bộ đệm khí Zubr có khả năng chở được một tiểu đoàn trang bị vũ khí đầy đủ và đi được một chặng đường dài 500 km.
Các tàu đổ bộ đệm khí Zubr còn có tính năng phòng vệ đầy ấn tượng. Nó được trang bị một áo giáp hợp kim nhẹ để chống lại loại các vũ hạng nhẹ và mảnh đạn.
Quân đội Trung Quốc đã tăng gấp đôi số lính thuộc sư đoàn bộ binh cơ giới lội nước của mình từ 30.000 lên tới 60.000 người trong khả năng cao xung đột quân sự với Đài Loan hoặc trên Biển Đông.
Vì vậy, với việc chuẩn bị đầy đủ của mình thì Trung Quốc có thể "tự tin" dùng thủy phi cơ và tàu đệm khí kiểm soát Biển Đông./.
Thiên Hà (theo Next Big Future)