Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Nhật đòi lại tiền viện trợ ODA cho Việt Nam vì tham nhũng


( Bài này đăng trên VNExpress, vài giờ sau bị gỡ xuống !!!)


HÀ NỘI (NV) .- Nhật Bản đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả lại số tiền viện trợ tư vấn giám sát dự án đường sắt vốn bị quan chức Việt Nam tham nhũng và dọa sẽ ngừng viện trợ nếu còn xảy ra tham nhũng trong tương lai.

 
Dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội bị đình hoãn vì tai tiếng quan chức ăn hối lộ của nhà thầu Nhật Bản. (Hình: Thanh Niên)

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm Thứ Hai, 1 tháng Tư, 2015, ông Yamamoto Kenichi, Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho hay, phía Nhật Bản đang yêu cầu Việt Nam hoàn lại số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn trong dự án này vì đã để xảy ra chuyện tham nhũng hối lộ.

Đồng thời ông nói chính phủ Nhật sẽ chấm dứt các chương trình viện trợ cho Việt Nam dưới hình thức cung cấp tín dụng ưu đãi giúp Việt Nam thoát nghèo đói lạc hậu, nếu còn xảy ra những chuyện tham nhũng như vậy trong tương lai.

Chính phủ Nhật đã từng tạm ngưng giải ngân, không phải một lần, các dự án ODA cho Việt Nam sau khi lộ ra việc quan chức ăn hối lộ để nhà thầu Nhật ưu tiên tháng thầu. Sau khi nhà cầm quyền hứa hẹn không để xảy ra, tín dụng được tái tục thì mọi chuyện lình xình tai tiếng vẫn không chấm dứt.

Để có thể ngăn ngừa tham nhũng trong guồng máy công quyền hữu hiệu hơn, ông Yamamoto Kenichi cho hay chính phủ Nhật đề nghị với phía Việt Nam “có bên thứ ba hoàn toàn độc lập giám sát các dự án ODA”.

Nhà cầm quyền Việt Nam có cơ quan thanh tra ở mọi cấp nhưng chính họ lại ăn hối lộ để báo cáo láo. Tham nhũng ở các cơ quan công quyền và các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh tham nhũng tràn lan nhưng các vụ tham nhũng bị lôi ra ánh sáng chỉ là phần nổi nhỏ bé của khối băng sơn khổng lồ.

Năm ngoái, chính phủ Nhật truy tố một số viên chức công ty tư vấn xây dựng cầu đường Japan Transportation Conlsultants (JTC) vì đã hối lộ cho quan chức cầm đầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Sau khi báo chí Nhật đưa tin thì nhà cầm quyền mới mở cuộc điều tra và bắt giữ 6 người gồm cả Trần Quốc Đông, phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tin tức tiết lộ hồi Tháng Ba năm 2014 nói rằng, JTC đã hối lộ cho các quan chức đường sắt Việt Nam 80 triệu Yen (hay khoảng $782,000) để được ưu tiên trúng thầu tư vấn giám sát dự án xây dựng đường sắt trên cao tại Hà Nội. Vụ này xảy ra khi ông Trần Quốc Đông còn làm Trưởng ban quản lý các dự án đường sắt.

Sau khi cơ quan điều tra bắt giam một số quan chức đường sắt và cam kết sẽ không để tái phạm thì đến Tháng Bảy 2014 chính phủ Nhật mới tái tục cấp viện.

Trước vụ hối lộ quan chức đường sắt, hai vụ ăn hối lộ khác trước đó bị lôi ra ánh sáng mà chính phủ Nhật chỉ kể có một vụ nữa là tư vấn giám sát Xa lộ Đông Tây ở Sài Gòn.

Trước áp lực cắt viện trợ của chính phủ Nhật, nhà cầm quyền Việt Nam đã miễn cưỡng kết án Huỳnh Ngọc Sĩ (giám đốc dự án) 15 năm tù hồi năm 2010 vì ăn hối lộ của công ty PCI (Nhật Bản). Số tiền hối lộ được nói đến là $262,000 nhưng trên thực tế một số nguồn tin nói cả triệu đô la.

“Chúng tôi thừa nhận có việc đưa và nhận hối lộ trong dự án đường sắt số 1. Quan điểm của chúng tôi là xử lý các cá nhân sai phạm chứ không ngừng cung cấp ODA cho dự án này... Chúng tôi hy vọng đây là vụ cuối cùng tại Việt Nam. Bởi vì, nếu xảy ra vụ thứ ba, tôi chắc chắn rằng người dân Nhật Bản sẽ lên tiếng yêu cầu chính phủ chấm dứt cung cấp ODA cho Việt Nam.”  Ông Yamamoto Kenichi được thuật lời phát biểu trên tờ Lao Động.

Một năm sau khi tai tiếng, 6 quan chức Tổng công ty Đường sắt vẫn còn bị “tạm giam”, chưa thấy bị lôi ra tòa kêu án.

Khi đưa tin về cuộc họp báo của cơ quan JICA tại Hà Nội, TTXVN chỉ loan báo “Việt Nam vẫn sẽ là đối tác lớn nhất của Nhật Bản về ODA”, mà lờ hoàn toàn những lời đe dọa cắt viện trợ nếu còn để xảy ra tham nhũng và đòi lại tiền bị quan chức chấm mút. (TN)
04-01-2015 1:56:36 PM 


http://ptlambao.blogspot.com/2015/04/nhat-oi-lai-tien-vien-tro-oda-cho-viet.html?spref=fb

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét