Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

THỦY THỦ HOA KỲ BỊ BẮT VÌ BÍ MẬT CHỤP HÌNH TÀU NGẦM



       USS Alexandria. (Hình: US Navy)

Thủy thủ Hoa Kỳ bị bắt vì chụp hình bí mật tàu ngầm

HAMPTON, Connecticut (The Hartford Courant) - Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI) tuần này cho hay đã bắt giữ một thủy thủ từng chụp lén các hệ thống điều hành bí mật trên tàu ngầm nguyên tử tấn công USS Alexandria, có bến nhà ở Groton, tiểu bang Connecticut, và sau đó tìm cách phá hủy các chứng cớ khi biết đang bị Hải Quân và FBI điều tra.

Hải Quân Hoa Kỳ được thông báo về việc tiết lộ bí mật khi một quản đốc bãi rác ở thành phố Hampton tìm thấy một điện thoại di động và quyết định giữ máy này để thay thế máy điện thoại cũ của ông. Khi thấy bên trong máy có hình ảnh, ông đưa cho một hạ sĩ quan hải quân đã về hưu xem, và người này gọi ngay cho cơ quan điều tra an ninh hải quân (NCIS).
Công tố viên liên bang Deirdre M. Daly hôm Thứ Sáu cho biết một đại bồi thẩm đoàn đã truy tố Kristian Saucier, 28 tuổi, ở Arlington, tiểu bang Vermont, tội tàng trữ bất hợp pháp hình ảnh khu vực bí mật của tàu ngầm nguyên tử và ngăn cản điều tra.
Hồ sơ ở tòa cho hay Saucier thú nhận có các hình ảnh này trên điện thoại của mình nhưng không nhận là người đã chụp.
Saucier từng là thủy thủ ngành cơ khí trên chiếc USS Alexandria từ Tháng Chín 2007 tới Tháng Ba năm 2012.
Chiếc Alexandria thuộc lớp Los Angeles, tức là lớp 688, có nhiệm vụ săn lùng và tiêu diệt tàu ngầm địch.
Hồ sơ ở tòa cho thấy máy điện thoại của Saucier có hình lò phản ứng nguyên tử, hệ thống lái, hệ thống điện và các bảng điều hành trên tàu.
Nguồn tin này nói rằng hình được chụp rất rõ để cho thấy dữ kiện trên các máy đo, tiết lộ vị trí của chiếc Alexandria lúc chụp cũng như vận tốc tối đa của chiếc tàu ngầm, vốn là điều luôn được giữ kín.
Sau khi FBI và nhân viên NCIS thẩm vấn Saucier lần đầu, ông ta đã dùng búa đập nát máy điện toán xách tay và một máy chụp hình, được cho biết là cũng chứa đựng nhiều hình ảnh tương tự.
Saucier nay được tại ngoại sau khi đóng tiền thế chân $100,000. Nếu bị kết tội, Saucier có thể bị án tù tối đa 10 năm và phạt $250,000 về tội tàng trữ tài liệu mật và 20 năm tù cùng $250,000 tiền phạt về tội ngăn cản điều tra. (V.Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét