Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

TRUNG CỘNG ĐANG DẰN MẶT NGƯ DÂN VIỆT NAM !





Trung Quốc liên tục tấn công các tàu đánh cá của Việt Nam vì muốn ngư dân Việt Nam sợ hãi, nản lòng, không dám tiếp tục ra khơi hành nghề tại các ngư trường truyền thống nữa. 

Ðó là nội dung chính trong cuộc đối thoại giữa tờ Pháp Luật TP.HCM với ông Lưu Văn Huy, cục trưởng Cục Kiểm Ngư của Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Việt Nam, quanh tình trạng, càng ngày, các lực lượng vũ trang của Trung Quốc (hải quân, hải cảnh, kiểm ngư) càng tỏ ra thô bạo, hung hãn với những ngư dân Việt khi họ đánh bắt hải sản trên biển Ðông.

Ngư dân Việt Nam đang khai thác hải sản ở biển Ðông. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
Vụ tấn công gần nhất xảy ra vào ngày 9 tháng 7 với tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90559, của ông Trương Văn Ðức, ngụ ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tại vùng biển gần đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa. Ba tàu có vũ trang của Trung Quốc đã rượt đuổi, bao vây và cuối cùng húc chìm tàu của ông Ðức, khiến 11 ngư dân rơi xuống biển.
Trước nữa, riêng trong tháng 6 vừa qua, có ít nhất năm tàu của ngư dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị các tàu mang số hiệu: 3013, 3103, 4404, 35101, 44044 của lực lượng hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi, vây bắt, đập phá, cướp sạch hải sản, ngư cụ khi năm tàu đánh cá này đánh bắt hải sản ở các vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa. Trong năm vụ tấn công này, hải cảnh Trung Quốc còn đánh đập, xịt vòi rồng, khiến bốn ngư dân Việt Nam bị trọng thương.
Ông Huy cho rằng, việc lực lượng hải cảnh Trung Quốc cướp cả dầu, chỉ chừa lại lượng dầu đủ để tàu chạy về đất liền cho thấy, Trung Quốc đang tìm mọi cách để “triệt tiêu động cơ đánh bắt” của ngư dân Việt Nam.
Việt Nam hiện có 120,000 tàu đánh cá với hơn một triệu ngư dân đang hành nghề trên biển Ðông và theo nhân vật hiện là cục trưởng Cục Kiểm Ngư, lực lượng này chỉ đề nghị ngư dân theo dõi thường xuyên hơn các thông tin phát qua hệ thống liên lạc. Theo mô tả của chính ông Huy thì chuyện “làm hết sức để bảo đảm an toàn cho người và tàu,” hiện chỉ mới là “phối hợp chặt chẽ với biên phòng, cảnh sát biển” để... cử những tàu đánh cá đang đánh bắt ở gần khu vực có tàu gặp nạn đến giúp đỡ.
Chuyện “tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên biển” và “phối hợp,” “sử dụng nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam” mà Cục trưởng Cục Kiểm Ngư giới thiệu, vỏn vẹn chỉ là nhờ hải quân “lai dắt tàu gặp nạn đưa vào bờ.”
Dẫu Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập “đường dây nóng” giữa Cục Kiểm Ngư của Việt Nam và Cục Ngư Chính của Trung Quốc, bất kể Việt Nam “có thiện chí phối hợp với Trung Quốc để giúp ngư dân hai bên khai thác hải sản an toàn” nhưng theo tiết lộ của ông Huy thì sau đó, Cục Ngư Chính của Trung Quốc loan báo cần sắp xếp lại “bộ phận trực đường dây nóng” và “đến nay vẫn chưa có thông báo nào cụ thể về đường dây nóng” nên Cục Kiểm Ngư Việt Nam phải “chủ động thông báo vụ việc cho Cục Ngư Chính phía Trung Quốc.” Ông Huy tiết lộ thêm rằng, có một số trường hợp, sau khi nhận được thông tin ngư dân Việt Nam cần được hỗ trợ khẩn cấp, Cục Ngư Chính Trung Quốc trả lời phải “chờ lệnh cấp trên” và kết quả là ngư dân Việt Nam uổng mạng!
Gần đây, Cục Kiểm Ngư Việt Nam và một số cơ quan hữu trách khác ở Việt Nam mới tính đến việc phối hợp với các quốc gia Ðông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia,...) thiết lập “đường dây nóng” khi họ thực hiện các kế hoạch “tuần tra chung trên biển.” (G.Ð)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét