Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Tìm hiểu nguyên nhân biểu tình tại Vĩnh Tân, Bình Thuận.




Bãi xỉ than của nhà máy đã nhiều lần bị gió cuộn giật (vùng này gió từ biển vô rất mạnh) ,phía trong là dãy núi ,nên bụi phủ xuống khu dân cư . Khi gió lớn ,bụi xỉ than có thể bị cuốn xa hàng chục km . Người dân đã nhiều lần yêu cầu nhà máy ,kiến nghị lên chính quyền địa phương về sự ô nhiễm này .
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nằm trong cụm nhiệt điện Vĩnh Tân (3 nhà máy nữa triển khai xây dựng) ,đây là dự án quốc gia ,hợp tác với nhà thầu nước ngoài . Chính quyền cấp xã ,huyện rất khó tiếp xúc được với lãnh đạo nhà máy chứ đừng nói chi người dân . Tháng trước ,nhà máy đã bị sở TN MT xử phạt 1,5 tỉ đồng ,nhưng ô nhiễm thì dân vẫn phải chịu (đây quả là điều vô lý) .
Trong khi chưa giải quyết dứt điểm môi trường ở nhà máy này ,nay đang tiếp tục xây thêm 3cái nữa khiến dân rất sợ .
Trước đây ,hơn tháng người dân đã kéo ra trụ sở xã để yêu cầu giải quyết ô nhiễm nhưng họ chỉ nhận được những lời hứa rồi ...để đó .
Ngày đầu biểu tình ,người dân rất ôn hòa ,chỉ chặn xe nhưng yêu cầu được gặp người có trách nhiệm không được ,họ chỉ có những cán bộ xã ,huyện khuyên can ,giải thích với người dân . Ngày 2 buổi sáng đến đầu giờ chiều cũng rất ôn hòa . Có lẽ do áp lực giải phóng QL 1A chính quyền đã điều động CSCĐ để giải tán người dân . Có một chi tiết ,sáng 16/4 phó tt HTH sẽ dự lễ khởi công cảng Vĩnh Tân ,nên tại thời điểm đó ,chiều 15/4 có thể áp lực càng lớn hơn với chính quyền !? Lần đầu ,khi dồn dân xuống đường nhỏ (ở địa điểm này có một ngã ba) để thông xe ,CSCĐ đã dùng pháo cay ném vào dân ...vì vậy ,người dân mới bức xúc ,lần hai ,họ dùng cả lựu đạn cay ,lúc này, cơn giận của người dân mới thực sự bùng phát . Họ ném đá ...chống trả ,dồn CSCĐ vô một ks gần đó rồi chốt cổng . Chiều hôm qua ,tui có ra lại ks (nhưng không tiện chụp ảnh) ,quan sát kỷ hơn ,những gạch đá ngỗn ngang trong sân là do người dân ném vô ,có bình C02 để chửa cháy do lửa xăng . Ks bị bể kính trang trí mặt trước và hai kính cửa sổ ,hai xe hơi bị bể gương ,đèn (hôm qua ,tui ghi một xe vì quan sát chưa kỷ) .
Có gì mới sẽ đăng để mọi người rỏ thêm .
Theo Facebook Hiepthanh Le

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét